19:50 | 18/08/2017

Khi tranh Việt lên sàn đấu giá

(LV) - Việc đấu giá các tác phẩm nghệ thuật ở Việt Nam còn khá mới mẻ, với mong muốn bắt kịp trào lưu thế giới. Thế nhưng, việc đấu giá gặp phải không ít những nghi ngại về các tác phẩm đấu giá thật hay giả, hay chuyện “chạy làng” khi đấu giá thành công.

>>> Đấu giá 14 tác phẩm đặc biệt của 2 bộ tứ trụ hội họa Việt Nam 

Sôi động sàn đấu giá tranh

Mới đây, tại Nhà Đấu giá nghệ thuật Chọn, Hà Nội, trong phiên đấu giá thứ 5, 12 tác phẩm nghệ thuật đặc biệt của 2 bộ tứ trụ trong hội họa Việt Nam: Trí - Lân - Vân - Cẩn và Nghiêm - Liêm - Sáng - Phái được mang ra đấu giá. Trong đó, có 8 bức tranh đấu giá thành công với tổng giá trị giao dịch toàn phiên là 83.400 USD, tác phẩm Tình yêu đầu tiên của họa sĩ Trần Văn Cẩn được chốt bán đấu giá cao nhất với giá 41.000 USD, tăng 583% so với giá khởi điểm.

Thị trường tranh Việt trở nên sôi động nhờ những phiên đấu giá được tổ chức thường xuyên
Thị trường tranh Việt trở nên sôi động nhờ những phiên đấu giá được tổ chức thường xuyên.

Trước đó, trong phiên đấu giá thứ 4, nhiều tác phẩm được đấu giá tăng khá cao so với mức giá khởi điểm. 28 bức tranh được đấu giá có 23 tác phẩm đấu giá thành công. Qua 5 phiên đấu giá, Chọn’s đã thu hút hàng trăm nhà sưu tập, các họa sĩ và những người mộ điệu nghệ thuật hội họa.

Không riêng Nhà đấu giá Chọn, trước đó, phiên đấu giá các tác phẩm nghệ thuật đầu tiên tại Việt Nam do Công ty cổ phần bán đấu giá Lạc Việt tổ chức tại Hà Nội vào tháng 5/2016. Phiên đấu giá “mở hàng” của nghệ thuật Việt đã đạt được những con số ấn tượng. Cụ thể, bức tranh “Hạnh Phúc” của tác giả Hoàng Phượng Vĩ đã được mua với giá 65 triệu đồng. Bức “Tiên nữ vùng cao” của họa sĩ Quách Đông Phương được mua với giá 95 triệu. Bức tranh “Bên dòng sông đỏ” của họa sĩ Đào Hải Phong được bán với mức giá 150 triệu đồng.

Phiên đấu giá tranh được xem là “vị nghệ thuật” đầu tiên ở TP. Hồ Chí Minh, diễn vào giữa tháng 12/2016. Tại đây, có 14 tác phẩm nghệ thuật được bán đấu giá trực tiếp, đặc biệt nhất của phiên đấu giá là sự tái hợp của 2 danh họa sinh cùng năm - Lê Phổ (Việt Nam) và Affandi (Indonesia). Khoảng 20 năm qua, hai cố họa sĩ này đã tạo nên niềm hứng khởi, sự kịch tính cho các phiên đấu giá quốc tế. Họ cũng đang thuộc số ít các tác giả được tìm kiếm bậc nhất tại Đông Nam Á.

Có thể nói, đó là những mô hình mang dáng dấp của đấu giá nghệ thuật, tuy còn non trẻ, sơ khai nhưng đó là nhu cầu thiết yếu, đáp ứng mong mỏi của những người yêu nghệ thuật và đó cũng là quy luật tất yếu của thị trường.

Ban tổ chức Nhà đấu giá Chọn và người sở hữu tác phẩm được đáu giá cao nhất trong phiên đấu giá thứ 5 ngày 31/7/2017
Ban tổ chức Nhà đấu giá Chọn và người sở hữu tác phẩm được đáu giá cao nhất trong phiên đấu giá thứ 5 ngày 31/7/2017.

Cần những cam kết tính pháp lý, minh bạch

Ở Việt Nam, tác giả hay chủ sở hữu các tác phẩm mỹ thuật thường quen với cách giao dịch truyền thống qua các Gellary, sau đó là “chợ” mua bán tranh. Khi những tác phẩm nghệ thuật là tài sản có giá trị thì việc tạo một “sân chơi” đẳng cấp là điều đương nhiên. Bởi vậy, xét trên khía cạnh thương mại thì bản chất hoạt động của các sàn đấu giá cuối cùng vẫn là giao dịch mua bán, đây là thị trường đầu tư tiềm năng, mang lại giá trị thanh khoản cao.

Ngoài ra, đấu giá các tác phẩm nghệ thuật sẽ góp phần mở ra một kênh mua, bán công khai, hạn chế tình trạng thất thoát thuế của Nhà nước và góp phần thúc đẩy hoạt động sáng tác của các họa sĩ trong nước, giúp những người yêu nghệ thuật, những nhà sưu tập có thêm cơ hội tìm đến những tác phẩm nghệ thuật có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và được pháp luật bảo hộ.

Tác phẩm
Tác phẩm "Tình yêu đầu tiên" được đáu giá cao nhất tại phiên đấu giá thứ 5.

Tuy vậy, phần lớn các cuộc đấu giá còn tổ chức khá lúng túng. Có không ít người nghi ngại về các tác phẩm đấu giá thật hay giả, những lùm xùm về việc đặt cọc rồi “chạy làng”. Ví như, tác phẩm Phố cũ của họa sĩ Bùi Xuân Phái đang bị nghi ngờ là giả ngay trong thời gian triển lãm trước phiên đấu giá của Nhà đấu giá Chọn. Hay như vụ nữ họa sĩ Nguyễn Ngọc Đan tố Nhà đấu giá Lythi Auction, khi bức tranh Cẩm chướng dù đã đấu giá thành công từ tháng 12/2016, mà chưa nhận được tiền do người mua tranh “chạy làng” không trả tiền. Điều đó, cho thấy việc cam kết trong đấu giá nghệ thuật Việt còn nhiều sơ hở.

Ông Vũ Tuấn Anh, thành viên đồng sáng lập Chọn Auction House khẳng định: “Mỗi bức tranh khi đưa ra đấu giá đều phải thực hiện bản cam kết bảo đảm tính pháp lý về sản phẩm của chủ sở hữu tác phẩm. Sau khi đấu giá thành công, chủ sở hữu sẽ trích lại 20% cho Chon’s và người thắng cuộc sẽ trích lại 10% của tác phẩm đã đấu giá thành công. Còn việc “chạy làng”, nếu có trường hợp đó xảy ra chúng tôi sẽ chiểu theo luật Nhà nước ban hành.

Ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh và Triển lãm cho hay, sắp tới ngành mỹ thuật sẽ nghiên cứu xây dựng các thông tư đi kèm cho hoạt động đấu giá, sao cho sát với thực tế, cụ thể và chuẩn xác. Ví như việc đặt cọc các tác phẩm nghệ thuật rồi sẵn sàng bỏ cọc thì sẽ điều chỉnh mức cọc lên cao hơn để nâng tính ràng buộc…

Luật Đấu giá tài sản 2016 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2017 là tín hiệu đáng mừng cho thị trường đấu giá còn rất non trẻ tại Việt Nam. Từ đây, những vấn đề liên quan đến đấu giá sẽ có căn cứ để tháo gỡ. Cả người mua, người bán và nhà đấu giá đều được phân chia những quyền lợi và trách nhiệm cụ thể nhằm bảo vệ lợi ích của mỗi bên, các hiện vật đấu giá được minh bạch, công khai về nguồn gốc và giá trị kinh tế.

Minh Quế

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Ý kiến độc giả

Sự kiện nào được quan tâm nhiều nhất?

  •   Khai trương Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam
  •   Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa
  •   Bầu chọn Vinh Hạ Long là kì quan thiên nhiên thế giới
  •   Việt Nam vận động đăng cai ASIAD 18
  •   Bầu chọn Quốc hoa Việt Nam
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site