18:33 | 15/10/2016

Trao giải và khai mạc triển lãm ảnh “Hà Nội đương đại”

(LV) – Sáng 14/10, Lễ Trao giải và Triển lãm Nghệ thuật lần thứ 46 với chủ đề "Hà Nội đương đại" đã được tổ chức tại Nhà triển lãm Hà Nội (45 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm). Đây là hoạt động do Hội Nhiếp ảnh gia Nghệ thuật Hà Nội tổ chức nhằm hướng đến kỷ niệm 62 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2016).

Triển lãm ảnh “Hà Nội đương đại” phản ánh chân thực, sinh động mọi hoạt động cùng vẻ đẹp chiều sâu tâm hồn của người Hà Nội; khám phá phong cảnh kiến trúc đan xen giữa truyền thống và hiện đại của Thủ đô; phát hiện những nhân tố mới trong mọi lĩnh vực hoạt động, như vẻ đẹp thiên nhiên, cảnh quan, môi trường tự nhiên, môi trường sống… Đây cũng chính là những mảng đề tài mà các nhà nhiếp ảnh quan tâm, đi sâu tìm tòi để tạo ra những tác phẩm có sắc thái mới mang tính đương đại.

ông Đặng Đình An – Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội
Ông Đặng Đình An – Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội.

Phát biểu tại lễ trao giải và khai mạc, ông Đặng Đình An – Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội cho biết: “Triển lãm ảnh là cái nhìn về cuộc sống Thủ đô ở mọi góc độ, giúp các bạn khám phá một cuộc sống mới đang trỗi dậy ở Hà Nội với muôn màu muôn vẻ. Tuy nhiên, qua đánh giá tổng thể của BTC, HĐGK và một số nhà chuyên môn, các tác phẩm vẫn chưa có bước đột phá mạnh mẽ, vẫn đẹp đều đều. Đề tài “Hà Nội đương đại” chưa được khai thác sâu. Cái nhìn, tư duy ảnh của nhà nhiếp ảnh cần nâng tầm hơn nữa giúp chúng ta rút ra được kinh nghiệm để cuộc thi sau được tốt hơn”.

Năm nay có 213 tác giả tham dự với hơn 1500 tác phẩm. Hội đồng Giám khảo đã tuyển chọn được 125 ảnh triển lãm tại Nhà triển lãm Hà Nội. Trong đó có 16 ảnh đoạt giải Nhì, 3 giải Ba và 10 giải Khuyến khích.Lần đầu tiên một cuộc thi không có giải Nhất trong 6 năm trở lại đây, vì các giám khảo không thấy có tác phẩm nào vượt trội và thực sự đại diện cho chủ đề “Hà Nội đương đại”.

Bức ảnh chụp quang cảnh sôi động đón chào Xạ thủ Huy chương Vàng Olympic Hoàng Xuân Vinh trở về từ Rio De Janeiro (tác giả Trần Anh Tuấn) đã phản ánh thời sự dòng chảy cuộc sống ở Hà Nội xứng đáng đoạt Giải Nhì. Cùng Giải Nhì là tác phẩm của Nguyễn Hoàng Hiển chụp toàn cảnh phía Tây Hà Nội cho thấy sức vươn cao của Hà Nội đẹp lung linh trong ánh sáng của hoàng hôn. Và không thể bỏ qua được hình ảnh về một thành phố Hòa bình của Bùi Phương Thảo Nguyên được xếp ở vị trí Giải Nhì.

Người hâm mộ cuồng nhiệt đón chào người hùng Olympic Hoàng Xuân Vinh (Giải Nhì) - Tác giả Trần Anh Tuấn
Người hâm mộ cuồng nhiệt đón chào người hùng Olympic Hoàng Xuân Vinh (Giải Nhì) - Tác giả Trần Anh Tuấn.

Đà phát triển khu vực phía Tây Hà Nội (Giải Nhì) - Tác giả Nguyễn Hoàng Hiển
Đà phát triển khu vực phía Tây Hà Nội (Giải Nhì) - Tác giả Nguyễn Hoàng Hiển.

Hà Nội Thành phố vì hòa bình (Giải Nhì) - Tác giả Bùi Phương Thảo Nguyên
Hà Nội Thành phố vì hòa bình (Giải Nhì) - Tác giả Bùi Phương Thảo Nguyên.

Cụm ảnh Giải Ba đi vào lòng người với “Người thầy khuyết tật” của Nguyễn Việt Hùng. Một tác phẩm có tính nhân văn cao. Hay “Tình yêu quê gốm” của Chu Văn Tân mang tính đương đại trong sự hội nhập với thế giới của người Hà Nội. Tác giả Lê Đức Kim đã khắc họa “Hoàng hôn bên chùa Trấn Quốc”, một vẻ đẹp mang tính tâm linh của Hà Nội ngày nay.

Tình yêu quê gốm (Giải Ba) - Tác giả Chu Văn Tân
Tình yêu quê gốm (Giải Ba) - Tác giả Chu Văn Tân.

Người thầy khuyết tật (Giải Ba) - Nguyễn Việt Hùng
Người thầy khuyết tật (Giải Ba) - Nguyễn Việt Hùng.

Hoàng hôn bên chùa Trấn Quốc (Giải Ba) - Lê Đức Kim
Hoàng hôn bên chùa Trấn Quốc (Giải Ba) - Lê Đức Kim.

Nhiều tác phẩm đoạt giải khuyến khích cũng chứa đựng nhiều “tính đương đại” của Hà Nội, như tác phẩm “Đạo diễn Đặng Nhật Minh” của Nguyễn Đức Toàn phán ánh về một người con của Thủ đô. “Hoàn thiện công trình” của Trần Minh cho thấy nét đẹp kiến trúc Hà Nội… Và còn nhiều tác phẩm khác mang tới người xem những khoảnh khắc đẹp về Hà Nội đương đại, những dấu ấn phát triển của Thủ đô Hà Nội trong những năm qua.

Hà Trung

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site