17:14 | 20/09/2019

Trao tặng xe ô tô thư viện lưu động cho 31 thư viện tỉnh, thành phố

(LV) - Sáng 20/9/2019, Lễ trao tặng xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện cho 31 thư viện tỉnh/thành phố đã được tổ chức tại Hà Nội. Thêm 31 xe ô tô thư viện lưu động được trang bị hiện đại đã được trao tặng nâng tổng số xe được trao tặng trong 3 năm là 44 xe.

>>> Trao tặng 8 xe thư viện lưu động tới cộng đồng 

Đây hoạt động tiếp theo trong dự án Xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện “Ánh sáng tri thức” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Tập đoàn Vingroup triển khai, nhằm hỗ trợ các thư viện phương tiện vận chuyển chuyên dụng trong phục vụ lưu động hướng tới cộng đồng.

Dự buổi lễ về phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, ông Lê Khắc Hiệp - Phó Chủ tịch Tập đoàn VinGroup.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy và Phó Chủ tịch Tập đoàn VinGroup Lê Khắc Hiệp trao tặng ô tô thư viện lưu động đa phương tiện cho các địa phương
Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy và Phó Chủ tịch Tập đoàn VinGroup Lê Khắc Hiệp trao tặng ô tô thư viện lưu động đa phương tiện cho các địa phương.

Dự án Xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện "Ánh sáng tri thức" do Bộ VHTTDL và Tập đoàn VinGroup phối hợp triển khai từ năm 2016. Trong năm đầu tiên của Dự án này, 5 tỉnh được trang bị xe là Sơn La, Quảng Nam, Gia Lai, Nghệ An, An Giang. Năm 2018, dự án tiếp tục triển khai tại 8 tỉnh là: Lạng Sơn, Hòa Bình, Ninh Bình, Điện Biên, Nam Định, Quảng Bình, Lâm Đồng và Cà Mau. Sau khi nhận xe, các thư viện tỉnh đã tích cực triển khai đưa xe ô tô thư viện lưu động đến phục vụ trong các trường học, hội người mù, người dân vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số, đồn biên phòng, trại giam.

Trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, 13 thư viện đã tổ chức 850 đợt luân chuyển phục vụ cho hơn 2 triệu lượt người đọc với hơn 4,5 triệu lượt sách, báo. Hơn 500.000 lượt sử dụng máy tính và truy cập internet, hơn 700.000 lượt xem phim, 200 cuộc trưng bày triển lãm.

Trên xe có trang bị máy tính kết nối internet và nhiều thiết bị hiện đại
Trên xe có trang bị máy tính kết nối internet và nhiều thiết bị hiện đại.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, năm 2019, Dự án đã được triển khai mở rộng. Tập đoàn VinGroup tặng 31 xe ô tô thư viện lưu động cho 31 tỉnh/thành phố trong cả nước. Trên mỗi xe được trao tặng đợt này đều được trang bị hơn 4.500 cuốn sách, 1 máy chủ, 6 máy tính xách tay, 1 ti vi, 1 bộ máy chiếu – màn hình chiếu, 1 máy phát điện, 1 ổn áp, 1 loa tăng âm, 100 ghế nhựa và 5 dù cỡ lớn.

Bên cạnh đó, Vụ Thư viện cũng vận động Công ty CP Tư vấn và Tích hợp công nghệ tài trợ trang bị phần mềm quản lý thư viện, vận động các nguồn tài trợ tài liệu điện tử, sách nói phục vụ cho người khiếm thị và phim tư liệu.

Trước đó, từ ngày 16 – 19/9/2019, Bộ VHTTDL cũng tổ chức Lớp tập huấn sử dụng Xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện cho cán bộ của 31 thư viện tỉnh/thành phố được tiếp nhận trong năm 2019 với nội dung chuyên đề thiết thực, sát với thực tế.

Chiếc xe thư viện lưu động với hình ảnh thân thiện, gần gũi
Chiếc xe thư viện lưu động với hình ảnh thân thiện, gần gũi.

Nhiều sách báo, màn hình tivi, máy chiếu được trang bị mang ánh sáng đến thôn bản
Nhiều sách báo, màn hình tivi, máy chiếu... được trang bị mang ánh sáng đến thôn bản.

Nhiều loại sách phong phú thu hút các em học sinh vùng, vùng xa
Nhiều loại sách phong phú thu hút các em học sinh vùng, vùng xa.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao hiệu quả của việc thực hiện dự án trong việc đưa thông tin và tri thức đến với người dân, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, miền núi và những vùng đặc biệt khó khăn; góp phần nâng cao dân trí, phát triển văn hóa đọc, tạo thêm điều kiện cho người dân, nhất là trẻ em, có điều kiện tiếp cận với tri thức, thực hiện việc học tập suốt đời.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Khắc Hiệp – Phó Chủ tịch Tập đoàn VinGroup cho biết: Một trong những phương châm của chúng tôi là để cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt. Chính vì thế, khi Dự án Xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện mang lại "Ánh sáng tri thức", hiệu quả thiết thực cho rất nhiều người dân vùng sâu vùng xa. Thư viện lưu động không chỉ có sách mà còn có máy tính để truy cập internet với nguồn dữ liệu khổng lồ, giúp người dân có thêm kiến thức trồng trọt, chăn nuôi, chiếu phim… Dự án đã thể hiện được tính nhân văn, sức lan tỏa to lớn cho xã hội nên 3 năm qua chúng tôi đã đồng hành và ngày một mở rộng. Tôi cũng hi vọng rằng, mỗi một chuyến xe khi đến với người dân vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số sẽ mạng lại niềm vui và ý nghĩa to lớn.

Minh Quế

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site