14:50 | 16/10/2019

Khai mạc Liên hoa Xiếc quốc tế 2019 – Đêm nghệ thuật hấp dẫn, ấn tượng

(LV) - Đó là những cảm xúc mà khán giả Thủ đô và bạn bè quốc tế đã dành tặng cho đêm khai mạc Liên hoan Xiếc quốc tế 2019 đã diễn ra 20h ngày 15/10/2019 tại Rạp Xiếc Trung ương, thủ đô Hà Nội.

>>> 9 nước tham dự Liên hoan Xiếc quốc tế 2019 

9 quốc gia tham dự: Australia, Campuchia, Trung Quốc, Cuba, Ai Cập, Hungary, Lào, Singapore và chủ nhà Việt Nam (tham gia với 5 đơn vị: Liên đoàn Xiếc Việt Nam; Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam, Đoàn Xiếc và Ảo thuật Vũng Tàu và Hội Sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh) đã làm nên một đêm nghệ thuật mãn nhãn, hứa hẹn một kỳ Liên hoan sôi nổi, lôi cuốn với 28 tiết mục sẽ được trình diễn trong các đêm thi từ 16 đến 20/10/2019.

PGS.TS Tạ Quang Đông – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu khai mạc
PGS.TS Tạ Quang Đông – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu khai mạc.

Đến dự Lễ khai mạc có sự hiện diện của: PGS.TS Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch – Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan; NSND Nguyễn Quang Vinh – Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn – Phó Trưởng Ban Chỉ đạo; NSND Lê Tiến Thọ - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam – thành viên Ban Chỉ đạo; bà Nguyễn Phương Hòa – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Nguyễn Minh Nhật – Vụ trưởng Vụ Văn hóa văn nghệ Ban Tuyên giáo Trung ương cùng các vị đại biểu, khách quý là đại diện Đại sứ quán các nước có thành viên tham gia Liên hoan; đại diện các cơ quan, ban, ngành; các đơn vị truyền thông, báo chí, hơn 200 nghệ sĩ, diễn viên trong nước và quốc tế cùng đông đảo khán giả Thủ đô.

Phát biểu tại lễ Khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông rất vui mừng trước sự quan tâm của bạn bè quốc tế và nhân dân Thủ đô đối với sự kiện này: “Liên hoan Xiếc quốc tế - 2019 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức là sự kiện văn hóa quan trọng và có ý nghĩa. Đây là cơ hội để các nghệ sĩ trong nước và quốc tế thể hiện tài năng, sáng tạo nghệ thuật, tăng cường tình đoàn kết, tình hữu nghị, mở rộng giao lưu văn hóa, trao đổi, học tập kinh nghiệm, góp phần phát triển nghệ thuật xiếc của Việt Nam, khu vực và quốc tế trong thời kỳ mới. Đồng thời còn là cơ hội để Việt Nam quảng bá, giới thiệu tới bạn bè quốc tế về văn hóa, con người, đất nước Việt Nam tươi đẹp, hiền hòa và mến khách…”.

Ban Tổ chức tặng hoa, cờ và cúp lưu niệm cho các đoàn nghệ thuật tham gia Liên hoan
Ban Tổ chức tặng hoa, cờ và cúp lưu niệm cho các đoàn nghệ thuật tham gia Liên hoan.

Hội đồng nghệ thuật gồm 5 thành viên đều là những nhà hoạt động nghệ thuật Xiếc có uy tín của Việt Nam và thế giới sẽ làm việc khách quan, công tâm, minh bạch để Liên hoan vừa là sân chơi, ngày hội nghề nghiệp đối với tất cả các diễn viên trong nước cũng như quốc tế được giao lưu, học hỏi, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình lao động sáng tạo nghệ thuật và phát triển hơn nữa nghề nghiệp của mình.

Tiếc mục xiếc hề
Tiếc mục xiếc hề.

Sau lễ khai mạc, các đại biểu, các vị khách quý và nhân dân Thủ đô đã thực sự mãn nhãn trước màn biểu diễn đến từ các tiết mục: Nhào sào – tiết mục mạo hiểm với những màn nhào lộn và tiếp sào trên không của 5 diễn viên trẻ Văn Hùng, Minh Đức, Đức Chính, Đắc Hiệp, Ngọc Thúy của Liên đoàn Xiếc Việt Nam; Đu dây da đơn của Liam Dummer (Australia) và Đu dây đơn của Wai Eddy Goh (Singapore) đều đem đến những tạo hình ấn tượng cùng sức mạnh của đôi tay, chân với dây được treo trên cao; Tung mũ của 2 chàng trai đến từ CHDCND Lào và Hề xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam lại rất hài hước, vui nhộn, mang tiếng cười đến cho khán giả; Cột xoay – tiết mục biểu diễn của đôi nam nữ đến từ đất nước Cu Ba quả thật đã khiến toàn bộ khán giả phấn khích, hò reo, cổ vũ bởi sự phối hợp ăn ý và kỹ thuật điêu luyện trong từng chuyển động với cây cột xoay trên không trung; Đứng tay của diễn viên Ai Cập đã ngày một nâng độ khó, làm “đứng tim” khán giả khi xếp dần từng nấc thang và cuối cùng đứng tay trên “tòa tháp” cách mặt đất khoảng 6-7m và màn kết Đánh vòng của Nhà hát nghệ thuật Phương Nam - Việt Nam đã làm không gian lắng dịu lại trên nền nhạc của những giai điệu quê hương... Phải nói rằng, đây thực sự là một “bữa tiệc” nghệ thuật của sự kết nối khéo léo, tài tình giữa ca-múa-nhạc và những màn trình diễn xiếc đặc sắc.

Các tiết mục biểu diễn tại Lễ khai mạc
Các tiết mục biểu diễn tại Lễ khai mạc.

Các đêm thi diễn sẽ bắt đầu từ ngày 16 - 19/10/2019, mỗi tiết mục được diễn 2 lượt để tạo cơ hội trình diễn tốt nhất cho các thí sinh và Hội đồng nghệ thuật sẽ lựa chọn số điểm cao hơn trong 2 lượt thi diễn để đánh giá. Đêm bế mạc và trao giải sẽ diễn ra lúc 20h ngày 20/10. Ban Tổ chức sẽ trao Huy chương Vàng, Huy chương Bạc cho các tiết mục gắn với những thành phần sáng tạo như: tác giả, đạo diễn, huấn luyện, diễn viên đạt những tiêu chí trong Quy chế Chấm giải và Khen thưởng. Tặng giải thưởng Xuất sắc nhất: 01 đạo diễn, 01 huấn luyện, 01 nghệ sĩ (hoặc nhóm nghệ sĩ) biểu diễn có những sáng tạo xuất sắc trong các tiết mục tham gia Liên hoan.

Đặc biệt, vào 9h ngày 19/10/2019 sẽ có diễu hành nghệ thuật xiếc tại Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Liên hoan có sự tham gia của toàn bộ nghệ sỹ các đoàn Xiếc quốc tế và Việt Nam tham dự Liên hoan nhằm quảng bá rộng rãi nghệ thuật xiếc tới công chúng thủ đô và bạn bè quốc tế đến với Việt Nam trong dịp này.

Thanh Tâm

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site