16:30 | 12/09/2017

Vài suy nghĩ về cuốn sách Vụ án Thái sư hoá hổ

(LV) - Cuộc đời và sự nghiệp của thiên tài vô cùng phong phú, đến nỗi mỗi thời đại lại phát hiện ra những vấn đề khác… trường hợp Thái sư Lê Văn Thịnh cũng vậy.

Cuốn tuỳ bút “Vụ án Thái sư hoá hổ” của tác giả Từ Khôi vừa xuất bản đã làm thoả mãn mọi người: giải trí, tìm hiểu lịch sử và giúp ích cho cả người làm du lịch.

Làm mới câu chuyện đã cũ

“Vụ án Thái sư hoá hổ” là tác phẩm đầu tay của anh Từ Khôi nói về một vụ án huyền hoặc trong lịch sử nhà Lý, cách nay hơn 900 năm. Người xưa cho rằng: Vào năm Bính Tý, Hội Phong thứ 5 (1096) Thái sư Lê Văn Thịnh, dùng phép thuật hoá hổ hại vua trên hồ Dâm Đàm (nay gọi là Hồ Tây, Hà Nội), bị lưu đày biệt xứ.

Bìa cuốn sách Vụ án Thái sư hóa hổ
Bìa cuốn sách Vụ án Thái sư hóa hổ.

Chuyện về một ông quan ngày xưa bị án oan không phải là chuyện gì mới. Ví dụ như vụ án triều hậu Lê, cả vợ chồng Nguyễn Trãi bị chém ở Thăng Long và bị tru di tam tộc ngày 6 tháng 8 năm Nhâm Tuất (1442) đã để lại một bài học đau đớn cho lịch sử... Vì vậy, cái khó ở đây là trong việc ôn lại chuyện cũ mà biết được cái mới cái hiện đại của nó.

Thái sư Lê Văn Thịnh người làng Đông Cứu, sinh ngày 11/2 năm Mậu Dần (1050), đúng vào đời vua Lý Thánh Tông (1023 - 1072). Năm 25 tuổi, ông đỗ đầu Khoa thi “Minh kinh bác học và Nho học Tam trường” năm Ất Mão (1075), rồi ra làm quan đời vua Lý Nhân Tông (1066 - 1127). Chỉ sau 10 năm (1075 - 1085) trải qua các chức quan: Sư phó (thầy dạy vua hoặc hoàng tử), Binh bộ Thị lang, Chánh sứ, ông được vua Lý Nhân Tông gia phong chức Thái sư.

Mười năm làm Thái sư, dưới một người trên muôn người, Lê Văn Thịnh đã thực hiện nhiều cải cách chính sách tiến bộ, như: Tổ chức kỳ thi Nho học lần thứ 2 để tuyển chọn nhân tài; Quy hoạch chùa chiền; Cải cách hành chính bộ máy quan lại và Cải cách ruộng đất có lợi cho người nông dân. Những cải cách tiến bộ này của Thái sư Lê Văn Thịnh đã đụng chạm đến quyền lợi của đám hôn quan trong triều đình nhà Lý. Có lẽ đây mới là nguyên nhân dẫn đến bi kịch “Vụ án Thái sư hoá hổ” hại vua trên hồ Dâm Đàm (1096)… Sau ngày Thái sư Lê Văn Thịnh mất, nhân dân một số làng ở Gia Bình, Quế Võ, Thuận Thành lập đền thờ và tôn làm thành hoàng.

Tác giả Từ Khôi
Tác giả Từ Khôi.

Anh Từ Khôi là nhà báo, quê Bắc Giang, hiện đang làm việc tại báo Đại Đoàn Kết, hội viên Hội Điện ảnh Việt Nam. Anh đã mất hơn 10 năm lặn lội khắp vùng Bắc Ninh, Thanh Hoá, Phú Thọ… Những cuộc “điền dã” ấy đã cung cấp cho anh vô số tài liệu, truyền thuyết, thấy được thái độ của nhân dân và các nhà nghiên cứu với Thái sư Lê Văn Thịnh. Trước khi viết sách, anh đã bỏ tiền túi ra thuê người quay phim rồi tự thực hiện một bộ phim tài liệu nghệ thuật “Thái sư Lê Văn Thịnh”.

Tác giả Từ Khôi dùng thể loại tuỳ bút để viết về nhân vật lịch sử tôi nghĩ là hợp cách. Thời đại ngày nay đòi hỏi phải đổi mới, lấy thái độ bình luận dựa trên các nhân chứng vật chứng thay cho thái độ áp đặt khen chê theo lối tư duy cũ. Và nếu chỉ là tiểu thuyết thì yếu tố hư cấu lại trội lên…

Từ điển cụ Đào Duy Anh viết: Tuỳ bút là “tuỳ thời mà ghi chép”. Thời nay là thời dân chủ, văn minh, đề cao năng lực sáng tạo cống hiến cho nhân loại, cao hơn coi trọng địa vị xã hội, nó khác với thời phong kiến, triều đình chỉ đề cao nhà vua xa rời nhân dân… Tác giả Từ Khôi đã vận dụng cả điện ảnh, nghiệp vụ báo chí và lòng say mê khám phá ghi chép bài bản, phù hợp thời đại. Bỏ qua tiểu tiết, lấy đại cục làm trọng, theo tôi “Thái sư hoá hổ” là cuốn sách làm thoả mãn mọi người: giải trí, tìm hiểu lịch sử và giúp ích cho cả người làm du lịch.

Buổi ra mắt sách ngay tại Hồ Tây địa điểm xảy ra vụ án
Buổi ra mắt sách ngay tại Hồ Tây, địa điểm xảy ra vụ án vào năm 1096.

Thông điệp gửi hậu thế

Trong cuốn sách này, tác giả dành hẳn một truyện ngắn “Nỗi đau rồng” nói về pho tượng rồng đá trong tư thế “miệng cắn thân, chân xé mình” trước đền Thái sư Lê Văn Thịnh ở thôn Bảo Tháp. Anh hư cấu là do Nguyễn Trãi “bỏ tiền thuê người mang đá từ xứ Thanh về cho thợ đẽo tạc”. Đây là giả thiết mới rất đáng để chúng ta suy nghĩ.

Bởi “…hình tượng Rồng tượng trưng cho quyền lực nhà nước phong kiến” (Từ điển Bách khoa Việt Nam), mà triều đình phong kiến nào cũng vậy, kể cả thời Lý - Trần còn thịnh, chỉ đề cao nhà vua, hạ thấp nhân dân. Nên khó có chuyện Lý Nhân Tông hối hận trong việc Thái sư Lê Văn Thịnh bị lưu đày rồi qua đời. Chỉ có Nguyễn Trãi (1380 - 1442) - anh hùng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới, mới hiểu được ý tứ sâu xa của việc lập mưu bức hại Thái sư Lê Văn Thịnh, đồng nghĩa với việc hãm hại hiền tài, ắt sẽ gây nên sự rối loạn triều đình và làm cho lòng dân không yên, dễ dẫn đến hoạ binh đao…

Khi binh lửa nổi lên thì vương triều ấy cũng chẳng còn. Pho tượng rồng đá trong tư thế “miệng cắn thân, chân xé mình” chính là bức thông điệp của người xưa gửi cho hậu thế để nói lên một điều: Muốn đất nước phát triển, phải coi trọng nhân tài. Muốn nhà nước ổn định để phát triển, cần phải đoàn kết. Nếu không coi trọng nhân tài, nâng cao tinh thần đoàn kết, thì sẽ dẫn đến hoạ diệt vong. Chính vì lẽ đó mà trong Di Chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh có đoạn “Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”… Và trước khi Bác đặt bút viết Di chúc để lại cho chúng ta, Bác đã về “thăm” Nguyễn Trãi ở Côn Sơn và ôm lấy bia mộ của Nguyễn Trãi để thấu cảm tư tưởng “việc nhân nghĩa cốt ở yên dân” của Nguyễn Trãi.

Sơn Định

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Ý kiến độc giả

Sự kiện nào được quan tâm nhiều nhất?

  •   Khai trương Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam
  •   Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa
  •   Bầu chọn Vinh Hạ Long là kì quan thiên nhiên thế giới
  •   Việt Nam vận động đăng cai ASIAD 18
  •   Bầu chọn Quốc hoa Việt Nam
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site