Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh họa sỹ Nguyễn Văn Tỵ
(LV) - Sáng 22/2 tại Hà Nội, Hội Mỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh họa sỹ Nguyễn Văn Tỵ (24/2/1917- 24/2/2017), một trong 19 nghệ sĩ tạo hình được Đảng và Nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.
>>> Khai mạc triển lãm “Lộ sáng”
Họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ sinh ngày 24/2/1917, mất ngày 19/1/1992 tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp trường Mỹ thuật Đông Dương khóa XI (1936-1941) cùng với các họa sĩ Hoàng Tích Chù, Nguyễn Tiến Chung, Bùi Trang Chước...
Họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ từng giữ các cương vị Tổng thư ký Hội Mỹ thuật Việt Nam; Ủy viên Hội Văn hóa cứu quốc; từng là giảng viên Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Ngay từ khi đi học ông đã có nhiều tác phẩm tham gia triển lãm ở trong, ngoài nước. Họa sĩ còn là nhà lý luận phê bình mỹ thuật với nhiều bài viết được đăng trên báo, tạp chí.
Họa sĩ sáng tác trên nhiều chất liệu như sơn mài, lụa, sơn dầu, khắc gỗ. Các tác phẩm hội họa, đồ họa của ông thể hiện bút pháp khỏe khoắn, hình họa chuẩn xác, lối vẽ phóng khoáng với những tìm tòi thể nghiệm tạo nên bản sắc riêng. Tài năng và sự sáng tạo không ngừng nghỉ của họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ đã được ghi nhận bằng nhiều giải thưởng tại các triển lãm toàn quốc và quốc tế như: Huy chương Đồng, Huy chương Bạc triển lãm Sadeal; Huy chương Bạc triển lãm mỹ thuật Lepzig; Huy chương Đồng triển lãm mỹ thuật toàn quốc... Trong đó cao quý nhất là Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật đợt 2 cho nhóm tác phẩm sơn mài “Nhà tranh gốc mít”, “Bắc Nam thống nhất”, “Buồm cửa Hàn, lưới cửa Hội”, “Phong cảnh”...
|
Gia đình cố họa sỹ Nguyễn Văn Tỵ chụp ảnh lưu niệm (Ảnh: Thanh Xuân). |
Tại lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh họa sỹ Nguyễn Văn Tỵ, PGS.TS. Lê Văn Sửu, Hiệu trưởng trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam khẳng định họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ là người thầy của nhiều thế hệ họa sĩ thành danh trong nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Sửu cũng cho rằng: Họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ là một trong những người tích cực tìm tòi, bổ sung, làm phong phú thêm cho chất liệu sơn mài, đặc biệt là các kỹ thuật như cách rây vàng bạc, sử dụng vỏ trứng, vỏ trai, đắp nổi... Đặc biệt, họa sĩ có đóng góp lớn trong việc đưa màu xanh lam và sắc trắng của vỏ trứng vào tranh sơn mài nhằm phá vỡ thế độc tôn của gam màu đỏ đen.
Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Trần Khánh Chương ghi nhận: Nguyễn Văn Tỵ là họa sĩ sáng tác nhiều tác phẩm sơn mài, lụa, sơn dầu với nhiều tìm tòi, thể nghiệm sáng tạo, phản ánh hiện thực sinh động, có cá tính. Cái mà ông đóng góp cho hội họa mà người ta hay nhắc tới, đó là sử dụng nhiều chất liệu vỏ trứng cho các tác phẩm của mình, có một thời gian rất dài, đặc biệt là những năm 1937, 1940, rất nhiều tranh sử dụng vỏ trứng thành thạo, tạo nên vẻ đẹp riêng.
Linh Nhi