15:05 | 07/07/2017

Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam:

Hướng đi từ mô hình chung của nhiều quốc gia

(LV) - Cũng giống như mô hình hoạt động của một số quốc gia như Mỹ và Thái Lan, mô hình hoạt động của Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam đang dần tiến tới mục tiêu là trung tâm hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch mang tính quốc gia, nơi tập trung tái hiện, gìn giữ, phát huy và khai thác các di sản văn hóa truyền thống của các dân tộc Việt Nam.

Sức hút từ Mô hình Làng Văn hoá dân tộc quốc gia trên thế giới

Làng văn hoá dân tộc Polynesian Culture Center - điểm đến ở phía Bắc đảo O’ahu (Mỹ) với 7 thôn trang đại diện cho 7 nền văn hóa khác nhau của Polynesia: Hawaii, Samoa, Aotearoa, Fiji, Tonga, Tahiti và Marquesas. Với nền văn hóa đặc sắc của bộ tộc Polynesia, từ cuộc sống thường nhật như tết hoa lá đội đầu, trèo cây hái quả, kéo lưới bắt cá… cho đến âm nhạc, trang phục, các tập tục, lễ nghi, nơi ở, đồ thủ công truyền thống và các điệu múa sôi nổi mê hoặc lòng người.

 

Màn trình diễn các vũ điệu sôi động tại Làng Văn hóa dân tộc Polynesian Culture Center
Màn trình diễn các vũ điệu sôi động tại Làng Văn hóa dân tộc Polynesian Culture Center.

Khám phá Làng văn hóa dân tộc Nong Nooch - Thái Lan du khách có thể mãn nhãn ngắm đủ loài hoa khoe sắc và cây cảnh nghệ thuật, thích thú với chương trình văn hóa nghệ thuật truyền thống đặc sắc của người Thái và hào hứng với show biểu diễn voi độc đáo. Giá trị của Làng văn hoá dân tộc Nong Nooch – Thái Lan còn được nhân lên bởi sự kết hợp hài hòa giữa các dịch vụ du lịch sinh thái, vui chơi giải trí và khám phá nét đẹp văn hóa dân tộc.

 

Vườn nhiệt đới Nong Nooch tại Pattaya, Thái Lan
Vườn nhiệt đới Nong Nooch tại Pattaya, Thái Lan.

Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam với mục tiêu trở thành một trung tâm hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch có quy mô quốc gia. Không hạn chế như chỉ được tham quan và ngắm nhìn hiện vật như trong Bảo tàng, đến Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam ngoài việc được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của 54 sắc thái văn hoá, du khách còn được trực tiếp hòa mình vào các nét văn hóa truyền thống các dân tộc như: cùng ca hát và nhảy múa với vũ điệu Cồng Chiêng của người Ê Đê, Tây Nguyên; cùng tham gia vào lễ hội Đâm Đuống của người Mường (là hình thức giã gạo nhưng giã gạo có tính nghệ thuật); cùng người Mông tham gia lễ hội kèn môi…. Từ đó, Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam vừa là một bảo tàng sống động về đời sống văn hoá tinh thần người dân đất Việt, vừa là một công viên du lịch sinh thái đa dạng.

Về cơ bản, cấu trúc cảnh quan của Làng Văn hoá dân tộc của các quốc gia trên thế giới đều chứa đựng sự gần gũi với cộng đồng: Hầu hết các mô hình này đều bao gồm nhà tranh vách đất, nhà hội họp, thờ tụng có mái cao như vùng Tây Nguyên; nam nữ thanh niên quấn xà rông nhiều màu sắc tái hiện và biểu diễn các lễ hội. Dù là quốc gia hay dân tộc nào thì đồng bào đều đón chào du khách bằng những lời ca, tiếng hát và vũ điệu cổ truyền của dân tộc...

Hướng đi từ mô hình chung

Nếu sức hút của Làng văn hóa dân tộc Nong Nooch - Thái Lan chỉ là một thảm xanh rộng lớn của khoảng 20 ngàn loài thực vật và hoa vùng nhiệt đới, mà đó còn là sự sáng tạo trong nghệ thuật xây dựng, sự sắp đặt hài hòa giữa hoa và cây cảnh với các kiến trúc nhân tạo khác thì với Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam cũng có thể kiến tạo các sắc màu tươi mới cho “Ngôi nhà chung” để du khách không cần phải lên Hà Giang mới có thể chiêm ngưỡng và khám phá hoa tam giác mạch, không chỉ Tây Bắc mới rực rỡ sắc ban hay không phải vào Đà Lạt du khách mới có thể mãn nhãn với hoa dã quỳ. Mà chỉ một điểm đến du khách có thể tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp của các loài hoa. “Có một cây gạo ven bờ sông mà có ngày thu hút tới 1.000 khách tới chụp ảnh, tắc cả đường. Và BQL Làng Văn hoá – Du lịch các dân tộc Việt Nam hoàn toàn có thể làm được hơn thế” - ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho biết.

Đến với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, du khách có thể được trực tiếp
            hòa mình vào các nét văn hóa truyền thống các các dân tộc
Đến với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, du khách có thể được trực tiếp hòa mình vào các nét văn hóa truyền thống các các dân tộc.        Ảnh: Thanh Hà
 

Đến với Làng văn hoá dân tộc Polynesian Culture Center, du khách được chèo thuyền độc mộc trên con sông đào chảy xuyên những đảo kể trên, trở về với những giai đoạn sơ khai của con người thổ dân ở đây, được thưởng thức các shows trình diễn rất thú vị ngoài trời, như xem múa hát của người dân Hawaii, những điệu múa hula phô trương các thân hình mềm mại, những da thịt nâu giòn của gái Hạ Uy Di. Còn đến với Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam, du khách cũng được tham gia trải nhiệm vào nhiều lễ hội của các dân tộc đã được tái hiện một cách đặc sắc gắn với không gian văn hóa, tín ngưỡng phong tục tập quán truyền thống của đồng bào các dân tộc, các vùng miền, địa phương trong cả nước đã góp phần bảo tồn, phát huy di sản văn hóa truyền thống tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Bên cạnh mục tiêu chính là bảo tồn, giới thiệu, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, tăng cường hiểu biết và tình đoàn kết các dân tộc, thời gian tới Ban quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam hoàn thiện và nâng cao chất lượng phục vụ để tăng sức hấp dẫn, phấn đấu đưa “Làng” trở thành điểm đến du lịch văn hóa hấp dẫn.

Ths. Hoàng Tố Oanh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site