08:19 | 26/11/2013

Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam: Tiềm năng văn hóa đối ngoại

(LV) - Với tư cách là một chủ thể văn hóa đại diện tiêu biểu cho các giá trị văn hóa đặc sắc, phong phú, đa dạng và thống nhất của nền văn hóa dân tộc, tham gia hoạt động đối ngoại văn hóa là một nhiệm vụ tất yếu, quan trọng, thường xuyên của Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam.

>>> Minh chứng cho tình đoàn kết hữu nghị Việt – Lào

>>> Sáng mãi tinh thần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” 

>>> Chen chân xem hội đua bò Bảy Núi tại Hà Nội 

>>> Nhộn nhịp chợ nổi Nam Bộ tại Hà Nội 

Văn hoá đối ngoại được hiểu là tổng thể các hoạt động ứng xử của dân tộc này đối với các dân tộc khác nhằm góp phần bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế. Văn hóa đối ngoại phản ánh tầm cao của văn minh, chiều sâu của lịch sử truyền thống và bản sắc văn hóa của mỗi quốc gia, dân tộc. Trong thế giới toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, sự tham gia của yếu tố văn hóa vào lĩnh vực ngoại giao ngày càng sâu rộng, vừa là một trong những trụ cột quan trọng, vừa là nền tảng tinh thần của toàn bộ hoạt động ngoại giao toàn diện của các nước.

Ban Quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam tham gia Triển lãm trong khuôn khổ “Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào” năm 2013.Ảnh: TTD
Ban Quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam tham gia Triển lãm trong khuôn khổ “Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào” năm 2013. Ảnh: TTD

Tiềm năng từ quy mô, nguồn lực, năng lực sáng tạo

Thực tế hoạt động trong những năm qua cho thấy, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam có tiềm năng to lớn trong thực hiện nhiệm vụ đối ngoại văn hóa xét cả về vị thế, quy mô, lẫn nguồn lực và năng lực sáng tạo trong tổ chức thực hiện.

Là trung tâm hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch mang tính quốc gia, nơi tập trung tái hiện, gìn giữ, phát huy và khai thác các di sản văn hóa truyền thống của các dân tộc Việt Nam; tăng cường tình đoàn kết, sự hiểu biết lẫn nhau, giáo dục lòng tự hào dân tộc và tình yêu quê hương đất nước của công dân Việt Nam; tăng cường tình hữu nghị, hợp tác và trao đổi văn hóa với các dân tộc trên thế giới, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam có điều kiện thuận lợi về nhân lực, vật lực cũng như trí tuệ trong triển khai các hoạt động đối ngoại văn hóa ở cả phạm vi trong nước cũng như tham gia các sự kiện được tổ chức ở nước ngoài. Trong đó, khả năng huy động nguồn lực văn hóa và sự sáng tạo trong thiết kế, chuyển tải thông điệp văn hóa tới du khách là hai yếu tố căn bản nhất tạo nên tiềm năng văn hóa đối ngoại dồi dào, to lớn của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Có thể nói, một trong những yêu cầu quan trọng trong hoạt động đối ngoại văn hóa là phải huy động được sức mạnh tổng hợp, trong đó, việc huy động được nguồn lực văn hóa dồi dào trong cộng đồng các dân tộc và sự sáng tạo trong xây dựng, thiết kế các sản phẩm văn hóa đối ngoại có tính quyết định đến chất lượng, hiệu quả của hoạt động này. Làm thế nào để có thể tạo ra những sản phẩm văn hóa đối ngoại vừa độc đáo, ấn tượng, có sức lan tỏa rộng lớn và tính quốc tế cao, vừa có tính biểu trưng cho đất nước và con người Việt Nam là bài toán mà những người làm văn hóa đối ngoại cần phải giải quyết.

Bà Catherine Muler, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam và đoàn đại biểu Đại sứ quán các nước tham quan không gian Chợ vùng cao phía Bắc. 4/2013.Ảnh: Thanh Hà
Bà Catherine Muler, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam và đoàn đại biểu Đại sứ quán các nước tham quan không gian Chợ vùng cao phía Bắc. 4/2013. Ảnh: Thanh Hà.

Tạo sản phẩm văn hóa đối ngoại độc đáo

Với tư cách là “Ngôi nhà chung” của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, nơi hội tụ của bản sắc văn hóa dân tộc, với mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ và cơ chế hoạt động linh hoạt, chuyên nghiệp của mình, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đáp ứng được yêu cầu đó.

Những hoạt động văn hóa của Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam trong những năm gần đây, mặc dù mới bước đầu định hình, song đã thực sự trở thành những sản phẩm văn hóa đối ngoại đặc trưng của mình, đem lại hiệu quả thiết thực trong hoạt động ngoại giao nói chung của nước ta như “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” được tổ chức nhân dịp đầu xuân; “Bản sắc Văn hóa Việt” chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4); Tuần lễ “Đại đoàn kết dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11) và chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11).

Đặc biệt, việc Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tham gia Lễ hội Việt Nam mở rộng 2013 (Vietnam Open Festival 2013) do Hội Văn hóa - Nghệ thuật Việt Nam (VCAS) tổ chức dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland và Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào là một trong những minh chứng sinh động nhất cho tiềm năng và vai trò của cơ quan này trong hoạt động đối ngoại văn hóa. Qua đó, đã giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam với những thông điệp về một dân tộc có bề dày văn hóa đặc sắc, lịch sử hào hùng, một đất nước có sức sống mãnh liệt, giàu tiềm năng, đạt nhiều thành tựu trong đổi mới, người dân cần cù, sáng tạo, thân thiện, yêu chuộng hòa bình tới bạn bè quốc tế.

Xét trên nhiều phương diện, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam có tiềm năng to lớn trong thực hiện nhiệm vụ đối ngoại văn hóa. Tuy nhiên, để hiện thực hóa một cách đầy đủ và hiệu quả tiềm năng ấy là cả một quá trình không hề đơn giản, cần có sự đầu tư toàn diện và đồng bộ, đặc biệt về cơ sở vật chất và chất lượng nguồn nhân lực, đồng thời tạo điều kiện và cơ chế thuận lợi cho Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam phát huy vai trò của mình trong tham gia hoạt động ngoại giao văn hóa.

Nguyễn Quốc Khoa

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site