11:24 | 18/12/2017

Hội Nhạc sĩ Việt Nam kỷ niệm 60 năm tuổi

(LV) - Sáng 17/12/2017, Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Hội nhạc sĩ Việt Nam (1957-2017) đã diễn ra long trọng tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

>>> Hội Mỹ thuật Việt Nam kỷ niệm 60 năm thành lập  

Tới dự Lễ kỷ niệm có: Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung; NSND Vương Duy Biên – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; PGS.TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân – Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cùng các đại biểu đại diện cho hơn 1.500 hội viên của Hội Nhạc sĩ Việt Nam;…

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân – Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết: 60 năm qua là một chặng đường trưởng thành và phát triển không ngừng cả về chất và lượng của Hội. Tiêu biểu cho sự phát triển này là những thành tích xuất sắc của Hội đã được Đảng và Nhà nước trao tặng: Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao vàng, Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đến nay đã có 22 nhạc sĩ được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, 120 nhạc sĩ được trao tặng Giải thưởng Nhà nước và 51 NSND, Nhà giáo nhân dân và hơn 200 NSƯT, Nhà giáo ưu tú là học viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

Hội nhạc sĩ đang phát triển với trên 1500 hội viên gồm 4 chuyên ngành: sáng tác, lý luận, biểu diễn và đào tạo với 51 chi hội trong cả nước. Một dấu son trên chặng đường 60 năm Hội nhạc sĩ Việt Nam là được Đảng và Nhà nước cho phép lấy ngày 3/9 hàng năm là Ngày Âm nhạc Việt Nam, bắt đầu từ năm 2010.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao tặng bức trướng kỷ niệm 60 năm Hội Nhạc sĩ Việt Nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao tặng bức trướng kỷ niệm 60 năm Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

Bước vào thời kỳ đổi mới, tiếp tục sự nghiệp sáng tạo của các thế hệ nhạc sĩ đàn anh đi trước, lớp nhạc sĩ kế cận và các nhạc sĩ trẻ vẫn duy trì định hướng, đề cao chủ nghĩa yêu nước và nhân văn, gắn bó với dân tộc, nỗ lực phản ánh chân thật cuộc đấu tranh cách mạng và lao động sáng tạo của nhân dân.

Một trong những vấn đề được Hội quan tâm hiện nay là việc xây dựng đội ngũ kế cận khi lớp nhạc sĩ gạo cội đã dần vắng bóng. Cùng đó là việc giáo dục thẩm mỹ âm nhạc cho công chúng, đặc biệt là công chúng trẻ để mọi đối tượng có thể thưởng thức các sản phẩm âm nhạc trong môi trường nghệ thuật trong sáng, lành mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao tặng bức trướng kỷ niệm 60 năm Hội Nhạc sĩ Việt Nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao tặng bức trướng kỷ niệm 60 năm Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chia sẻ niềm vui, niềm tự hào với Hội và những người làm công tác âm nhạc, những người có đóng góp to lớn cho Hội, các thế hệ hội viên của Hội suốt 60 năm qua. Trên chặng đường rất vinh quang ấy, các nghệ sĩ, nhạc sĩ đã hóa thân vào cuộc sống, chiến đấu,lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân ta, đã sáng tạo ra nhiều tác phẩm âm nhạc đã đi cùng năm tháng. Trải qua mấy ngàn năm lịch sử, dân tộc ta đã viết nên những bản trường ca mãi ngân vang nhân trí dũng, những trang sử vàng rất đỗi hào hùng và đậm chất Việt Nam. Chúng ta tự hào, trong 12 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được UNESSCo vinh danh có 8 di sản âm nhạc. Đây là niềm tự hào của dân tộc, đặc biệt là với những người làm công tác âm nhạc.

Phó Thủ tưỡng Vũ Đức Đam cũng ghi nhận và biểu dương những đóng góp to lớn của các thế hệ nhạc sĩ, nghệ sĩ, trong đó có rất nhiều nhạc sĩ, chiến sĩ đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân, cả cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để Hội Nhạc sĩ Việt Nam không ngừng phát triển, hoàn thành sứ mệnh cao cả của mình.

Vũ Minh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site