15:09 | 16/09/2019

Đêm tôn vinh nghệ thuật truyền thống tại Liên hoan Chèo toàn quốc 2019

(LV) - Tối 14/9/2019, Liên hoan Chèo toàn quốc 2019 đã chính thức diễn ra tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Giang bằng Lễ Khai mạc và vở diễn dự thi đầu tiên của đơn vị chủ nhà - Nhà hát Chèo Bắc Giang - "Gọi đò", một tác phẩm được chuyển thể từ kịch thơ "Kiều Loan" của tác giả Hoàng Cầm.

Đến dự Lễ Khai mạc có ông Bùi Văn Hải - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang; ông Nguyễn Văn Linh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang; PGS.TS Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Trưởng ban Chỉ đạo Liên hoan; ông Lê Ánh Dương – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang - thành viên Ban Chỉ đạo; ông Nguyễn Minh Nhật - Vụ trưởng Vụ Văn hóa Văn nghệ Ban Tuyên giáo Trung ương; NSND Nguyễn Quang Vinh – Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Phó trưởng Ban Chỉ đạo, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan; đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBMTTQ, các Sở, ban, ngành trong tỉnh cùng đông đảo nghệ sĩ và bà con nhân dân tới tham dự.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu khai mạc Liên hoan
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu khai mạc Liên hoan.

Phát biểu khai mạc Liên hoan, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông đã khẳng định: Qua hàng thế kỷ lưu truyền, có lúc thăng trầm nhưng sân khấu chèo vẫn thể hiện vai trò, vị trí nhất định trong đời sống nghệ thuật, lao động sản xuất và sinh hoạt văn hóa của cư dân vùng đồng bằng sông Hồng. Bằng nghệ thuật sân khấu mang giá trị hiện thực và tư tưởng sâu sắc, chèo đã, đang đóng góp có trách nhiệm vào đời sống văn hóa nghệ thuật nước nhà. Liên hoan Chèo toàn quốc 2019 với mục tiêu góp phần tôn vinh các giá trị của nghệ thuật chèo, các đơn vị, nghệ sỹ, diễn viên có những đóng góp tích cực đối với nghệ thuật sân khấu chèo chuyên nghiệp. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị nghệ thuật chèo, nghệ sỹ, diễn viên giao lưu, trao đổi, học hỏi lẫn nhau, phát hiện những tìm tòi mới trong lao động sáng tạo nghệ thuật, tìm các giải pháp và phương thức hoạt động phù hợp với tình hình, để có thêm nhiều tác phẩm nghệ thuật đạt chất lượng cao, thiết thực phục vụ nhân dân trong thời kỳ mới.

Ban Tổ chức tặng hoa các đơn vị tham gia Liên hoan
Ban Tổ chức trao cờ các đơn vị tham gia Liên hoan.

Tại Lễ Khai mạc, ông Lê Ánh Dương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang bày tỏ vui mừng khi Bắc Giang đã được lựa chọn là nơi đăng cai tổ chức Liên hoan Chèo toàn quốc. Mảnh đất Bắc Giang được biết đến là quê hương của chiếu Chèo Bắc và hiện nay nghệ thuật chèo truyền thống ở Bắc Giang vẫn còn hiện hữu sinh động từ các làng Chèo Đồng Quan, Tư Mại (Yên Dũng) cho đến làng Then (Lạng Giang)…đều do các nghệ nhân bằng sự trân quý và tình yêu chèo đã giữ gìn, truyền lửa đam mê nghệ thuật dân tộc từ thế hệ này sang thế hệ khác; nghệ thuật chèo truyền thống đã gắn với hội làng, với sinh hoạt văn hóa cộng đồng và ngày càng có sức sống, sức lan tỏa trong các làng quê Bắc Giang, trở thành phong trào văn nghệ quần chúng rộng khắp ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Hình ảnh trong vở
Hình ảnh trong vở "Gọi đò" của đơn vị chủ nhà Bắc Giang.

Đêm Khai mạc đã diễn ra trong sự cổ vũ nồng nhiệt của các đại biểu, quan khách và hơn 1000 khán giả tỉnh nhà. Với lượng khán giả đông đảo trong đêm khai mạc có thể thấy được sự quan tâm, đầu tư của tỉnh Bắc Giang để bảo tồn và phát huy nghệ thuật truyền thống và sự quan tâm, yêu mến nghệ thuật của người dân tỉnh Bắc Giang. Đây cũng là tín hiệu vui và hứa hẹn một kỳ Liên hoan thành công rực rỡ, góp phần bảo tồn, phát huy nghệ thuật Chèo.

Minh Quế

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site