18:54 | 28/04/2017

“Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75” ra mắt phiên bản tiếng Anh

(LV) – Ngày 27/4, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật và Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 42 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và ra mắt cuốn tiểu thuyết tư liệu lịch sử “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75” của nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh.

Nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh nguyên là Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký Hội Nhà báo Việt Nam. Ông cũng từng là phóng viên chiến tranh, đặc phái viên của TTXVN do đích thân Tổng Giám đốc TTXVN khi đó dẫn đầu tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

“Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75” được chuyển ngữ sang bản tiếng Anh có tên “A War Account 1-2-3-4.75” do dịch giả Mạnh Chương thực hiện.

Phát biểu tại lễ ra mắt, dịch giải Mạnh Chương cho biết: "Với khối lượng tư liệu đồ sộ, quý giá về cuộc chiến tranh đã thu thập được vào những ngày cuối cùng của chế độ Nguyễn Văn Thiệu, nhà văn Trần Mai Hạnh đã viết "Biên bản chiến tranh 1-2-3-4-75" thật sống động, hấp dẫn, chân thực về cơn hấp hối và sự thật về những ngày sụp đổ cuối cùng của chế độ Việt Nam Cộng hòa. Với mong muốn giới thiệu cuốn tiểu thuyết này với bạn đọc thế giới, Hội Nhà Văn Việt Nam và NXB Chính trị Quốc gia Sự thật đã quyết định dịch cuốn tiểu thuyết này sang phiên bản tiếng Anh".

Ông Nguyễn Thế Kỷ - Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (phải)tặng hoa chúc mừng nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh
Ông Nguyễn Thế Kỷ - Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (phải)tặng hoa chúc mừng nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh.

Cuốn sách “Biên bản chiến tranh 1,2,3,4.75” ra mắt công chúng lần đầu vào tháng 4/2014. Trong vòng hai năm, cuốn sách liên tiếp giành được các giải thưởng ở trong nước và khu vực: "Giải thưởng Văn học năm 2014" của Hội Nhà văn Việt Nam, "Giải thưởng Văn học năm 2015 của các nước Đông Nam Á (ASEAN)".

Cuốn tiểu thuyết tư liệu lịch sử "Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75" vừa có giá trị về văn học, vừa có giá trị về lịch sử và báo chí. Cuồn sách gồm 19 chương dày hơn 500 trang đã tái hiện và khắc họa trung thực. sinh động sự sụp đổ của chính quyền Sài Gòn do Nguyễn Văn Thiệu làm tổng thống trong 4 tháng cuối cùng của chiến tranh, kể từ tháng 1 tới hết tháng 4/1975.

Trừ phát biểu của Nguyễn Văn Thiệu trước khi từ chức, 20 tài liệu tham khảo còn lại in trong phần phụ lục đều là các tài liệu nguyên bản tuyệt mật về cuộc chiến của phía Việt Nam Cộng hòa và phía Hoa Kỳ. Đây đều là các tài liệu được đánh máy nguyên văn từ hơn 40 năm trước theo đúng các tài liệu gốc thu được tại phòng làm việc và nơi ở của Nguyễn Văn Thiệu, Tổng thống Việt Nam Cộng hòa tại Dinh Độc Lập và phòng làm việc của Cao Văn Viên, Đại tướng, Tổng tham mưu trưởng Quân lực Việt Nam Cộng hòa tại trụ sở Bộ Tổng tham mưu quân đội Sài Gòn vào trưa và chiều ngày 30/4/1975.

Cách trình bày, những chữ viết tắt, những câu tiếng Anh xen kẽ trong các tài liệu được giữ nguyên như tài liệu gốc, và có bảng chữ viết tắt để tiện sử dụng. Cuối mỗi chương ghi chú rõ những nguồn tài liệu đáng tin cậy mà tác giả đã viện dẫn khi xây dựng nên chương sách đó.

Hà Trung

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site