00:15 | 09/03/2017

Khai mở tranh cuộn Phật Quan Âm lớn nhất Việt Nam

(LV) - Bức tranh cuộn Phật Quan Âm là món quà kỉ niệm 10 năm Đức Gyalwang Drukpa lần đầu tiên tới thăm Việt Nam sẽ khai mở cho nhân dân chiêm bái tại Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên, Vĩnh Phúc vào ngày 16/3.

>>> Phát huy giá trị văn hóa - du lịch Di tích Quốc gia đặc biệt chùa Bổ Đà 

Đây cũng là bức tranh được tổ chức Kỉ lục Việt Nam (VietKings) công nhận là bức tranh cuộn “Phật Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn” lớn nhất Việt Nam.

Từ sau chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên năm 2007, trong chuyến thăm lần này Đức Gyalwang Drukpa, bậc được kính ngưỡng rộng khắp là chân Hóa thân Đức Phật Quan Âm, sẽ dẫn dắt Tăng đoàn 100 chư Thượng tọa Đại đức Tăng Ni Truyền thừa Drukpa trở về trụ xứ Tây Thiên để tham gia Ngày Văn hóa Phật giáo Ấn độ tại Việt Nam và khai đàn Lễ Hội Quan Âm Đại Bảo Tháp.

Phần đầu Bức tranh thêu khổng lồ
Phần đầu Bức tranh thêu khổng lồ.

Lễ hội thường niên này bắt đầu từ ngày 16/3 (tức ngày vía Đức Quan Âm 19/2 Âm lịch), với hàng loạt nghi lễ tâm linh theo truyền thống Phật giáo Kim Cương thừa như Đại lễ Cầu an, Đại lễ Quán đỉnh (nghi lễ hướng dẫn và cho phép tu tập) chư Phật Bản tôn Quan Âm, Ngũ Bộ Tài Bảo Thiên, Đại lễ An vị Tôn tượng Báo thân Phật Thích Ca, các vũ điệu Mật thừa và khóa lễ triệu thỉnh, cúng dàng chư Phật giúp tiêu trừ chướng ngại, mang tới hạnh phúc, bình an. Tất cả diễn ra trong không gian tháp tượng Mạn Đà La linh thiêng nơi danh thắng Tây Thiên hùng vĩ và tràn đầy linh khí.

Điểm nhấn của Lễ hội là sự kiện khai mở và chiêm bái bức Tranh Cuộn Phật Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn thêu trên Gấm kích với thước khổng lồ 11,8 x16 mét, được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác nhận Kỷ lục Việt Nam cho bức tranh Phật lớn nhất.

Các tăng ni phật tử đang thực hiện khâu các khâu chuẩn bị cho buổi khai mở chính thức
Các tăng ni phật tử chuẩn bị cho buổi khai mở chính thức.

Đây là kiệt tác nghệ thuật Phật giáo Vương quốc Bhutan do Đức Gyalwang Drukpa ban tặng Đại Bảo Tháp Tây Thiên để kỷ niệm mối Pháp duyên vừa tròn 10 năm của Ngài với đất nước Việt Nam, và đặc biệt với Đại Bảo Tháp Mạn đà la Tây Thiên, bảo tháp tâm linh do đích thân Ngài thiết kế, gia trì yểm tâm và hướng dẫn hoàn thiện.

Tác phẩm là tranh thêu trên Gấm (Thongdrol) có chiều cao: 16 m, Chiều rộng: 11,8 m; (ko bao gồm khung); nặng hơn 100 kg với vật liệu chính gồm: gấm và chỉ thêu cao cấp được hoàn thành trong thời gian 6 tháng bởi chính bàn tay của hơn 40 nghệ nhân cao cấp bậc nhất thuộc các chuyên ngành vẽ, thêu, may của Hoàng gia Bhutan tạo nên.

GS. TS Đỗ Quang Hưng (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: “Dường như những người theo Phật giáo Bắc tông và Nam tông ở Việt Nam còn xa lạ với truyền thống thờ phụng tranh Phật, đặc biệt là tranh Phật ở kích cỡ lớn và lộng lẫy cả về màu sắc và chất liệu như bức tranh cuộn Phật Quan Âm nghìn tay nghìn mắt lần đầu tiên xuất hiện này. Vì thế khi bức tranh quý trưng bày trong không gian hùng vĩ như ở đất Phật Tây Thiên lại càng cuốn hút, càng kích thích sự suy tư về Đức Quan Âm, về tâm Phật mà còn làm gia tăng “chiều kích” mới mẻ của nghệ thuật Phật giáo”.

Pv

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site