16:19 | 08/06/2018

Triển lãm “Văn học - Nghệ thuật trong kháng chiến 1945 - 1954” qua gần 200 tư liệu

(LV) - Trưng bày chuyên đề “Văn học - Nghệ thuật trong kháng chiến (1945-1954)” đã chính thức khai mạc sáng 8/6/2018 tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam.

>>> Cần cấp bách xây dựng hệ giá trị văn hóa, chuẩn mực con người Việt Nam 

Trưng bày giới thiệu đến công chúng gần 200 hình ảnh, hiện vật, hình ảnh, bản trích, bản viết về đóng góp của văn học nghệ thuật và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với sự nghiệp văn học nghệ thuật của dân tộc. Sự kiện do Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp với Bảo tàng Văn học Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 75 năm ra đời “Đề cương về văn hóa Việt Nam” (1943-2018).

Các đại biểu thăm quan Triển lãm
Các đại biểu thăm quan Triển lãm.

Trưng bày gồm 2 phần. Phần thứ nhất giới thiệu ý nghĩa của “Đề cương về văn hóa Việt Nam” (1943), những nhận xét, đánh giá của học giả, nhà văn hóa, văn nghệ sỹ; một số văn kiện của Đảng nói về văn hóa văn nghệ.

Hiện vật tiêu biểu của phần này là Bản “Đề cương về văn hóa Việt Nam” do đồng chí Trường Chinh soạn thảo được Hội nghị Thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương thông qua tháng 2/1943 và được đăng toàn văn trên Tạp chí Tiên Phong số 1: Cơ quan vận động Văn hóa Mới thuộc Hội Văn hóa Cứu quốc Việt Nam xuất bản, số 1 ra ngày 10/11/1945; Tác phẩm “Nhật ký trong tù” năm 1943 của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các trang văn xuôi có ghi chép những suy nghĩ của Người về xây dựng nền văn hóa Việt Nam mới; Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của Đảng...

Tạp chí Tiền phong, cơ quan vân động văn hóa mới, thuộc Hội Văn hóa
Tạp chí Tiền phong, cơ quan vân động văn hóa mới, thuộc Hội Văn hóa.

Phần thứ hai, Văn học- Nghệ thuật trong kháng chiến (1945 - 1954): “Đề cương về văn hoá Việt Nam” đã chắp cánh cho các hoạt động sáng tạo của các nhà báo, nhà văn, nghệ sĩ ngày càng phong phú và sắc bén, họ luôn bám sát nhiệm vụ cách mạng, phản ánh sắc sảo, sinh động đời sống thực tiễn đấu tranh của quân - dân, kịp thời động viên, cổ vũ toàn dân, toàn quân thi đua tăng gia sản xuất, giết giặc lập công, xây dựng đời sống văn hóa mới.

Phần này gồm nhóm hiện vật là những kỷ vật của các văn nghệ sĩ; Sưu tập hiện vật về các tác phẩm văn học của nhiều tác giả (Tú Mỡ, Tế Hanh, Nguyễn Đình Thi…); Nhóm tranh cổ động và những bản nhạc thời kì kháng chiến...

Tư trang của nhà thơ Tố Hữu
Tư trang của nhà thơ Tố Hữu.

Tượng nhà văn Đặng Thai Mai
Tượng nhà văn Đặng Thai Mai.

PHát biểu khai mạc tại triển lãm, TS. Nguyễn văn Cường, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam cho rằng: Cuộc trưng bày chủ yếu giới thiệu tác giả và một phần tác phẩm tác giả. Tuy vậy, với những nội dung cơ bản, người xem cảm nhận được, người Việt Nam lúc đó đã nhận thức được sâu sắc về con đường mà chúng ta đã đi. Đó là thế hệ văn nghệ sỹ đã làm nên những tác phẩm có giá trị. Những nhân tài mà đến nay vẫn chưa thể thay thế được. Góp phần vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, sự phát triển văn hoá dân tộc.

Bản nhạc của nhạc phẩm
Bản nhạc của nhạc phẩm "Tình Bắc sáng đời ta" và "Tiếng Bắc đời ta" nhạc sỹ Lưu Hữu Phước.

Tỉnh Bắc Giang cổ động công nông thi đua sản xuất tiết kiệm
Tỉnh Bắc Giang cổ động công nông thi đua sản xuất tiết kiệm.

Trưng bày sẽ giúp công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu hơn giá trị soi đường, tác dụng định hướng của “Đề cương về văn hóa Việt Nam”, cống hiến của các văn nghệ sĩ lớp đầu tiên đã tiếp nhận những nội dung, tư tưởng của Đề cương; qua đó nhận thức đúng hơn nghĩa vụ và trách nhiệm công dân đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trong giai đoạn mới.

Trưng bày dự kiến đến hết tháng 9 năm 2018.

Vũ Minh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site