08:19 | 31/03/2015

Để tự hào là người Việt Nam

(LV) - Những ngày này, khắp nước Việt Nam đang vào hội Xuân truyền thống. Chưa bao giờ văn hóa truyền thống của các dân tộc anh em lại được khai thác nhiều, sâu rộng như gần đây. Không những nhân dân ta mà quốc tế cũng vui mừng chào đón và công nhận Việt Nam là đất nước có nhiều di sản văn hóa có giá trị cao ở Đông Nam Á, cả vật chất và phi vật chất.

Nhưng chúng ta cũng phải thừa nhận một điều, con người Việt Nam hôm nay tham gia vào văn hóa dân tộc với nhiều biểu hiện, hành vi thiếu văn hóa. Có những hành vi được “sáng tạo” trong thời kỳ “đổi mới” mang tính chất “buôn thần bán thánh”. Rõ ràng là năm chục năm trước không hề có chuyện “tiền lẻ” như hiện tại, dù có cấm đoán vẫn tồn tại, đặc biệt rõ nét nhất, thiếu văn hóa nhất là ở văn hóa tâm linh trong Phật giáo. Có người nói ngày xưa cũng không có hiện tượng “hòm công đức”, “tiền giọt dầu” như thời “kinh tế thị trường”. Có nhà văn hóa gọi thẳng là “hối lộ thần thánh”, diễn nôm ra “văn hóa phong bì” trong cuộc sống đã được bóc ra phơi bày một cách thiếu văn hóa ở chốn tâm linh. Hiện tượng này cần được kết luận rõ ràng để xóa bỏ bằng một biện pháp mang tính “thiết chế” chứ không phải những lời nói suông.

Những người tham gia lễ hội đừng làm mất đi nét đẹp văn hóa của người Việt
Những người tham gia lễ hội đừng làm mất đi nét đẹp văn hóa của người Việt.

Trong tình hình hiện tại, Nghị quyết 33-NQ/TW của Đảng về “Xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng với yêu cầu phát triển bền vững của đất nước” đang trở nên vô cùng quan trọng để chúng ta xây dựng những chuẩn mực, giá trị văn hóa con người Việt Nam. Xây dựng ý thức tuân thủ pháp luật cho toàn dân, ngăn chặn sự xuống cấp đạo đức, lương tâm và trách nhiệm. Đồng thời, về mặt quản lý Nhà nước chúng ta phải xúc tiến nhanh xây dựng thị trường văn hóa, công nghiệp văn hóa để con người Việt Nam đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước Việt Nam.

Đường lối đã rõ ràng, nhưng để biến thành hiện thực cũng rõ ràng là phải lâu dài, gian khó và cần sự đầu tư không nhỏ của Nhà nước, sự vận dụng linh hoạt của ngành văn hóa và điều quan trọng hơn cả là sự hưởng ứng và ý thức tuân thủ pháp luật với tinh thần: Pháp luật là ngưỡng văn hóa.

Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ là một trong những nơi tổ chức sự kiện “Đêm hội Đoàn kết Nghị viện” trong khuôn khổ các hoạt động của Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới IPU – 132 tại Việt Nam. Ảnh: Thanh Hà
Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ là một trong những nơi tổ chức sự kiện “Đêm hội Đoàn kết Nghị viện” trong khuôn khổ các hoạt động của Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới IPU – 132 tại Việt Nam. Ảnh: Thanh Hà.

Câu chuyện văn hóa con người phức tạp và quan trọng có thể nói ngang bằng sự phát triển kinh tế - xã hội. Con người không phải đàn mối, đàn kiến, nhưng mối, kiến đi theo đường và xây dựng “xã hội” của mình khá quy củ, chặt chẽ, nhiều khi hơn chúng ta.

Văn hào Lỗ Tấn (Trung Hoa) đã nói: “Trên thế gian này làm gì có đường, người ta đi nhiều thì thành đường mà thôi”. Chúng ta có đường lối chung, cần cụ thể hóa đến từng “xăng ti mét” và quan trọng hơn cả là… đôi khi cũng phải cúi xuống học tập để ngẩng lên tự hào với thế giới: Ta là người Việt Nam!

Tháng Ba, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU - 132) sẽ họp Đại hội tại Hà Nội. Trong chương trình có hoạt động tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Đây cũng là dịp để thế giới (nhiều người, nhiều quốc gia chưa biết nhiều về văn hóa dân tộc Việt Nam) tiếp cận và “mục sở thị” những biểu hiện văn hóa Việt. Một cơ hội lớn để quảng bá văn hóa Việt và để thể hiện trình độ tổ chức của ngành văn hóa, cụ thể là của “Làng Việt”…

Lý Sinh Sự

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site