13:45 | 21/11/2013

Chen chân xem hội đua bò Bảy Núi tại Hà Nội

(LV) - Hàng nghìn người dân Thủ đô và du khách đã có mặt tại Hội đua bò độc đáo của đồng bào Khmer lần đầu tiên được tái hiện tại Ngôi nhà chung Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

>>> Nhộn nhịp chợ nổi Nam Bộ tại Hà Nội 

>>> Sáng mãi tinh thần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” 

Đây là hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các Ban, Bộ, ngành Trung ương và các địa phương tổ chức tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam nhân kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc Thống nhất (18/11) và Ngày Di sản Văn hoá Việt Nam (23/11).

Trường đua bò được tái hiện lại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam có chiều dài 120m, chiều ngang là 8m, còn lại 02 đầu 40m là khoảng cách an toàn cho bò (thả) và dừng lại khi đến điểm đích (mỗi đầu là 20m). Điểm xuất phát thả được cắm một cây cờ vàng; vạch mức cho phép đạp bừa được cắm một cây cờ xanh. Mỗi trận đấu có 2 đôi bò tham gia, thi đấu qua 02 vòng: vòng hô và vòng thả.

Khai mạc Hội đua bò Bảy Núi tái hiện tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Lễ Khai mạc Hội đua bò Bảy Núi tái hiện tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam, sáng 21/11/2013.

Theo ông Lâm Văn Khang, Phó Trưởng Ban Quản lý Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức: Để có được hoạt động này, trong gần 3 tháng qua, Ban Tổ chức đã phối hợp với Sở VHTTDL tỉnh An Giang dày công chuẩn bị các điều kiện cần thiết.

Hội Đua bò Bảy Núi (An Giang) là một trong những hoạt động được tổ chức hằng năm vào dịp Tết Ðôn-ta (lễ cúng ông bà, tưởng nhớ tổ tiên) của đồng bào Khmer Nam Bộ.

Từ năm 1990 đến nay, Tết Ðôn-ta và Hội đua bò Bảy Núi An Giang đã được luân phiên tổ chức tại chùa Thamit, xã Vĩnh Trung, huyện Tịnh Biên và chùa Tà Miệt, huyện Tri Tôn. Dần dần, lễ hội đua bò được nâng cấp và trở thành một sản phẩm du lịch lễ hội, thể thao độc đáo của địa phương.

Đây là lần đầu tiên Hội đua bò Bảy Núi An Giang được tái hiện tại Thủ đô Hà Nội. Được biết, tỉnh An Giang đã tặng Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam (mấy cặp bê) để thuần dưỡng và tái hiện thường xuyên nét văn hoá đặc sắc này của đồng bào Khmer, góp phần giới thiệu các nét văn hoá đặc trưng của các dân tộc, các vùng miền tới đông đảo nhân dân trong nước và du khách quốc tế.

Cũng theo Ban Tổ chức, có 6 đôi bò đua được đưa ra từ An Giang sau khi đã tham gia tranh tài tại Hội đua bò Bảy Núi nhân Tết Đôn-ta diễn ra vào ngày 04/10/2013, sẽ trình diễn 2 xuất trong ngày 21 và ngày 23/11. “Hội đua bò Bảy Núi - văn hoá đặc sắc, riêng có của đồng bào Khmer Nam Bộ được tái hiện tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam là một biểu hiện thiết thực và sống động góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc, giới thiệu tới nhân dân và du khách về bản sắc văn hoá Việt Nam thống nhất trong đa dạng”, ông Lâm Văn Khang nhấn mạnh.

Trong cuộc đua đầu tiên diễn ra ngày 21/11, dưới tiết trời se lạnh, lất phất mưa, các “nài đua bò” (người cầm vàm) và các chú bò vùng Bảy Núi đã “cống hiến” những pha đua tranh quyết liệt, ngoạn mục, đòi hỏi sự khéo léo và lòng quả cảm.

Hàng nghìn khán giả Thủ đô và du khách đã liên tục hò reo cổ vũ khiến cho không khí tại khu vực trục trung tâm cổng A Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam càng thêm náo nhiệt. Không còn khoảng cách, tất cả đều hướng ánh mắt dõi theo những bước chạy ngày càng nhanh của các chú bò.

 

Một số hình ảnh tại Hội đua bò Bảy Núi (An Giang) tái hiện tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam sáng 21/11:

Các chú bò Bảy Núi trước giờ khai hội
Các chú bò Bảy Núi trước giờ khai hội.
Môi vòng lục lạc trên cổ ghi dấu một chiến thắng
Môi vòng lục lạc trên cổ ghi dấu một chiến thắng.
"Vòng hô" - khởi động và làm quen đường đua.
Vào
Vào "vòng thả" các chú bò bắt đầu "nước rút".
Lần đầu tái hiện tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Hội đua bò Bảy Núi thu hút đông đảo du khách
Lần đầu tái hiện tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Hội đua bò Bảy Núi thu hút đông đảo du khách.
Dù còn rất nhỏ, em bé này cũng được bố mẹ đưa đi xem hội đua bò
Dù còn rất nhỏ, em bé này cũng được bố mẹ đưa đi xem hội đua bò.
Nước rút
Nước rút
Nước rút.
Về đích
Về đích.

 

 

Song Nguyên (ảnh: Hà Tuấn)

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site