17:46 | 15/05/2018

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính toàn quốc lần thứ VI

(LV) - Tối 14/5/2018, tại hội trường lớn HĐND – UBND tỉnh Hà Giang đã diễn ra Lễ bế mạc liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái toàn quốc lần thứ VI năm 2018.

>>> Nhiều tiết mục đặc sắc tại đêm khai mạc Liên hoan hát Then, đàn Tính toàn quốc 2018 

Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái toàn quốc lần thứ VI năm 2018 được tổ chức tại tỉnh Hà Giang diễn ra trong 3 ngày từ ngày 12 – 14/5/2018 với nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn. 14 tỉnh tham gia Liên hoan đã biểu diễn gần 60 tiết mục đặc sắc thể hiện rõ ý thức bảo tồn, phát huy các giá trị di sản then.

Tại buổi tổng kết, đồng chí Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc, Phó trưởng Ban Tổ chức Liên hoan khẳng định: Liên hoan hát then, đàn tính các dân tộc Tày - Nùng - Thái toàn quốc lần thứ VI đã thể hiện sức mạnh đại đoàn kết, nêu cao tinh thần tự hào dân tộc. Đây cũng là dịp giới thiệu, quảng bá những giá trị di sản văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc đến bạn bè trong nước và quốc tế; đồng thời tôn vinh một loại hình văn hóa nghệ thuật đặc sắc của các dân tộc Tày - Nùng - Thái; góp phần nâng cao ý thức gìn giữ, phát huy, phát triển và không ngừng sáng tạo những giá trị văn hóa mới trong thời kỳ phát triển bền vững đất nước, mở rộng hội nhập quốc tế, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Đặc biệt, Liên hoan đã tạo nên ấn tượng trong lòng du khách về các giá trị di sản Việt Nam nói chung, về loại hình nghệ thuật hát then, đàn tính của các địa phương nói riêng.

Bà Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ Trưởng Vụ Văn hóa dân tộc, Bộ VHTTDL trao Bằng khen của Bộ VHTTDL cho các tập thể có thành tích xuất sắc tại Liên hoan
Bà Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ Trưởng Vụ Văn hóa dân tộc, Bộ VHTTDL trao Bằng khen của Bộ VHTTDL cho các tập thể có thành tích xuất sắc tại Liên hoan .

Để góp phần làm nên Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái toàn quốc lần thứ VI năm 2018 diễn ra thành công tốt đẹp. Ngoài sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt của Ban tổ chức thì điều quan trọng đó là sự tham gia tích cực, nhiệt tình của các đoàn nghệ nhân đến từ các tỉnh.

Có thể khẳng định: Làn điệu Then và cây đàn Tính đã gắn bó với đời sống của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Thái từ bao đời này. Đó là món ăn tinh thần không thể thiếu của các dân tộc. Với việc tổ chức Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái toàn quốc lần thứ VI năm 2018 không chỉ là hoạt động văn hóa nhằm tôn vinh, giữ gìn và phát triển loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc mà qua liên hoan đã thực sự là cầu nối, là dịp để các nghệ nhân, diễn viên 14 tỉnh được giao lưu, gặp gỡ học hỏi lẫn nhau về những nét văn hóa, những làn điệu then ở mỗi vùng miền.

Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái toàn quốc lần thứ VI năm 2018 diễn ra tại tỉnh Hà Giang đã khép lại với nhiều dư âm, cảm xúc khác nhau. Qua liên hoan lần này, cũng đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho bạn bè của 14 tỉnh và du khách.

Tại lễ bế mạc, 14 tập thể và 3 cá nhân đã được nhận Bằng khen của Bộ VHTTDL vì đã có thành tích tham gia tổ chức Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng Thái toàn quốc lần thứ VI năm 2018. Ban tổ chức liên hoan đã trao 31 giải A, 30 giải B và 24 giải C ở các nội dung: Biểu diễn di sản hát Then, đàn Tính; trích đoạn nghi lễ Then; Trưng bày, triển lãm gian hàng giới thiệu sản phẩm. Đoàn nghệ nhân, diễn viên tỉnh Hà Giang vinh dự nhận được 4 giải A. Ngoài ra Ban tổ chức còn trao thưởng cho 2 nghệ nhân gồm: nghệ nhân cao tuổi nhất và nghệ nhân ít tuổi nhất tham gia Liên hoan. Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trao Bằng khen cho đoàn nghệ nhân diễn viên quần chúng của 10 tỉnh đã có thành tích xuất sắc trong việc giữ gìn, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc khu vực biên giới.

Dịp này, Ban Tổ chức cũng đã trao cờ Đăng cai Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái toàn quốc lần thứ VII cho tỉnh Sơn La.

Vũ Minh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site