16:17 | 16/07/2020

Lập hồ sơ đề nghị công nhận bảo vật quốc gia bộ sưu tập đĩa vàng thời Lý

(LV) - Sở VHTTDL sẽ tiến hành lập Hồ sơ hiện vật đối với sưu tập đĩa vàng báo cáo UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ xem xét công nhận là bảo vật Quốc gia năm 2020.

Sưu tập đĩa vàng thời Lý đã được tìm thấy tại thôn Cộng Vũ (thôn Mụa) xã Vũ Xá, huyện Kim Động vào năm 1965 trong quá trình cải tạo sông Cửu An. Sưu tập gồm 05 đĩa vàng đều được chế tạo bằng cách dát mỏng, gò và chạm trổ trên khuôn xỉ cánh kiến, theo phương pháp cổ truyền của nghề hàng vàng.

 

Đĩa vàng thời Lý. Ảnh: Ban Quản lý di tích tỉnh Hưng Yên
Đĩa vàng thời Lý. Ảnh: Ban Quản lý di tích tỉnh Hưng Yên.

Các đĩa làm theo hình những đĩa khay tròn có nhiều múi: 1 chiếc 29 múi, 3 chiếc 20 múi và 1 chiếc có 16 múi. Kích thước của đĩa không đều nhau, đường kính mỗi cái xấp xỉ nhau, đường kính miệng 18,5 - 23,4cm. Trọng lượng của cả 05 đĩa vàng là 1,712kg. Lòng đĩa tròn phẳng, thành đĩa là hình hoa sen cách điệu do những mối cong nối tiếp nhau uốn lượn quanh đĩa tạo thành, gờ đế đĩa cũng lượn cong theo hình múi.

Họa tiết hoa văn trang trí trên các đĩa chủ yếu là hình chim phượng, hoa cúc dây mang phong cách thời Lý. Ngoài ra còn có một cục vàng nhỏ, là chân đế của một chiếc đĩa.

Theo nhận định của các nhà nghiên cứu, sưu tập đĩa vàng thời Lý được tìm thấy tại xã Vũ Xá, huyện Kim Động là phát hiện khảo cổ học hết sức quan trọng cần được nghiên cứu, đánh giá một cách khoa học, chính xác.

Trong thời gian tới, Sở VHTTDL sẽ tiến hành lập Hồ sơ hiện vật đối với sưu tập đĩa vàng báo cáo UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ xem xét công nhận là bảo vật Quốc gia năm 2020 cùng với 02 hiện vật Trống đồng Động Xá và Hệ thống thành bậc đá chùa Hương Lãng.

Vũ Minh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site