15:06 | 12/09/2018

Công diễn chương trình nghệ thuật Mỵ tại Nhà hát Lớn Hà Nội

(LV) – Vở diễn nghệ thuật Mỵ sẽ chính thức ra mắt khán giả thủ đô vào tối ngày 26/9/2018 và tiếp tục công diễn 10 buổi đến hết năm 2018 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

>>> Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc 2018 đợt 1: Sự khát khao sáng tạo và trách nhiệm nghề nghiệp 

Đây là lần đầu tiên một chương trình nghệ thuật tổng hợp mở đầu cho chuỗi dự án An Nam Show An, là sự phối hợp giữa Nam Hưng Media với Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ tới cho khán giả thủ đô và du khách quốc tế món ăn tinh thần độc đáo, mang hơi thở, bản sắc văn hóa của dân tộc Mông.

Vở diễn nghệ thuật “Mỵ” được chuyển thể từ tác phẩm văn học “Vợ chồng A Phủ” của nhà văn Tô Hoài do nghệ sĩ múa Tuyết Minh viết kịch bản với sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ múa của nhà hát Ca múa nhạc Dân gian Việt Bắc.

Vở diễn Mỵ đã được các nghệ sỹ Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Tây Bắc biểu diễn tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc đợt 1 năm 2018 tại Cao Bằng
Giải Chương trình ấn tượng: chương trình “Mỵ” của Nhà hát Ca Múa Nhạc Dân gian Việt Bắc tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc đợt 1 năm 2018 tại Cao Bằng.

Nghệ sĩ múa Tuyết Minh, Tổng đạo diễn của chương trình cho biết: “Mỵ” sẽ giới thiệu đến khán giả trong nước và quốc tế bản sắc văn hoá dân tộc Mông, một trong 54 dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam với những nét văn hoá, nghệ thuật độc đáo, giàu bản sắc thông qua ngôn ngữ của âm nhạc, nghệ thuật múa, kỹ xảo của nghệ thuật xiếc, nghệ thuật sắp đặt với sự thể hiện của các nghệ sỹ tài năng của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc.

“Mỵ” sẽ vẽ lên bức tranh với những gam màu đầy xúc cảm, ca ngợi phẩm chất cao đẹp, sức sống mãnh liệt và khát vọng tự do cháy bỏng của những người con nơi núi rừng Tây Bắc. Từ quãng đời tủi khổ, câm lặng của Mỵ và A Phủ trong những đêm dài đen tối dưới ách thống trị tàn bạo của chúa đất phong kiến cùng với tư tưởng thần quyền giết chết mọi ước mơ, khát vọng, làm tê liệt cả ý thức lẫn cảm xúc của con người. Những kiếp người cơ cực ấy đã truyền lửa sống và cùng nhau vùng dậy can trường từ bóng tối của cuộc đời đau khổ, tủi nhục, chạm tới ánh sáng nhân phẩm, tự do để được sống, được yêu, được hạnh phúc trên chính mảnh đất, núi rừng quê hương mình.

Chương trình nghệ thuật tổng hợp Mỵ ca ngợi tình yên và khát vọng tự do của con người Tây Bắc
Chương trình nghệ thuật tổng hợp Mỵ ca ngợi tình yên và khát vọng tự do của con người Tây Bắc.

Và để vở diễn vẫn đậm nét văn hoá của người Mông nhưng lại mang hơi thở của đời sống hiện tại. Tôi và ê kíp múa đã sáng tạo trong một vài trường đoạn đưa nghệ thuật múa đương đại vào tác phẩm”, nghệ sĩ múa Tuyết Minh cho hay. Ngoài ra, để khán giả thực sự hòa vào không gian núi rừng Tây Bắc, các đạo cụ như dao, thớt, chảo... trong đời sống của người Mông đã được mang lên sân khấu.

Trang phục cũng vậy, trang phục của người Mông nếu mang lên sân khấu thì rất nặng. Chính vì vậy, nghệ sỹ Tuyết Minh đã yêu cầu các nhà thiết kế trẻ làm thế nào tìm được chất liệu để thiết kế những bộ quần áo dân tộc vẫn giữ được chất mộc mạc nhưng phải bay bổng và tôn vinh được vẻ đẹp của nhân vật...

Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam – Giám đốc sản xuất chương trình cho biết: Vở diễn nghệ thuật “Mỵ” đã được nhà sản xuất và nghệ sĩ múa Tuyết Minh xây dựng trong hai năm. Vở diễn sẽ nhắm đến khán giả là khách du lịch trong nước và quốc tế đến thăm quan nhà hát Lớn Hà Nội.

Theo kế hoạch, từ giờ đến cuối năm 2018, vở diễn “Mỵ” sẽ được công diễn 10 buổi tại Nhà hát Lớn với thời lượng full vở diễn là 75 phút. Còn với những buổi diễn theo tour thì ê kíp sẽ thu gọn trong thời lượng là 30 phút để phù hợp với khách du lịch quốc tế. Với 10 buổi công diễn này chỉ mang tính chất quảng bá tác phẩm chứ chưa hẳn đặt nặng về doanh thu nên giá vé sẽ không quá đắt và có nhiều giá vé khác nhau tại Nhà hát Lớn.

Đạo cụ và trang phục được ê kíp đầu tư rất bài bản, kỹ lưỡng
Đạo cụ và trang phục được ê kíp đầu tư bài bản, kỹ lưỡng, hứa hẹn sẽ là chương trình nghệ thuật truyền thống đặc sắc

Theo bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Giám đốc Nhà hát Lớn, vở diễn sẽ được công diễn định kỳ vào năm 2019 gắn với các tour du lịch thăm quan Nhà hát Lớn Hà Nội, để khách du lịch quốc tế không chỉ biết đến công trình kiến trúc có giá trị lịch sử, văn hóa mà còn là nơi lưu giữ những tác phẩm có chất lượng nghệ thuật đặc sắc của nền nghệ thuật biểu diễn Việt Nam đương đại.

Nội dung vở diễn nghệ thuật “Mỵ” sẽ được chia làm 3 phần. Phần 1 với tựa đề “Lời yêu trên đỉnh núi” sẽ là những nét văn hoá đặc trưng, đời sống sinh hoạt của người Mông như chợ phiên với những âm thanh vui nhộn, những dụng cụ lao động, cối dã gạo, sàng ngô, mõ trâu, ống bương, sàng thóc…tiếng khèn, tiếng sáo mèo, đàn môi, kèn lá…tục ăn thắng cố...

Phần hai là điểm nhấn, cao trào trong vở diễn với tựa đề “Con ma nhà Thống Lý”. Câu chuyện của Mỵ được dẫn dắt qua sự đối lập giữa lối sống xa hoa của chúa đất Mông thống quản với thân phận nhỏ bé của những cô gái nghèo bị ép về làm dâu theo phong tục cướp vợ của người Mông. Sự đối lập giữa tự do, hưởng thụ vật chất xa hoa của tầng lớp thống trị với sự giày vò đau đớn về thể xác, người đàn bà ấy không còn ý thức được về thời gian, tuổi tác và cuộc sống, chẳng biết đến mùa Xuân, chẳng đi chơi Tết…không tình yêu, không khát vọng, thậm chí là nhân vật điển hình cho thân phận người nô lệ cay đắng, xót xa mà Mỵ là nhân vật điển hình cho thân phận người phụ nữ vùng cao Tây Bắc…

Phần 3 có tên là Chạy đi. Từ bóng tối của cuộc đời đau khổ, tủi nhục, Mỵ và A Phủ cùng nhau chạy về miền đất mới vươn tới ánh sáng của nhân phẩm, tự do và vững niềm tin vào tương lai hạnh phúc.

Minh Quế

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site