15:27 | 26/07/2016

Lần đầu quy tụ 12 dòng tranh dân gian tiêu biểu Việt Nam

(LV) – Vào tháng 8 tới, tại Bảo tàng Hà Nội, nhà sưu tập Nguyễn Thị Thu Hòa sẽ giới thiệu đến đông đảo công chúng yêu nghệ thuật dân tộc chiêm ngưỡng những dòng tranh dân gian nổi tiếng của Việt Nam.

 >>> Khai mạc triển lãm tranh “Lê Lam vẽ nước Nga”

Triển lãm giới thiệu 12 dòng tranh dân gian tiêu biểu Việt Nam: Tranh Đông Hồ, Tranh Kim Hoàng, Tranh Hàng Trống, Tranh Thập vật, Tranh làng Sình, Tranh Đồ thế Nam Bộ, Tranh Kính Nam Bộ, Tranh Thờ miền núi, Tranh Gói vải, Tranh Thờ đồng bằng, Tranh Vải. Bên cạnh đó triển lãm kết hợp giới thiệu bộ sưu tập tranh dân gian của Bảo tàng Hà Nội như: tranh và ván in tranh Hàng Trống; tranh thờ người Dao; tượng phật cổ… kết hợp với hoạt động trình diễn vẽ tranh dân gian dành cho khách tham quan tại khu trưng bày.

Được biết, tham dự triển lãm có những dòng tranh ít được biết tới hoặc đã thất truyền như: Tranh làng Sình, Thời hoàng kim, tranh dân gian làng Sình được gọi bằng cái tên nghề “Hồ Điệp”. Mặc dù nét vẽ và bố cục của tranh dân gian làng Sình còn rất thô sơ, mộc mạc nhưng lại rất có hồn. Mới nhìn đã thấy bức tranh toát lên sự linh thiêng, uy nghiêm của tranh thờ cúng, không phải để thưởng ngoạn.

 

Tranh dân gian làng Sình
Tranh dân gian làng Sình

Bên cạnh dòng tranh dân gian làng Sình, triển lảm còn hội tụ dòng tranh kính ở Nam Bộ. Có thể nói, trong hơn 100 năm qua, tranh kính đã đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng và mỹ thuật của công chúng khắp các thôn xã từ miền Đông Nam bộ đến miền Tây Nam bộ và trở thành những tác phẩm nghệ thuật không thể thiếu được trong các gia đình.

 

Tranh kính Nam Bộ
Tranh kính Nam Bộ

Triển lãm cũng là một hoạt động nhằm đánh thức và lan tỏa tình yêu với nghệ thuật truyền thống nói chung, tranh dân gian Việt Nam nói riêng.

Tố Oanh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site