15:08 | 16/07/2018

“3 . 3 . 3” - Triển lãm cá nhân của nhà điêu khắc Lê Công Thành

(LV) – Triển lãm “3 . 3 . 3” trưng bày các tác phẩm của điêu khắc gia Lê Công Thành- một tên tuổi lớn của Điêu khắc Việt Nam sẽ mở cửa đón khách tham quan từ ngày 23/7-19/8 tại không gian sáng tạo Heritage Space 28 Trần Bình, Hà Nội.

Triển lãm ‘3 . 3 . 3’ là một diễn giải điêu khắc từ tinh thần nghệ thuật của nhà điêu khắc Lê Công Thành. Không trưng bày tác phẩm sẵn có từ xưởng nghệ sỹ, chúng tôi lựa chọn ba phác thảo từ loạt sáng tác điêu khắc tấm kim loại lát mỏng của Lê Công Thành, thể hiện chúng thành chín ‘thực thể điêu khắc’ theo các kích thước trung bình đến lớn, với sự đồng ý của nghệ sỹ và gia đình. Mỗi phác thảo là một đại diện có tính khái quát về hình tượng điêu khắc mà Lê Công Thành theo đuổi: vật thể tô-tem, cột vô tận, biểu hiện hình thể người phụ nữ… với đầy đủ tinh thần kỳ bí, khao khát và bề thế trong đặc tính nghệ thuật của ông.

‘3 . 3 . 3’, tên gọi của triển lãm được xuất phát từ con số 9 (Chín). Số 9 đối với nhà điêu khắc Lê Công Thành, là một mệnh đề tuyệt đối của sự tồn tại, một con số biểu đạt sự toàn vẹn cao nhất của các ý niệm tinh thần. Chín bức tượng được phóng lớn và biến thiên từ 3 mẫu phác thảo, sắp đặt trong không gian triển lãm theo cung tròn với trung tâm là tác phẩm cao nhất (4.5m), cao độ lần lượt được giảm xuống 3m6, 2m7 và 1m8. Số lượng 9 vật thể điêu khắc trong triển lãm, là sự diễn giải về số học (3 lần 3), kích thước các chiều của điêu khắc đều nằm trong bội số của 3 và 9, là một ý đồ được chọn lựa từ đầu. Về mặt ý niệm, nó biểu đạt sự chưa toàn vẹn, và khao khát sự toàn vẹn nằm trong con người nghệ sỹ.

Là một người sùng bái sự duy mỹ, cảm thức sâu xa với các nhịp điệu tự nhiên và cơ thể phụ nữ, cũng như tôn sùng sự hoàn hảo, cả cuộc đời Lê Công Thành tìm kiếm hình thức và ngôn ngữ thị giác tối ưu cho để biểu hiện cảm quan vật chất và không gian của ông. Điêu khắc tấm kim loại lát mỏng, được Lê Công Thành phát triển từ những năm cuối của thập niên 1980s, là một bước chuyển lớn trong tư duy và ngôn ngữ tạo hình của nghệ sỹ. Ông liên tục làm việc với phương cách này trong nhiều năm, ở những phác thảo nhỏ và các tượng cỡ vừa, âm thầm thể nghiệm và nung nấu những cơ hội được biểu đạt chúng trong những không gian lớn. Nó là một phần không nhỏ trong sưu tập nghệ thuật đồ sộ của nghệ sỹ hơn nửa thế kỷ lao động nghệ thuật, cũng là phần thú vị nhất, đương thời nhất và ít được biết đến nhất.

Việc thể hiện tác phẩm ở kích thước lớn được giám sát kỹ thuật chặt chẽ bởi nhà điêu khắc Nguyễn Lập Phương và xưởng cơ khí Việt Hoàng tại Gia Lâm, Hà Nội. Phương án trưng bày tác phẩm và tổ chức không gian được đưa ra bởi nhà truyền thông thị giác Phạm Đam Ca và các trợ lý. Các tư liệu trong triển lãm do Phạm Út Quyên thu thập.

Triển lãm sẽ khai mạc vào lúc 18g30 ngày Chủ nhật (22/7/2018). Công chúng và những người yêu mến nghệ thuật điêu khắc Việt Nam khi đến dự buổi khai mạc sẽ có dịp để trò chuyện, giao lưu và chiêm ngưỡng những tác phẩm của nhà điêu khắc.

Pv

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site