16:37 | 14/11/2019

Di sản văn hóa trong quá trình phát triển du lịch

(LV) – Đó là chủ đề của Ngày hội Di sản văn hóa, du lịch Việt Nam năm 2019 diễn ra từ 21 - 26/11/2019 tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam, số 2 Hoa Lư, Hà Nội

Sự kiện tổ chức nhân Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11, Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh, thành phố: Hà Giang, Cao Bằng, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Gia Lai, Tp Hồ Chí Minh; các đơn vị: Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Hà Nội, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, Các doanh nghiệp, công ty Lữ hành, Du lịch và các đơn vị liên quan tổ chức Ngày hội Di sản văn hóa, Du lịch Việt Nam năm 2019...

Đoàn ngự đại trong Lễ hội Nam Giao, Festival Huế
Đoàn ngự đại trong Lễ hội Nam Giao, Festival Huế.

Với chủ đề “Di sản văn hóa trong hội nhập và phát triển”, diễn ra từ 21 - 26/11/2019, Ngày hội là hoạt động ý nghĩa chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam. Đây cũng là sự kiện văn hóa, du lịch quan trọng, nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh giá trị các di sản văn hoá đặc sắc của Việt Nam, thông qua những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, phong tục tập quán, những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc... giúp khách thăm quan hiểu hơn về đất nước, con người Việt Nam - những yếu tố đã góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao về du lịch trong những năm qua.

Ngày hội Di sản văn hóa, du lịch Việt Nam năm 2019 tổng hòa nhiều nội dung hoạt động mang tính chất giới thiệu và các chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật đặc sắc.

Triển lãm ảnh tập trung giới thiệu và làm nổi bật giá trị của di sản văn hóa Việt Nam

Triển lãm với nội dung “Du lịch qua những miền di sản”; “Thiên nhiên Việt Nam”; “Di sản Việt Nam 2019”. Triển lãm do Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Văn phòng Hội Di sản văn hóa Việt Nam và Tạp chí Heritage thực hiện. Triển lãm giới thiệu gần 100 bức ảnh đẹp về di sản Việt Nam, qua đó cho thấy một bức tranh tổng quát về lịch sử văn hóa, di sản, vẻ đẹp đất nước, cuộc sống con người Việt Nam. Triển lãm cũng trưng bày 100 bức ảnh được lựa chọn từ 3075 tác phẩm ảnh của trên 400 tác giả từ các vùng miền tham dự thi cuộc thi ảnh về di sản năm 2019 do Tạp chí Vietnam Heritage tổ chức, nhằm tìm kiếm những tác phẩm và câu chuyện bằng hình ảnh về thiên nhiên, đời sống, văn hóa, di sản... Qua đó, tiếp tục kêu gọi sự quan tâm chia sẻ mạnh mẽ hơn của cộng đồng, của những người yêu nhiếp ảnh, của các thanh thiếu niên Việt Nam đối với đề tài di sản thiên nhiên, văn hóa Việt Nam.

Khu trưng bày của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam

Giới thiệu một số hình ảnh về thiên nhiên Việt Nam, tiêu biểu là thế giới côn trùng vô cùng đa dạng và phong phú do nhiếp ảnh gia của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Đại học Florence Italia (Saulo Bambi) và Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam (PGS.TS. Vũ Văn Liên) ghi lại được ở Việt Nam hơn 10 năm qua. Bên cạnh các hình ảnh macro sinh động về côn trùng, một số mẫu vật về địa chất, cổ sinh, động vật, côn trùng, những hợp phần không thể thiếu được trong thế giới tự nhiên cũng được giới thiệu ở đây.

Không gian trưng bày của các tỉnh, thành phố

Với chủ đề “Di sản văn hóa trong quá trình phát triển du lịch” sẽ làm nổi bật giá trị di sản tiêu biểu của riêng của từng địa phương, những điểm đến được du khách yêu thích, diện mạo mới của di sản trong cuộc sống hôm nay. Cách khai thác di sản văn hóa trong thời kỳ hội nhập, trong quá trình phát triển du lịch, vần đề bảo vệ di sản trong phát triển du lịch. Đồng thời giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch, các sản phẩm du lịch gắn với giá trị di sản văn hóa của địa phương, thông qua các mô hình, hiện vật, hình ảnh, băng hình, nghệ thuật sắp đặt, ấn phẩm, trang phục, trình diễn nghệ thuật, ẩm thực, đặc sản địa phương và thao diễn nghề truyền thống tại khu trưng bày, giao lưu cùng các nghệ nhân đến từ các bản làng xa xôi...

Triển lãm “Di sản văn hóa, Du lịch nghề và làng nghề truyền thống Việt Nam”

Triển lãm trưng bày, giới thiệu, tôn vinh 33 nghề được trao tặng danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm tinh hoa nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống phục vụ du lịch như: đồng Đại Bái, chạm bạc Đồng Xâm; gốm Bát Tràng, Giang Cao, Chu Đậu; sơn son thếp vàng Sơn Đồng; gỗ mỹ nghệ Đại Nghiệp, Thượng Mạo; trang phục cung đình Huế; tranh dân gian Đông Hồ; mỹ nghệ dát vàng Kiêu Kỵ; thêu Quất Động; sơn mài Cát Đằng; tre hun Xuân Lai, mây tre đan Phú Vinh; khảm trai Chuôn Ngọ...Ngoài ra tại khu vực ngoài trời sẽ trưng bày không gian tranh kính nghệ thuật, không gian diều Huế và đèn lồng Hội An.

Khu trưng bày “Nét văn hóa trà Việt” và “Nghệ thuật ẩm thực vùng miền”

Trưng bày và giới thiệu các loại trà, các công đoạn chế biến, dụng cụ dùng trà và nghệ thuật thưởng trà. Tại đây cũng diễn ra hoạt động trình diễn nghệ thuật thư pháp. Giới thiệu nét tinh túy ẩm thực vùng miền đất nước.

Tọa đàm và chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật, tọa đàm “Di sản văn hóa nghề, làng nghề truyền thống hội nhập Quốc tế 2019”. Đây là chủ đề hữu ích cho các làng nghề truyền thống trong công cuộc hội nhập Quốc tế, những thành tích và thách thức đặt ra, những điều kiện để hội nhập thành công...Cùng với tọa đàm là Lễ ký kết các điểm du lịch kết nối giữa các làng nghề, nghệ nhân tại Hà Nội, Hải Phòng, Sa Pa (Lào Cai), Hội An (Quàng Nam), Huế.

Đồng bào dân tộc Tây Nguyên sẽ trình diễn tại Ngày hội.
Đồng bào dân tộc Tây Nguyên sẽ trình diễn tại Ngày hội..

Các chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật

Chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật tại Ngày hội Di sản văn hóa, Du lịch Việt Nam năm 2019 cũng là mảng không gian mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền, những nét đặc trưng di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO tôn vinh như: Nhã nhạc cung đình Huế, cồng chiêng Tây Nguyên, Đờn ca tài tử Nam Bộ, hát Then cổ, diễn xướng dân gian, các hoạt động giao lưu văn hóa cộng đồng.

Cùng với các chương trình trình diễn di sản văn hóa phi vật thể và nghệ thuật dân gian truyền thống còn diễn ra các đêm giao lưu: “Tuổi trẻ với Di sản văn hóa dân tộc Tây Nguyên” và Giao lưu nhóm nhạc sinh viên chủ đề “Tuổi trẻ với Di sản văn hóa, Du lịch Việt Nam”. Đây là chương trình hết sức ý nghĩa thể hiện sự quan tâm và chung tay của thế hệ trẻ với bảo tồn di sản văn hóa dân tộc, ngoài các tiết mục nghệ thuật đặc sắc được các bạn chuẩn bị kỹ lưỡng, còn có sự giao lưu với các nghệ nhân đến từ buôn làng, cùng tìm hiểu thêm kiến thức về di sản qua các câu hỏi tại buổi giao lưu... qua đó, nhận thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc bảo tồn, phát huy di sản của dân tộc.

Cuộc thi vẽ tranh “Việt Nam quê hương em”, với sự tham gia dự thi của học sinh của các trường tiểu học, các câu lạc bộ trên địa bàn Hà Nội sẽ vẽ tranh theo chủ đề về quê hương, đất nước trên các chất liệu tự chọn như chì, bột màu, sáp hoặc các chất liệu khác…các tác phẩm xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn, trưng bày tại Triển lãm.

Và còn rất nhiều những nội dung hấp dẫn tại Ngày hội Di sản văn hóa, Du lịch Việt Nam 2019: Hội thi cắt tóc (làng nghể Kim Liên) và nặn tò he (làng nghề Xuân La). Lễ khai mạc với chủ đề “Những sắc màu văn hóa” quy tụ nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc; Chương trình nghệ thuật đêm bế mạc “Lung linh Việt Nam” với nhiều loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống độc đáo; Khu trưng bày của các công ty lữ hành, du lịch giới thiệu sản phẩm du lịch, các tour, tuyến du lịch di sản, văn hóa; Giới thiệu hàng nông sản đặc sắc của địa phương, giới thiệu và bán sản phẩm của các nghệ nhân làng nghề truyền thống...

Minh Vũ

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site