15:59 | 03/03/2017

Triển lãm “Duyên dáng Việt – Nhật”: Khám phá nét đẹp Việt trong vải Nhật

(LV) – Sáng 3/3, Triển lãm tranh vải Nhật và các sản phẩm từ vải Nhật chính hãng với tên gọi “Duyên dáng Việt - Nhật” được tổ chức tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội.

Đây là chương trình năm trong chuỗi các hoạt động chào mừng sự kiện Nhật Hoàng Akihito và Hoàng Hậu Michiko đến thăm Việt Nam.

Triển lãm “Duyên dáng Việt – Nhật” hội tụ những tác phẩm đặc sắc được làm từ vải Nhật chính hãng, trong đó tâm điểm là hai bức tranh vải độc đáo của nghệ sĩ Noriko Yasui. Đây là hai bức tranh khổ lớn được ghép từ những mảnh vải khác nhau, là sự kết hợp hoàn hảo giữa vải kimono và vải lụa, vải tơ sống Việt Nam...

Hai bức tranh là câu chuyện được gửi gắm của nghệ sĩ Noriko Yasui về tình yêu và ước vọng. “Hòa quyện” là bức tranh được lấy cảm hứng từ thiên nhiên với sự yêu thích đặc biệt dành riêng cho các loại vải Việt Nam của nữ nghệ sỹ. Noriko Yasui đã sử dụng vải lụa tơ tằm của làng lụa Hải Dương, vải taffta, vải tơ sống Việt Nam cho tác phẩm này. Trong khi đó, “Giấc mơ chưa hoàn thành” là bức tranh ghép vải với sự hồi tưởng về thời thanh xuân và tình yêu đầu thuần khiết của chính tác giả từ cách đây hơn nửa thế kỷ. Vải lụa màu đỏ của Việt Nam là chất liệu được Noriko Yasui lựa chọn trong bức tranh về tình yêu này.

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên bộ sưu tập vải lụa cao cấp từ 100% tơ tằm chuyên dùng để may Kimono được giới thiệu tại Việt Nam. Được dệt hoàn toàn thủ công dưới bàn tay của những người thợ tài hoa, những tấm vải này được xem như một tài sản đáng trân trọng đối với người phụ nữ Nhật. Chất liệu hảo hạng, mướt mềm, nhẹ nhàng chính là những mỹ từ được dùng để miêu tả loại vải này.

Triển lãm còn giới thiệu nhiều bộ sưu tập vải Nhật chính hãng với những họa tiết đặc trưng của xứ sở hoa anh đào như: Ngàn cánh hạc, Muôn sắc hoa, Hoa trà Camellia, Hoa hồng… do May No Hashi nhập trực tiếp vào Việt Nam. “Ngàn cánh hạc” là bộ sưu tập những mẫu vải với họa tiết chim hạc tung cánh trên nền hoa cúc, hoa mẫu đơn rực rỡ. Chim hạc là biểu tượng văn hóa của Nhật Bản, tượng trưng cho sự linh thiêng, cao quý, thanh nhã, thủy chung. “Muôn sắc hoa” là những mẫu vải với họa tiết hoa được phối màu tinh tế, điêu luyện, kết hợp hài hòa giữa màu nền và màu hoa, mang lại cảm giác thanh tao mà rực rỡ. Trong khi đó, bộ sưu tập “Hoa trà Camellia” là những mẫu vải lấy cảm hứng từ hoa trà Camellia - loài hoa được người Nhật xem là biểu tượng của sự trường tồn vĩnh cửu, vẻ đẹp hoàn hảo và sự hạnh phúc. Tất cả các mẫu vải đều được nhuộm màu theo công nghệ đặc biệt, giữ được sự tươi sáng, hài hòa, sắc nét, mang lại cho người sử dụng sự trang nhã, sang trọng và thanh lịch.

Cùng với đó, hàng trăm sản phẩm được làm từ vải Nhật cũng được trưng bày, giới thiệu tại triển lãm. Đặc biệt, tại triển lãm, người xem sẽ được thưởng thức sự kết hợp của văn hóa truyền thống Việt Nam và nét đẹp của vải Nhật thông qua bộ sưu tập áo dài do May No Hashi phối hợp thực hiện cùng nhà thiết kế Sĩ Hoàng và nghệ nhân Vương Đình Hải.

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, bà Lê Thu Hiền – Giám đốc May No Hashi cho biết, triển lãm “Duyên dáng Việt - Nhật” mang vải Nhật giới thiệu rộng rãi tại Hà Nội là sự kiện đã được May No Hashi ấp ủ từ rất lâu. Cùng với chuyến thăm của Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko đến Việt Nam và lễ hội hoa anh đào được tổ chức thường niên đúng vào dịp này, triển lãm “Duyên dáng Việt - Nhật” sẽ góp phần giới thiệu hình ảnh, nét đẹp văn hóa, đất nước và con người Nhật Bản đến với người dân thủ đô, tăng cường hơn nữa sự hiểu biết, tin cậy và gắn kết giữa nhân dân hai nước.

Cũng theo bà Lê Thu Hiền, May No Hashi đã, đang và sẽ tiếp tục giới thiệu những chất liệu vải nổi tiếng của nước Nhật như lụa chirimen, lụa kimono, sợi cotton 100% với 50 màu trên cùng một mảnh vải…. đến với đông đảo người tiêu dùng, nhằm mang đến những lựa chọn mới, đa dạng hơn, có chất lượng cao hơn cho thị trường Việt Nam.

Trước đó, May No Hashi đã ký kết hợp tác, trở thành đơn vị phân phối độc quyền vải Nhật của công ty Yuwa Shoten tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra, May No Hashi cũng đang nhập khẩu trực tiếp vải Nhật từ 3 công ty Nhật Bản khác là Kokka, Uni và Cosmo để cung cấp cho thị trường trong nước.

Hà Trung

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site