16:37 | 26/06/2019
Học sinh Hàn Quốc làm sách về Thương hiệu Việt

(LV) - Tạp chí Good Vietnam (Tạp chí dành cho người Hàn Quốc tại Việt Nam) vừa phát hành cuốn sách về các thương hiệu nổi tiếng Việt Nam với mục đích cung cấp thông tin về nền kinh tế Việt Nam, đời sống sinh hoạt ở Việt Nam cho các đối tượng là khách du lịch, nhà đầu tư Hàn Quốc tới Việt Nam sinh sống, học tập, làm việc, du lịch.

Cuốn sách này có tựa đề là “Những thương hiệu mà chúng ta chưa biết đến của Việt Nam”, giới thiệu về 130 thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam.

Các thương hiệu được giới thiệu trong cuốn sách ở nhiều lĩnh vực, từ thực phẩm, hàng tiêu dùng, văn hóa, điện tử, xây dựng, hàng không, khách sạn… Trong đó tập trung vào các thương hiệu liên quan đến sữa (TH Truemilk, Vinamilk, Dutch Lady), gạo, chè, mì ăn liền (Acecook), bánh kẹo (Oishi, Hải Hà, Orion), nước khoáng và giải khát (Sabeco, Aquafina, Lavie, Coca- cola, Pepsi Cola), cà phê (Cộng, Highland, Trung Nguyên), nước mắm, dầu ăn (Tường An); quần áo, giày dép, phụ kiện trang sức, đồ dùng nội thất, chăn đệm (Everon), văn phòng phẩm (Thiên Long), mỹ phẩm (kem đánh răng PS) bột giặt, chất tẩy rửa, dược phẩm (Traphaco, Nam Hà, Hoa Linh), bất động sản, vật liệu xây dựng, đồ gia dụng (Sunhouse, Philips, Gold house), điện thoại di động, đồ điện tử, công nghệ thông tin (FPT), mạng thông tin truyền thông (Mobifone), ô tô, vận chuyển, hàng không (Go Viet, Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jestar Pacific), nhà hàng, khách sạn (Vin Group, Vin Home), ngân hàng (Vietinbank, Vietcombank)…. Tóm lại, là những thương hiệu của những mặt hàng, sản phẩm, dịch vụ phục vụ đời sống sinh hoạt và du lịch của người dân.

Các tác giả (phải) của Những thương hiệu nổi tiếng Việt Nam trả lời phỏng vấn một số nhà báo Việt Nam
Các tác giả ( bên trái) của Những thương hiệu nổi tiếng Việt Nam trả lời phỏng vấn một số nhà báo Việt Nam.

Điều đặc biệt, cuốn sách được chính các em học sinh Hàn Quốc đang học tập, sinh sống tại Việt Nam thực hiện, phần nhiều bằng chính trải nghiệm của các em.

Nhóm thực hiện gồm 6 thanh thiếu niên hiện đang theo học tại Trường quốc tế Hàn Quốc Hà Nội (KISH). Trong 8 tháng, các em đã khảo sát, thu thập tài liệu, biên soạn cuốn sách giới thiệu về 130 thương hiệu thuộc nhiều lĩnh vực phục vụ đời sống sinh hoạt và du lịch như thực phẩm, hàng tiêu dùng, văn hóa, điện tử, xây dựng, hàng không, khách sạn…

Đây dường như là một cách để hiểu về đất nước, văn hóa, con người Việt Nam, hiểu thêm các thông tin về kinh tế phát triển tại Việt Nam cũng như các tiêu chuẩn và xu hướng tiêu dùng của khách hàng Việt Nam. Em Kim Min Soo, học sinh lớp 12 KISH, cho biết: “Khi làm khảo sát về thương hiệu tại Việt Nam, tôi được trải nghiệm và hiểu thêm về Việt Nam. Chẳng hạn, với thương hiệu thời trang BOO by Bo Sua. Trước kia tôi biết đến bởi thiết kế độc đáo, cá tính và chất liệu vải tốt của hãng. Nhưng sau khi nghiên cứu về thương hiệu tôi biết thêm rằng thương hiệu này còn sử dụng chất liệu thân thiện môi trường và tích cực truyền tải nhiều thông điệp về môi trường”.

Đáng ngạc nhiên là trong quá trình thực hiện cuốn sách, nhóm tham gia đã có những nhận xét hết sức “già dặn” với những cách nhìn nhận thấu đáo về thương hiệu Việt Nam. Em Kim Joo Yeon, lớp 12 KISH lại có nhận xét xác đáng: Các công ty dược phẩm Việt Nam đã có một chỗ đứng trong lĩnh vực dược thảo Đông y nhưng lại nhường chỗ cho các công ty dược phẩm đa quốc gia trong lĩnh vực dược phẩm chuyên môn, các loại thuốc đặc trị... Tôi chắc chắn rằng nếu liên tục phát triển nghiên cứu, nâng cao chất lượng sản phẩm và thực hiện marketing hiệu quả thì các thương hiệu tư nhân hoàn toàn có thể được công nhận trên toàn thế giới.Lịch sử quá trình công nghiệp hóa của Việt Nam chưa lâu nên vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp, thương hiệu có truyền thống lâu đời. Bên cạnh đó, lại xuất hiện rất nhiều doanh nghiệp, thương hiệu cho thấy sự tăng trưởng thần tốc. Đây là lý do mà Việt Nam được coi như vùng đất của cơ hội. Theo em Kim Joon Ha, lớp 12 KISH, “trong quá trình thực hiện cuốn sách, nghĩ đến những thương hiệu mà tôi thích và không thích, tôi thấy được rằng yếu tố cần thiết tạo nên một thương hiệu thành công chính là niềm tin của người tiêu dùng”.

Tổng giám đốc Tạp chí Good Vietnam và nhóm tác giả
Tổng giám đốc Tạp chí Good Vietnam và nhóm tác giả.

Điều khó khăn mà hầu như các thành viên trong nhóm thực hiện gặp phải chính là rào cản ngôn ngữ.Khi tìm hiểu thông tin về các thương hiệu Việt, các học sinh này đã tìm được rất ít tài liệu bằng tiếng Anh và hầu như không có tài liệu tiếng Hàn.Hầu như giới thiệu về công ty, sản phẩm của các nhãn hàng… đều để ở tiếng Việt.Qua cách nhìn nhận của các em, cuốn sách không chỉ là trải nghiệm thực tế của những người nước ngoài. Như em Kim Min Soo mong muốn, “Tôi mong rằng, từ kinh nghiệm của chúng tôi, từ những thứ mà chúng tôi đã trải qua ở đây sẽ giúp ích cho những người Hàn Quốc đang và sẽ sang Việt Nam học tập, làm việc, du lịch”. Hơn thế nữa, đó là những góp ý xác đáng, chân thành mà các công ty, doanh nghiệp, thương hiệu Việt có thể tự rút ra cho mình để vươn tầm thế giới.

Để cung cấp nhiều hơn nữa thông tin về nền kinh tế - văn hóa – xã hội Việt Nam tới người Hàn Quốc, Giám đốc Khu vực Đông Nam Á của hãng tin Yonhap - Kim Sun Han đưa ra ý tưởng cập nhật thêm tài liệu và xuất bản cuốn sách này hằng năm cùng với các cuốn sách về 100 điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam, 100 nhà hàng Việt nổi tiếng…

Lan Dịu


Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site