11:54 | 15/06/2018

Khai mạc triển lãm Gió lào 2018

(LV) - Tại Bảo Tàng Mỹ Thuật Việt Nam 66 Nguyễn Thái Học - Ba Đình - Hà Nội- Việt Nam chiều ngày 15/6/2018 sẽ diễn ra triển lãm Gió Lào.

Nhóm Gió Lào 2018 gồm 10 nghệ sĩ trẻ 8X, cùng lớn lên tại vùng đất đặc trưng gió Lào (còn gọi là gió Phơn Tây Nam) và đều học Mỹ Thuật Huế. Đây là lần thứ 3 nhóm tiếp tục triển lãm chung, trình hiện tác phẩm tại địa điểm mới: Bảo Tàng Mỹ Thuật VN. Lần thứ nhất ngày 7/6/2014 tại phòng tranh Tự Do (TP Hồ Chí Minh) và lần thứ hai ngày 6/5/2017 tại Bảo Tàng Mỹ Thuật TP Hồ Chí Minh.

Điểm chung của nhóm thể hiện một sự gắn kết nhất định vì cùng xuất thân tại nơi đã từng gánh chịu nặng nề sự tàn khốc của chiến tranh để lại, thời tiết khắc nghiệt, nắng gió bỏng rát từ các đợt Gió Lào ùa về... vì lẽ đó ít nhiều đã ảnh hưởng đến sinh hoạt, tập quán, cái khí chất, thị giác, tư duy thẩm mỹ riêng của từng người. Đặc biệt nhóm lại cùng tốt nghiệp tại Đại Học Nghệ Thuật Huế, nơi có bề dày truyền thống, quan niệm đặc thù riêng về mỹ thuật nên điều đó cho thấy có những khác biệt so với các trường mỹ thuật khác trong cả nước.

Tác phẩm của Nguyễn Đình Việt
Tác phẩm của Nguyễn Đình Việt.

Tập 3 nhiều kỳ vọng, Gió Lào 2018 là sự đặt cược quả quyết và tự tin của các tác giả trẻ, rất trẻ khi trình làng những đứa con tinh thần mới, ấn tượng, sinh động, tính ý niệm cao từ những góc nhìn đa chiều, mang đậm dấu ấn cá nhân. Phảng phất tín hiệu vui,độc đáo, lạ trong nhiều tác phẩm, thật khó đoán, liệu có cơ duyên nào tốt hơn trong việc thưởng lãm nghệ thuật tại không gian BTMTVN sang trọng, danh tiếng này.

Gió Lào 2018 không có chủ đề hay ý tưởng chủ đạo nhất định để liên kết các tác phẩm, đề tài tự do, họ tự khám phá những chủ đề quan trọng và gần gũi với thế hệ của chính họ nhưng nhìn chung tất cả đều đưa được tác phẩm của mình lên mức độ thẩm mỹ, tư duy mới. Không cố để thể hiện một thiên đường lý tưởng ghê gớm nào cả nhưng đủ để người xem hài lòng, thỏa mãn cảm thụ và gây ra phản ứng nào đó. Nghệ thuật thị giác ở đây dễ hiểu và rõ ràng.

Các tác phẩm thể hiện mối liên hệ giữa thế giới đương đại và truyền thống đầy tính chân xác, ẩn dụ. Tựu chung dấu ấn của Gió Lào 2018 bao hàm các chủ đề xuyên suốt như "tự vẽ minh", dễ nhận thấy qua tác phẩm của Quỳnh Na, Trần Hữu Nhật. Dấu vết văn hóa, kiến trúc cũ xen lẫn mới của Cố Đô Huế, đời sống thời hậu chiến, tâm linh, tín ngưỡng, yếu tố chính trị cũng được đề cập đầy ẩn ý qua các tác phẩm của Nguyễn Đình Việt, Nguyễn Văn Hè, Nguyễn Hoàng Trang, Trần Thế Vĩnh, Trần Ngọc Bảy, Vũ Duy Tâm, Hồ Hưng và Nguyễn An. Nét mới trong triển lãm lần này có hai tác phẩm Điêu Khắc, Sắp Đặt của Nguyễn An và Nguyễn Văn Hè, còn lại chiếm lượng lớn là các tác phẩm Hội Họa Giá Vẽ (chất liệu chính :Acrilic, sơn dầu, Màu Nước) mang ngôn ngữ hình ảnh thiên vê cảm xúc riêng tư mạnh mẽ, lối độc thoại cá tính, khám phá đời sống thân phận con người đương đại, không gian sống, di sản Cố Đô Huế, thiên nhiên của vùng đất Miền Trung giàu hơi thở nhiệt đới nhiệm màu.

Triển lãm Gió Lào 2018 là cơ hội hiếm hoi để người thưởng lãm, yêu nghệ thuật đương đại tự khám phá, "mục sở thị" và phần nào hiểu rõ hơn về tâm tính, tâm lý sáng tạo của vùng đất có địa lý, lịch sử, văn hóa đặc thù.

Thanh Chung

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site