18:56 | 09/02/2017

Bản tình ca sắc màu Tây Bắc

(LV) - Mùa xuân 2017 đang gõ cửa nơi miền biên ải, những cung đường hoa xuân đã bung nở khoe sắc đón chào những miền di sản vào mùa lễ hội. Cũng là lúc tin vui đến với vùng đất Lào Cai khi được vinh dự đón nhận lá cờ đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia từ đảo ngọc xinh đẹp Phú Quốc (Kiên Giang)…

>>> Ca trù: Sức sống bền bỉ trong lòng Hà Nội 

Dòng chảy của miền văn hóa độc đáo

Náo nức và đón chờ, người Lào Cai đang rộn ràng khí thế vào xuân, đã cả một năm thai nghén và ấp ủ những ý tưởng táo bạo cho năm mới 2017 sôi động với nhiều chuỗi sự kiện hấp dẫn để cho du khách đến đây trải nghiệm, khám phá một miền di sản hấp dẫn.

Hẳn nhiên khi nhắc đến vùng đất miền Tây Bắc, không chỉ thốt lên thôi bởi hai chữ diệu kỳ, những cung đường mê đắm, đỉnh đèo huyền thoại, miền đất bốn mùa hoa trái ngát hương mà ẩn sâu trong đó là cả một kho tàng những di sản văn hóa các dân tộc thiểu số vùng cao, con người hồn hậu, thân thiện và mến khách, làm nên một sức hấp dẫn đến lạ kỳ.

Hoa xuân bung nở trên những cung đường
Hoa xuân bung nở trên những cung đường.

Khi nói đến văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc là nói đến sự gắn bó của đồng bào các dân tộc với quê hương, bám đất, bám bản giữ từng tấc đấc biên cương của tổ quốc, sự lao động cần cù, tính cộng đồng cao và tinh thần cố kết dân tộc thể hiện trong đời sống văn hóa xã hội của mỗi tộc người. Đó là những phong tục tập quán, ngành nghề thủ công truyền thống tinh xảo, kiến trúc nhà ở độc đáo, trang phục, ẩm thực, lễ hội và các trò chơi dân gian… phản ánh sự sáng tạo và nét đặc sắc của mỗi cộng đồng dân tộc.

Lào Cai nằm trong dòng chảy của một miền văn hóa Tây Bắc độc đáo, bản sắc văn hóa của các dân tộc được thể hiện rõ nét trong đời sống hàng ngày tại các bản làng, tạo nên điểm đến hấp dẫn với khách du lịch trong và ngoài nước tới tham quan, tìm hiểu.

Thưởng ngoạn Lào Cai, du khách còn được khám phá các nghề thủ công truyền thống: dệt thêu thổ cẩm của người Xá Phó, Dao, Tày, Nùng, Mông, Hà Nhì... nghề rèn đúc của người Mông, nghề đan của người Hà Nhì, Phù Lá, nghề chạm khắc bạc của dân tộc Mông ở San Sả Hồ (Sa Pa), nghề Chàng slaw (làm tranh cắt giấy) của người Nùng Dín ở Mường Khương, nghề làm đồ trang sức của người Dao. Lào Cai còn có khoảng gần 100 điệu múa khác nhau thuộc nhiều thể loại: múa khèn Mông, xòe Thái, dân ca Tày; cùng rất nhiều làn điệu dân ca và nghệ thuật biểu diễn: hát then, hát lượn, hát giao duyên... Nghệ thuật ẩm thực cũng vô cùng phong phú, hấp dẫn với nhiều món ăn nổi tiếng: thắng cố ngựa, xôi bảy màu; dược học cổ truyền với bài thuốc lá tắm của dân tộc Dao, các bài thuốc dân gian của các dân tộc thiểu số.

Nơi hội tụ của những sắc màu văn hóa

Lào Cai hiện có khoảng 40 lễ hội truyền thống được tổ chức suốt bốn mùa trong năm, trong đó chủ yếu là lễ hội dân gian đặc sắc, hấp dẫn khách du lịch như: Lễ cúng rừng cấm bản của người Nùng (Mường Khương), Lễ cúng rừng của người Hà Nhì tại Y Tý (Bát Xát), Hội cốm của đồng bào Tày (Bảo Yên), Tết nhảy lửa của người Dao Đỏ ở Tả Phìn, Nghi lễ cấp sắc của người Dao Tuyển ở Long Phúc,

Long Khánh (Bảo Yên), Hội xuống đồng của người Giáy, người Tày, Hội xuân Đền Thượng, lễ hội đền Bảo Hà. Các phiên chợ vùng cao cũng là những hoạt động đặc sắc về văn hóa hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước như: Chợ tình Sa Pa, Chợ Cốc Ly, chợ phiên Bắc Hà, chợ Cán Cấu, chợ bạc Mường Hum...

Có thể khẳng định, Di sản văn hóa Lào Cai là tài nguyên du lịch có sức hấp dẫn mạnh mẽ, là động lực thu hút ngày càng nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế đến với địa phương. Lào Cai thực hiện việc bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc để hỗ trợ du lịch phát triển, như: khôi phục các ngành nghề thủ công truyền thống, nghề nấu rượu đặc sản, bảo tồn và phát huy hệ thống các lễ hội của các dân tộc, phát huy giá trị các chợ vùng cao, biến chợ phiên văn hóa trở thành điểm du lịch hấp dẫn…

Lào Cai được thiên nhiên ban tặng vẻ đẹp hùng vĩ, độc đáo về địa hình, khí hậu, địa chất, cảnh quan và hệ sinh thái, có giá trị và sức hấp dẫn du lịch đặc biệt như: Cung đường di sản ruộng bậc thang, danh thắng Quốc gia Thề Pả (Ngải Thầu - Y Tý), Cáp treo Fansipan (Sa Pa); đỉnh Bạch Mộc Lương Tử; suối Mường Hoa; homestay miền sơn cước; những phiên chợ hấp dẫn nhất Đông Nam Á... Những giá trị về cảnh quan thiên nhiên được ban tặng cho con người Lào Cai là một trong những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái.

Trong tiết xuân dịu mát, sắc đào phai bung nở, muôn hoa khoe sắc trên những triền núi, tiếng khèn da diết gọi, tiếng đàn môi dìu dặt, váy áo thổ cẩm xúng xính hội xuân... sự giao hòa giữa thiên nhiên và lòng người sẽ làm nên một bản hợp ca “Sắc màu Lào Cai - Lung linh Tây Bắc” với nhiều cung bậc cảm xúc tươi mới, đầy quyến rũ. Chắc chắn, Năm Du lịch Quốc gia 2017 - Lào Cai - Tây Bắc sẽ mang đến cho mỗi người dân Việt Nam cũng như du khách quốc tế có dịp trải nghiệm sự hội tụ của những sắc màu văn hóa Tây Bắc dưới mái nhà Đông Dương; hứa hẹn để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi người về một bản tình ca sắc màu Tây Bắc ngọt ngào và đắm say.

Lê Thanh Cường

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site