11:56 | 06/02/2020

Mùa xuân có Đảng - Mùa xuân vĩnh viễn

(LV) - Triển lãm mỹ thuật “Mùa xuân vĩnh viễn” lấy chủ đề từ tên tác phẩm họa sĩ Lê Đức Lai, tiếp tục mở cửa từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý đến hết ngày 28/2/2020, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội).

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng, như lời khẳng định: Mùa xuân có Đảng - Mùa xuân vĩnh viễn.

Họa sĩ Lê Đức Lai sáng tác bức tranh “Mùa xuân vĩnh viễn” vào mùa xuân đầu tiên miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất - năm 1976. Hình ảnh hai thiếu nữ trong tà áo dài tượng trưng cho người dân hai miền Nam - Bắc cùng dâng cao những cành đào, mai tươi thắm đưa chung vào một bình gốm hoa văn rồng thời Lý, đem lại cảm xúc tin tưởng, bình an với người xem. Đây là một trong 59 tác phẩm của 54 tác giả thuộc nhiều thế hệ nghệ sĩ tạo hình Việt Nam sáng tác, nằm trong bộ sưu tập đồ sộ của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam về những cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc và quá trình xây dựng đất nước trong suốt 90 năm từ khi có Đảng.

Triển lãm “Mùa xuân vĩnh viễn” đưa người xem đến các dấu ấn lịch sử của đất nước qua những góc nhìn gần gũi, lạc quan, giàu không khí tươi vui của mùa xuân, hướng đến tương lai tươi sáng. Các tác phẩm được thể hiện cuốn hút bằng nhiều thể loại khác nhau như hội họa, đồ họa, điêu khắc, trên các chất liệu phong phú như sơn mài, sơn dầu, lụa, màu nước, bột màu, khắc gỗ, đồng…

Nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Hải Yến hiếm khi bỏ lỡ triển lãm chuyên đề đặc biệt như thế này. Với bà, đây vừa là dịp để thưởng lãm những tác phẩm chứa đựng những dấu ấn lịch sử của đất nước do các thế hệ danh họa hàng đầu Việt Nam sáng tác, vừa góp phần cùng lớp người đi trước giáo dục truyền thống cho thế hệ hôm nay qua nghệ thuật.

“Mỗi tác phẩm là kết tinh, chắt lọc những khoảnh khắc thời đại, cảm xúc chân thật mà người nghệ sĩ chứng kiến, nhưng xuất sắc hơn, qua đây, mỗi tác giả đã truyền tải những ý nghĩa, bài học sâu sắc về tinh thần đoàn kết, tin tưởng vào Đảng của quân và dân ta rất thành công”, nhà phê bình Nguyễn Hải Yến chia sẻ.

Đứng say sưa ngắm từng tác phẩm trong triển lãm, em Nguyễn Gia Hân, học sinh lớp 8, Trường Trung học cơ sở Cầu Giấy (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Những bức tranh ở đây tái hiện sinh động, sâu sắc và rộng mở kiến thức lịch sử đã học ở trường, khiến em vô cùng thích thú. Qua đây, em càng thêm tự hào về truyền thống cách mạng của dân tộc, biết ơn Đảng và Bác Hồ kính yêu”.

Theo Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh, Đảng và Bác Hồ - người sáng lập Đảng ta, là hình tượng nghệ thuật vĩ đại, hấp dẫn cho nhiều thế hệ họa sĩ, nhà điêu khắc sáng tạo. Mỗi khi sáng tác về đề tài này, các nghệ sĩ đều gửi gắm sự trân trọng, tôn kính và niềm tin yêu trọn vẹn. Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ tiếp tục lựa chọn và giới thiệu thêm nhiều tác phẩm mới, chất lượng, ý nghĩa để công chúng thưởng thức, cảm nhận.

Vũ Hà

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site