17:45 | 31/10/2017

Đừng để giới trẻ “đói” những sản phẩm nghệ thuật chất lượng

(LV) – Đó là ý kiến của Nghệ sỹ Nguyễn Thị Minh Châu chia sẻ tại Hội thảo “Hoạt động sáng tác, lưu hành tác phẩm nghệ thuật ca múa nhạc trong thời kỳ hội nhập, phát triển hiện nay” được tổ chức vào sáng ngày 31/10/2017 tại Hà Nội.

>>> Cục NTBD yêu cầu báo cáo vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017 

Hội thảo do Cục NTBD, Vụ Pháp chế và Thanh tra Bộ VHTTDL phối hợp tổ chức. Tham dự Hội thảo có bà Lê Thị Hà – Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế; ông Lê Minh Tuấn – Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn; bà Nguyễn Thị Kim Thoa – Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự Kinh tế - Bộ Tư Pháp; đại diện Vụ văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng Quốc hội; đại diện các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao; các Nhà hát trực thuộc Bộ; các đơn vị tổ chức, biểu diễn nghệ thuật…

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên phát biểu tại Hội thảo
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên phát biểu tại Hội thảo. Ảnh Gia Linh

Thứ trưởng Vương Duy Biên cho biết, cùng với hai Hội thảo chuyên đề được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, Hội thảo chuyên đề “Hoạt động sáng tác, lưu hành tác phẩm nghệ thuật ca múa nhạc trong thời kỳ hội nhập, phát triển hiện nay” là một trong những chủ đề rất quan trọng, làm cơ sở để xây dựng Nghị định mới về lĩnh vực Nghệ thuật biểu diễn trên cơ sở Nghị định 79/NĐ-CP và Nghị định 15/NĐ-CP.

Thứ trưởng cho rằng, rõ ràng Nghị định 79/NĐ-CP và Nghị định 15/NĐ-CP đã tương đối đáp ứng được những yêu cầu của lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, tuy nhiên trong quá trình vận dụng Nghị định này đã bộc lộ nhiều bất cập. Đơn cử như việc điều chỉnh lại thời hạn tác phẩm sân khấu, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong việc cấp phép tham dự các cuộc thi quốc tế, cấp phép biểu diễn cho các nghệ sĩ nước ngoài tại Việt Nam… Từ thực tế đó, đòi hỏi chúng ta phải có những sửa đổi, điều chỉnh cho phù hợp với sự phát triển.

Trong đó, mục đích cao nhất là tạo điều kiện thuận lợi cho công chúng được thưởng thức các sản phẩm nghệ thuật biểu diễn. Thứ hai là tạo thuận lợi trong hành lang pháp lý đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn từ các thành phố đến địa phương. Thứ ba là thuận lợi cho công tác quản lý, làm thế nào để quản lý tốt, nhưng thông thoáng, hạn chế tình trạng xin - cho, làm nhiều giấy tờ, thủ tục hồ sơ, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Ông Lê Minh Tuấn – Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết, hoạt động sáng tác, lưu hành tác phẩm nghệ thuật ca múa nhạc trong những năm qua đã có những đóng góp tích cực trong sự phát triển chung đất nước. Hiện nay, hoạt động sáng tác, phổ biến, lưu hành tác phẩm nghệ thuật ca múa nhạc diễn ra vô cùng sôi động, đa dạng và phong phú với sự xuất hiện ngày càng dày đặc các chương trình truyền hình về sáng tác, biểu diễn, tìm kiếm tài năng… với sự hỗ trợ rất lớn của truyền thông.

Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo.

Bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động sáng tác, lưu hành tác phẩm nghệ thuật ca múa nhạc cũng bộc lộ những hạn chế cần phải khắc phục từ việc xây dựng, hoàn thiện chính sách, áp dụng chính sách vào đời sống; nâng cao nhận thức, và hành động của các tổ chức, cá nhân trong quá trình tham gia hoạt động NTBD; phong cách thưởng thức nghệ thuật của khán giả… Như nghệ sỹ Nguyễn Thị Minh Châu chia sẻ thì các đơn vị tổ chức biểu diễn nghệ thuật, các tác giả cần đầu tư vào những sản phẩm tốt, chất lượng, phong phú, đa dạng để thu hút công chúng, giới trẻ thì không có lí do gì họ lại quay lưng để đến với những tác phẩm được coi là “nhảm nhí”. Hơn nữa, hiện nay, hiện tượng, làn sóng Bolero ồ ạt trên các kênh truyền hình, các chương trình giải trí, truyền hình thực tế đã khiến cho khán giả nhận thức chưa đúng về Bolero, những người làm truyền thông thiếu nhận thức, tính chuyên nghiệp và “xính ngoại”. Nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận về Bolero đã làm cho chính các nhà quản lý lúng túng

Về nội dung cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, từ tháng 9/2016, các dịch vụ công mức độ 3 thuộc lĩnh vực đã được triển khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ VHTTDL. Cục NTBD cũng là đơn vị đầu tiên của Bộ VHTTDL áp dụng thành công và hiệu quả việc tiếp nhận hồ sơ, cấp phép trên Cổng thông tin điện tử của Bộ, cụ thể hóa việc triển khai chủ trương đơn giản hóa thủ tục hành chính của Chính phủ và Bộ VHTTDL nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhận tham gia hoạt động sáng tạo, biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang.

Tại Hội thảo, các đại biểu đại diện các Nhà hát thuộc Bộ, các Sở VHTTDL, Sở VHTT đã thảo luận, đóng góp ý kiến về các vấn đề liên quan đến những vướng mắc, bất cập trong việc triển khai các thủ tục hành chính lĩnh vực NTBD tại đơn vị, địa phương. Từ đó, dần đi đến những tiêu chí mới trong việc quản lý lĩnh vực NTBD trong thời kỳ hội nhập. Đúng như Thứ trưởng Vương Duy Biên đã nhận định, trong bối cảnh hội nhập, các hình thức nghệ thuật cũng như lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn đang phát triển rất nhanh, dự thảo Nghị định mới liên quan đến vấn đề này cần phải tiên liệu trước sự phát triển để có tác dụng lâu dài, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.

Minh Quế

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site