19:00 | 15/03/2017

“Tín ngưỡng thờ mẫu tam phủ - nét đẹp trong văn hóa tâm linh của người Việt”

(LV) - Ngày 15/3, Trường Đại học Hạ Long phối hợp với Trung tâm nghiên cứu, bảo tồn Đại Mẫu Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Tín ngưỡng thờ mẫu tam phủ - nét đẹp trong văn hóa tâm linh của người Việt”.

 >>> Chuẩn bị đón bằng UNESCO ghi danh “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt”

Trong năm học 2016 – 2017, Khoa Văn hóa Trường Đại học Hạ Long đã xây dựng kế hoạch tổ chức và triển khai hàng loạt các hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu về văn hóa truyền thống Việt Nam bao gồm: Tìm hiểu về các loại nhạc cụ truyền thống Việt Nam (11/2016), Tìm hiểu về văn hóa Quảng Ninh thông qua hệ thống tư liệu tại Bảo tàng Quảng Ninh (2-4/2017), Tìm hiểu về nghệ thuật Chèo truyền thống Việt Nam, Tìm hiểu và khảo sát các di tích trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh (sau tháng 4/2017)… và hôm nay, Khoa Văn hóa tổ chức chương trình nói chuyện chuyên đề về Tín ngưỡng thờ mẫu tam phủ - nét đẹp trong văn hóa tâm linh của người Việt.

Khách mời tại toạ đàm
Khách mời tại toạ đàm.

Đến với toạ đàm, sinh viên của Trường Đại học Hạ Long có cơ hội được gặp gỡ, trao đổi và tìm hiểu về nét đẹp trong văn hóa tâm linh của người Việt. giúp các em thêm hiểu, thêm yêu ngành nghề mình đang theo học. Toạ đàm cũng chính là nguồn động lực để sinh viên trường Đại học Hạ Long tích cực trau dồi tri thức để góp phần bảo tồn, gìn giữ những giá trị văn hóa độc đáo của dân tộc.

Các đại biểu tham gia tọa đàm đã nêu lên được những nội dung chính và sự công nhận của UNESCO trong Danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại đối với hồ sơ quốc gia “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt”, qua đó đề ra vai trò của các bên tham gia gồm Bộ VHTTDL, các nhà nghiên cứu và cộng đồng vào quá trình bảo vệ, quảng bá và phát huy di sản.

GS.TS. Ngô Đức Thịnh chia sẻ tại toạ đàm
GS.TS. Ngô Đức Thịnh chia sẻ tại toạ đàm.

GS.TS. Ngô Đức Thịnh – người dành trọn cuộc đời nghiên cứu đạo Mẫu nhấn mạnh: “Việc vinh danh này có ý nghĩa to lớn, khẳng định bản sắc văn hóa của người Việt. Từ đó nêu rõ vai trò của thế hệ trẻ trong việc gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá dân tộc.”

Trong tình hình chung mọi người vẫn chưa thực sự quan tâm tới quyền lợi và trách nhiệm của mình hay hiểu thấu đáo về vinh dự được UNESCO công nhận, vinh danh và vẫn có sự nhầm lẫn nghi hoặc giữa thực hành tín ngưỡng được công nhận với niềm tin tín ngưỡng được công nhận thì việc tổ chức tọa đàm lần này sẽ góp phần giúp sinh viên trường Đại học Hạ Long có nhận thức sâu sắc về di sản của mình và tích cực hơn trong công tác bảo vệ và phát huy giá trị của tín ngưỡng dân tộc.

Ths - Đồng thầy Phùng Vương Khánh Yến thực hành tín ngưỡng hầu đồng tại toạ đàm
Ths - Đồng thầy Phùng Vương Khánh Yến thực hành tín ngưỡng hầu đồng tại toạ đàm.

Ông Bùi Văn Tân – Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long nhận định: “Đây là một cuộc thảo luận giữa ba bên: cơ quan quản lý, nhà nghiên cứu và người thực hành. Tôi hi vọng qua buổi tọa đàm các bên sẽ có được tiếng nói chung trong việc giữ gìn và bảo tồn di sản nói chung và di sản văn hóa phi vật thể nói riêng trong đó có thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu.”

Tố Oanh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site