11:11 | 22/03/2018

Nghệ sỹ 18 nước Châu Á tham gia Kết nối tháng ba Hà Nội 2018

(LV) - Đã thành thông lệ, cứ đến tháng ba, thầy trò trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp (MTCN) và các họa sĩ nhóm Asia Art Link tại Hà Nội lại chuẩn bị cho một sự kiện nghệ thuật quan trọng – Triển lãm và workshop quốc tế Hanoi March Connecting - Kết nối tháng ba Hà Nội.

Được tổ chức lần đầu năm 2016, tới nay đã được 3 năm, mỗi kỳ sự kiện Hanoi March Connecting thường gồm có hai phần chính: Một triển lãm nghệ thuật với những tác phẩm đã hoàn thiện do các họa sĩ mang tới và một workshop trong đó các họa sĩ sáng tác trực tiếp trong không gian của trường đại học trước sự quan sát của sinh viên và công chúng. Các tác phẩm được sáng tác trong workshop sau đó cũng được trưng bày trong một triển lãm khác tiếp nối triển lãm vừa nêu.

Sự kiện thu hút đông đảo sinh viên và các họa sỹ, nghệ sỹ tham gia
Sự kiện thu hút đông đảo sinh viên và các họa sỹ, nghệ sỹ tham gia.

Như tên gọi, sự kiện nghệ thuật Kết nối tháng ba Hà Nội - Hanoi March Connecting được tổ chức với mục đích tạo ra sự giao lưu kết nối nghệ thuật. Sự kết nối được đan chéo qua lại giữa giảng viên, sinh viên trường Mỹ thuật Công nghiệp, sinh viên các trường nghệ thuật ở Hà Nội, các nghệ sĩ Việt Nam và các nghệ sĩ quốc tế…

Đối tượng hưởng lợi nhiều nhất mà ban tổ chức Hanoi March Connecting hướng tới là sinh viên. Sinh viên các trường nghệ thuật ở Hà Nội được thấy một cách trực tiếp công việc của các thầy cô, cách thức họ triển khai một tác phẩm ngay trong không gian mở. Ngoài việc giới thiệu các tác phẩm còn là hoạt động để người yêu nghệ thuật và giới chuyên môn có thể giao lưu, trao đổi trực tiếp nhằm hiểu thêm về tác phẩm cũng như chia sẻ về đời sống nghệ thuật của các nghệ sĩ trong nước cũng như các nghệ sĩ quốc tế. Thay vì phải đi nhiều nơi để xem nghệ thuật, người yêu nghệ thuật có một điểm đến để chiêm ngưỡng.

Đối tượng hưởng lợi không thể không kể đến là chính các nghệ sĩ tham dự sự kiện. Các nghệ sĩ khắp ba miền cũng như các nghệ sĩ quốc tế có thêm một kênh để làm việc cạnh nhau, phô diễn kỹ năng của mình cũng như học hỏi kỹ thuật của người khác. Sự giao lưu bằng tác phẩm, bằng công việc luôn là sự giao lưu hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, sau giờ sáng tác, các nghệ sĩ còn có cơ hội tìm hiểu văn hóa bản địa, cũng như văn hóa được đem đến từ các nước.

Sau hai lần được tổ chức thành công, Hanoi March Connecting đã xây dựng được “thương hiệu” và trở thành sự kiện thu hút được sự quan tâm của giới chuyên môn và đông đảo công chúng. Năm 2018, Hanoi March Connecting được tổ chức lần thứ 3 với sự tham gia của hơn 62 nghệ sĩ trong nước và 58 nghệ sĩ đến từ 18 nước: Ấn Độ, Brazil; Brunei; Cộng hòa Dominica; Đức; Indonesia; Italia; Nhật; Nepal; Malaysia; Mỹ, Myanmar; Trung Quốc; Philippines; Singapore; Hàn Quốc; Đài Loan; Thailand. So với hai lần trước, Hanoi March Connecting 2018 có sự đột phá về quy mô và số lượng nghệ sĩ được mời tham dự. Ban tổ chức tin tưởng rằng sự kiện sẽ diễn ra thành công, hy vọng Hanoi March Connecting sẽ là một trong những sự kiện văn hóa ấn tượng của năm.

Sự kiện Kết nối tháng ba Hà Nội lần 3 - Hanoi March Connecting 3rd khai mạc lúc 18h ngày 26/3/2018 tại trường Đại học Mỹ Thuật Công Nghiệp, 360 Đê La Thành, Đống Đa, Hà Nội. Buổi khai mạc gồm có tiệc khai mạc triển lãm tranh, tượng; màn trình diễn thời trang với hai bộ sưu tập của NTK Lê Hà và họa sĩ Thu Trần. Triển lãm kéo dài tới ngày 30/3/2018.

Sự kiện lần thứ 2 diễn ra năm 2015
Sự kiện lần thứ 2 diễn ra năm 2015.

Workshop sáng tác được diễn ra trong các ngày 27,28,29/3/2018 tại nhiều không gian khác nhau trong trường Đại học MTCN.

Một triển lãm khác trong khuôn khổ Hanoi March Connecting sẽ khai mạc lúc 17h ngày 31/3/2018 tại nhà triển lãm của Cục Mỹ thuật Triển lãm - Nhiếp ảnh – Bộ VHTTDL, 29 Hàng Bài, Hà Nội. Triển lãm này sẽ trưng bày các tác phẩm được sáng tác trong workshop của cả ba kỳ sự kiện từ 2016 tới nay.

Nhóm Asia Art Link được thành lập năm 2005 bởi họa sĩ Việt Nam – Trịnh Tuân và họa sĩ Malaysia - Ng Bee. Đến nay, nhóm này đã trở thành một cộng đồng gồm nhiều nghệ sĩ đến từ nhiều nước ở Châu Á gồm có 12 nước Asean và Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài loan, Mông Cổ… Ngoài ra Asia Art Link cũng có sự góp mặt của một số nghệ Châu Âu, Châu Mỹ La Tinh trong một số hoạt động. Asia Art Link hoạt động theo mô hình mở, với hạt nhân là các họa sĩ có tên tuổi, uy tín ở mỗi nước, bên cạnh đó là một số lượng không hạn định các họa sĩ vệ tinh, sẽ góp phần tham dự theo từng dự án nghệ thuật, triển lãm cụ thể phù hợp. Nhiều năm qua, Asia Art Link đã tổ chức nhiều triển lãm, workshop quốc tế ở nhiều nước khác nhau, trong đó có 7 sự kiện ở Việt Nam, 1 triển lãm ở Philipines 2010, 2 Festival ở Sasaran, Malaysia (liên kết tổ chức), 1 triển lãm ở Indonesia 12/2012, Đài Loan năm 2009 và nhiều hoạt động giao lưu nghệ sĩ, nghệ thuật khác… Các hoạt động của Asia Art Link đã tạo ra mối liên kết tích cực không chỉ giữa các nghệ sĩ mà còn giữa các cộng đồng dân cư các nước trong khu vực.

Minh Quế

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site