12:17 | 03/11/2018

Ra mắt sách cố hoạ sĩ Năng Hiển

(LV) - Chiều 2/11/2018, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Mỹ thuật và gia đình cố họa sĩ Năng Hiển đã cho ra mắt cuốn sách “Năng Hiển – Zuy Nhất”. Cuốn sách gồm một tập hợp bài viết (từ năm 1996 đến 2017) của nhiều tác giả và 399 bức tranh trong bộ sưu tập của gia đình và nhiều nhà sưu tập khác.

Sách là toàn bộ câu chuyện cuộc đời, sự nghiệp sáng tác của họa sĩ Năng Hiển – Zuy Nhất (1921 – 2014); bắt đầu từ thuở ấu thơ, sau đó sống, học tập, hoạt động nghệ thuật trải dài trong suốt gần một thế kỷ.

Qua cuốn sách, chân dung họa sĩ Năng Hiển trở nên cực kỳ rõ nét với tính cách một nghệ sĩ yêu thích cái đẹp, tận tâm với nghề, say mê với sáng tác. Những tác phẩm của ông dù theo chủ đề nào cũng đều lấy sự tinh tế, hài hòa về đường nét, tạo hình làm chủ đạo. Tranh lịch sử thì nghiên cứu sâu về thực tế, có cơ sở lý luận chứ không đơn thuần là truyền thuyết, cảm nhận.

Cuốn sách về họa sĩ Năng Hiển
Cuốn sách về họa sĩ Năng Hiển.

Cuốn sách cũng cho độc giả thấy rõ gia thế danh gia vọng tộc của ông, thấy con đường học tập, sáng tạo bài bản tư duy và khúc triết (dù ông không học trong trường mỹ thuật); thêm vào đó là cả một quãng thời gian dài trau dồi kiến thức, làm việc liên tục. Qua cuốn sách chúng ta cũng có thể thấy một người cha tuyệt vời, chăm sóc các con (cả chung lẫn riêng) đầy yêu thương chăm chút. Không những vậy, cố họa sỹ còn là một người đàn ông “hào hoa, đa tình và phong nhã…”.

139 trang sách bao gồm nhiều điều thú vị đang đón chờ đọc, nhiều tác phẩm đẹp đón chờ được ngắm nhìn. Cuốn sách ra đời gần như gói gọn đầy đủ sự nghiệp của họa sĩ Năng Hiển. Nghệ sĩ nào rồi cũng sẽ ra đi nhưng với một cuốn sách như thế này, tôi tin rằng họa sĩ cái tên “Năng Hiển – Zuy Nhất” sẽ còn sống mãi với thời gian…

Họa sĩ Lê Năng Hiển - Zuy Nhất ( 1921- 2014) là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam từ năm 1957. Cùng thời với họa sĩ Bùi Xuân Phái, Lê Năng Hiển nổi lên là một tài tử trong giới nghệ thuật Hà Nội khi có thể đóng kịch, viết văn và vẽ tranh. Ông còn là một họa sĩ vẽ tranh lụa hàng đầu Việt Nam dù không qua bất kỳ một trường lớp đào tạo nào về hội họa.

Cố họa sĩ Lê Năng Hiển là một hoạ sỹ có nền tảng học vấn sâu, rộng và một cuộc sống từng trải, phong phú, nhiều năm tìm tòi, thể nghiệm trên chất liệu lụa, lại là người thông minh, mẫn cảm và đam mê sáng tạo, Lê Năng Hiển đã để lại một khối lượng tác phẩm đồ sộ.

Pv

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site