14:31 | 09/10/2018

Triển lãm Hà Nội trong tôi lần thứ 13 năm 2018: Làng nghề, phố nghề Hà Nội

(LV) - Với chủ đề “Làng nghề, phố nghề” , Triển lãm Hà Nội trong tôi lần thứ 13 năm 2018 diễn ra từ ngày 9 đến 13/10, tại sân Bái đường – Văn Miếu Quốc Tử Giám, triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi lần thứ 13– năm 2018”

Triển lãm do báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Câu lạc bộ Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội và Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức  nhân kỷ niệm 64 Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2018).

Triển lãm giới thiệu tới công chúng 80 bức ảnh chân thực, sinh động, ghi lại chân dung các nghệ nhân, cuộc sống lao động sản xuất và sinh hoạt đời thường ở các làng nghề, phố nghề của Hà Nội.

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, Thủ đô Hà Nội hiện là địa phương có nhiều làng nghề nhất cả nước, với khoảng 1.350 làng có nghề, trong đó có 272 làng được công nhận là làng nghề, 198 làng nghề truyền thống. Nhờ bàn tay khéo léo, các nghệ nhân đã tạo ra những sản phẩm làng nghề, phố nghề đa dạng mẫu mã, phong phú về chủng loại như: Mây tre đan, gốm sứ, đồ gỗ mỹ nghệ, sơn mài khảm trai, đặc sản ẩm thực… Những sản phẩm này không những tiêu thụ mạnh trong nước mà còn được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.

ọa sỹ truyền thần Trần Thịnh (24 Hàng Ngang) Ảnh Nguyễn Văn Thanh.
Họa sỹ truyền thần Trần Thịnh (24 Hàng Ngang) Ảnh Nguyễn Văn Thanh.

Đặc biệt, những người thợ thủ công khi về kinh thành đã đem theo nghề truyền thống ở quê hương, không ngừng gìn giữ, sáng tạo để sản phẩm ngày càng độc đáo, tinh sảo, phong phú, đa dạng hơn; đồng thời, góp phần kết nối giữa các phố ở kinh thành và các làng nghề – nơi chốn của các nghệ nhân. Những tên phố Hàng trong khu phố cổ ngày nay đã trở thành nét đặc sắc của văn hóa làng nghề Hà Nội, là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế khi khám phá Thủ đô.

Triển lãm triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi lần thứ 13– năm 2018” với chủ đề “Làng nghề, phố nghề” được chia làm 3 chủ đề chính: “Phố nghề”, “Nghề thủ công mỹ nghệ” và “Nghề ẩm thực”.

Trong phần 1, triển lãm được xem như bức tranh lớn khắc họa hình ảnh nhộn nhịp, sôi động của phố nghề Hà Nội trong các tác phẩm: “Nghệ nhân khảm tam khí Nguyễn Ngọc Trọng, phố Khâm Thiên - quận Đống Đa” của tác giả Lê Bích; “Nghệ nhân phố Hàng Bạc” của tác giả Hữu Tiệp; “Gia đình duy nhất trên phố Tô Tịch còn giữ nghề tiện gỗ” của Hữu Tiệp; “Miệt mài giữ nghề tranh dân gian Hàng Trống” của Lê Bích; “Chế tác tre trúc trên phố Hàng Vải”, “Bánh cốm Hàng Than”, “Đặc sản ô mai Hàng Đường” của Hồng Hạnh; “Nghệ nhân Nguyễn Phương Hùng (phố Lò Rèn) giữ lửa nghề” của Đặng Linh; “Phố Lãn Ông” của Thanh Hải;…

Nghệ nhân Nguyễn Phương Hùng (phố Lò Rèn) giữ lửa nghề. . Ảnh Đặng Linh
Nghệ nhân Nguyễn Phương Hùng (phố Lò Rèn) giữ lửa nghề. Ảnh Đặng Linh .

Phần 2 với nội dung “Nghề thủ công mỹ nghệ”, triển lãm trưng bày những mảng màu rất đỗi chân thực, sinh động trong lao động, sản xuất ở các làng nghề thủ công mỹ nghệ vùng ngoại thành. Trong đó phải kể đến các tác phẩm: “Nét tinh xảo quạt giấy Chàng Sơn” của Xuân Đạt; “Sản xuất chao đèn ở Phú Vinh (Chương Mỹ)” của Đức Ninh; “Lồng chim Canh Hoạt – xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai” của Nguyễn Ngọc Văn; “Tuổi thơ làng Chuông – Thanh Oai” của Tuyết Minh; “Gốm Bát Tràng – Gia Lâm” của Hoàng Như Thính; “Gốm Kim Lan (Gia Lâm) có lịch sử cả nghìn năm đang dần hồi sinh” của Hồng Hạnh;..

“Nghề ẩm thực” là nội dung thứ 3 của triển lãm với rất nhiều tác phẩm ghi lại những khoảnh khắc đẹp ở các làng nghề truyền thống sản xuất sản phẩm ẩm thực. Đó là, “Phơi bánh đa làm miến – Làng So, Quốc Oai” của Viết Mạnh; “Được nắng” của Văn Phúc; “Cốm Vòng - Hương vị mùa Thu Hà Nội” của Lê Bích; “Dẻo thơm bánh cuốn Thanh Trì” của Tân Thanh; “Làm mốc tương Đường Lâm, Sơn Tây” của Trương Thanh Bình; “Làng bánh tẻ Phú Nhi (Sơn Tây) món quà dân giã” của Hữu Tiệp; “Đặc sản cốm Mễ Trì” của An Khang;…

Ông Nguyễn Minh Đức – Tổng Biên tập báo Kinh tế và Đô thị cho biết: “Hà Nội trong tôi” là triển lãm thường niên do Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Câu lạc bộ nhiếp ảnh Người cao tuổi thực hiện. Qua 12 năm – 12 cuộc triển lãm, “Hà Nội trong tôi” đã trở thành điểm hẹn của người yêu nhiếp ảnh, yêu Hà Nội vào đầu tháng 10 hàng năm. Triển lãm đã ghi dấu ấn trong lòng công chúng bởi tình yêu Hà Nội chân thành, sâu lắng và bền chặt; con mắt nghề giàu nhân văn và nhiều trải nghiệm sống.

Được nắng (làng miến Cự Đà, huyện Thanh Oai). Ảnh Văn Phúc
Được nắng (làng miến Cự Đà, huyện Thanh Oai). Ảnh Văn Phúc .

Trong số các tác phẩm được trưng bày tại triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi lần thứ 13 – năm 2018” lần này, có nhiều bức hình đã góp phần tạo nên dấu ấn cho chuyên mục ảnh “Hà Nội trong tôi” trên các số báo Kinh tế & Đô thị cuối tuần suốt 13 năm qua. Có thể nói, triển lãm là nơi quy tụ những tác phẩm đẹp nhất, chất lượng nhất của các thành viên trong Câu lạc bộ nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội và các phóng viên, cộng tác viên thân thiết của báo Kinh tế & Đô thị về chủ đề “Làng nghề, phố nghề”. Rất nhiều tác phẩm trong số đó đã được giải thưởng tại các cuộc thi nhiếp ảnh uy tín.

80 khuôn hình là những sắc màu chân thực, sống động về cuộc sống, sinh hoạt ở các làng nghề, phố nghề của Thủ đô. Từ nội dung đến bố cục, cách nhấn nhá trong các tác phẩm đều mới lạ, làm nổi bật vẻ đẹp của đôi tay, khối óc, của lao động thủ công. Qua đó, giới thiệu, quảng bá tới người dân, du khách trong nước và quốc tế những nét tinh hoa, văn hóa làng nghề, phố nghề của Thủ đô Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung. Đồng thời, góp phần kích cầu người Việt Nam dùng hàng Việt Nam và thu hút du khách tìm đến các làng nghề, phố nghề để trải nghiệm, khám phá.

Hồng Hạnh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site