16:47 | 12/12/2017

Hội Mỹ thuật Việt Nam kỷ niệm 60 năm thành lập

(LV) - Sáng 12/12/2017, tại Hà Nội, Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập và kỷ niệm 66 năm Ngày Bác Hồ gửi thư cho các hoạ sỹ.

>>> Nghệ thuật Bài Chòi trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại 

Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên cùng các văn nghệ sỹ các thế hệ tham dự.

Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Khánh Chương tổng kết lại quá trình xây dựng và phát triển của Hội
Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Khánh Chương tổng kết lại quá trình xây dựng và phát triển của Hội.

Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Trần Khánh Chương cho biết, từ 123 hội viên ban đầu, đến nay Hội đã có gần 2.000 hội viên đang sinh hoạt tại hơn 70 chi hội thuộc 63 tỉnh, thành trong cả nước. Đặc biệt, nếu trước Cách mạng tháng Tám, trong Hội không có nghệ sĩ tạo hình người dân tộc nào thì hiện nay đã có 85 nghệ sĩ tạo hình thuộc 16 dân tộc thiểu số. Trong quá trình phát triển, đội ngũ hội viên của Hội đã hình thành 5 thế hệ nối tiếp nhau, sáng tạo nên những tác phẩm mỹ thuật đóng góp cho sự nghiệp cách mạng, xây dựng, phát triển đất nước. Hàng vạn tác phẩm mỹ thuật đã được sáng tác, hàng nghìn triển lãm mỹ thuật được tổ chức trong, ngoài nước, nhiều Hội viên đã nhận được những giải thưởng cao ở trong nước và quốc tế. Hội Mỹ thuật Việt Nam tự hào đã tập hợp được những nghệ sĩ tạo hình xuất sắc nhất trong đội ngũ của mình và có những đóng góp cho sự nghiệp phát triển mỹ thuật nước nhà.

Từ ngày đầu thành lập chỉ có Ban Chấp hành Trung ương Hội, sau 60 năm với 8 nhiệm kỳ, Hội đã từng bước hoàn thiện các cơ cấu tổ chức. Đến nay, Hội Mỹ thuật Việt Nam đã có 5 cơ quan đơn vị, trong đó có 2 đơn vị hành chính - sự nghiệp, 3 đơn vị sự nghiệp công lập. Đặc biệt, trực thuộc Văn phòng Trung ương Hội có Trung tâm Mỹ thuật đương đại, nơi tổ chức các trại sáng tác và lưu giữ 1.287 tác phẩm trong Bộ Sưu tập mỹ thuật của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Trung tâm cũng quản lý Thư viện Mỹ thuật của Hội với nhiều sách mỹ thuật quý xuất bản trong, ngoài nước. Hội cũng đã thành lập Văn phòng đại diện phía Nam, góp phần thúc đẩy việc triển khai các hoạt động tại các tỉnh, thành thuộc khu vực Đông Nam Bộ, Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long.

Ba đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính, gồm: Nhà Triển lãm Mỹ thuật số 10 Hàng Đào (nay được chuyển về 16 Ngô Quyền); Tạp chí Mỹ thuật và Nhà Xuất bản Mỹ thuật cũng có nhiều đóng góp cho sự phát triển của mỹ thuật nước nhà. Từ những cơ sở trên đã có gần 2.000 cuộc triển lãm chung, triển lãm mỹ thuật khu vực, chuyên đề, cá nhân và nhóm được tổ chức với hàng vạn tác phẩm được trưng bày; nhiều cuốn sách mỹ thuật đã được tặng các giải thưởng của Hội Xuất bản về Sách hay và Sách đẹp.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu tại Lễ kỷ niệm
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đã biểu dương và ghi nhận những kết quả mà Hội Mỹ thuật Việt Nam đạt được trong 60 năm qua. Đặc biệt, Hội đã tập hợp được các nghệ sĩ thuộc nhiều lứa tuổi, dân tộc, vùng miền trong cả nước, tạo được không khí đoàn kết, sáng tạo, sáng tác nhiều tác phẩm có giá trị, góp phần quan trọng xây dựng nền Mỹ thuật Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, phản ánh mọi mặt đời sống xã hội, công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cũng cho rằng, bên cạnh kết quả đã đạt được, hoạt động của Hội Mỹ thuật Việt Nam còn nhiều hạn chế, bất cập, không ít tác phẩm thể hiện theo lối mòn, thậm chí dễ dãi, việc tiếp thu đổi mới, cách tân của thế giới chưa tốt, còn vi phạm bản quyền tác giả; vấn đề xã hội hóa hoạt động mỹ thuật cần phải tiếp tục đánh giá, đúc kết và phát triển phù hợp với tình hình mới.

Đại diện Ban chấp hành Trung ương Hội mỹ thuật Việt Nam trao bằng khen cho các hoạ sĩ có thành tích xuất sắc
Đại diện Ban chấp hành Trung ương Hội mỹ thuật Việt Nam trao bằng khen cho các hoạ sĩ có thành tích xuất sắc.

Với những thành tích đã đạt được trong 60 năm xây dựng và phát triển, Hội Mỹ thuật Việt Nam đã được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao Vàng, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Hội Mỹ thuật Việt Nam cũng đã được tặng thưởng Huy chương Joliot Curie của Hội đồng Hòa bình thế giới. Nhiều hội viên đã được tặng thưởng huân, huy chương, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố. Hội Mỹ thuật Việt Nam cũng đã tặng hơn 2.000 huy chương, kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Mỹ thuật Việt Nam” cho các tập thể, cá nhân thuộc tổ chức Hội, các cơ quan, tổ chức trong, ngoài nước đã có những đóng góp cho sự phát triển của nền Mỹ thuật Việt Nam hiện đại.

Minh Quế

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site