08:19 | 21/04/2015

Sức mạnh của sự đồng lòng, đồng thuận

(LV) - Luôn đặt lợi lích của nhân dân lên trên hết, tạo điều kiện để người dân thấu hiểu, đồng thuận, đồng lòng và cùng chung tay xây dựng đất nước thì không gì có thể ngăn trở được sức mạnh xuất phát từ sự đồng lòng đó…

>>> Để tự hào là người Việt Nam 

>>> IPU-132: “Cơ hội vàng” cho văn hoá Việt Nam 

>>> Xây dựng văn hóa, con người Việt Nam: Cần bắt đầu từ những “tế bào” nhỏ 

1. “Bán dưa hấu ủng hộ bà con nông dân miền Trung, cam kết không lợi nhuận”, “Dưa hấu ngọt mát, giá rẻ chỉ 5.000 đồng/kg. Ai đọc được status này xin hãy mua giúp một quả dưa để ủng hộ nông dân Quảng Nam”, “Nông dân sẽ còn khốn khổ nếu dưa không được thu mua”, “Mỗi trái dưa một tấm lòng”… Đó là những lời kêu gọi xuất hiện trong cộng đồng mạng, đặc biệt là trên facebook, những ngày vừa qua. Từ các bạn sinh viên cho đến công chức đều xung phong bán dưa không lợi nhuận ủng hộ đồng bào Quảng Nam.

Trong những ngày nửa đầu của tháng tư, xuất phát từ những lời kêu gọi trên, trong cộng đồng đã dấy lên một phong trào tuy mang tính “tự phát”, nhưng mang lại hiệu quả vô cùng thiết thực đối với bà con nông dân đang gặp khó khăn. Nói gì, hiểu thế nào về những hành động này thì cũng phải khẳng định rằng, việc làm tình nghĩa này đã cứu nguy cho những người nông dân đang gặp khó khăn, đồng thời thể hiện tình nghĩa, sự sẻ chia và tinh thần tương thân tương ái của người Việt. Việc làm này, giờ còn được “mở rộng” thêm với việc vận động mua hành giúp nông dân miền Tây.

Tạm không nói về trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc tìm đầu ra bền vững thị trường nông sản, tránh lệ thuộc vào một thị trường cố định, việc làm tự phát của người dân không phải là giải pháp lâu dài cho bài toán xem ra là quá khó và vẫn đang chờ các cơ quan nhà nước chung tay tìm lời giải.

Việc cộng đồng hỗ trợ người nông dân trồng dưa hấu thể hiện tinh thần tương thân tương ái của người Việt
Việc cộng đồng hỗ trợ người nông dân trồng dưa hấu thể hiện tinh thần tương thân tương ái của người Việt.

Cũng trong những ngày này, việc hàng ngàn người dân chặn Quốc lộ 1A, phản đối nhà máy điện gây ô nhiễm đang diễn ra vô cùng phức tạp tại Bình Thuận, đỉnh điểm của nó là những hành động đập phá, hủy hoại tài sản và chống đối cơ quan công an mà trên các trang mạng xã hội đang ví như một cuộc “bạo động” của người dân nơi đây.

Trong ngày 15/4, khi lực lượng chức năng tỉnh Bình Thuận được huy động để khuyên nhủ, kêu gọi người dân chấm dứt việc chặn đường nhưng bất thành. Nhiều người dân quá bức xúc đã có hành vi quá khích, ném đá vào cảnh sát, một số người ném bom xăng tạo tường lửa giữa quốc lộ 1A. Trong khi đó, khói bụi ô nhiễm từ nhà máy điện vẫn tiếp tục thải ra môi trường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

2. Từ việc kêu gọi mua dưa, mua hành cho đến chặn quốc lộ hay như việc phản đối chặt cây xanh tại Hà Nội gần đây cho thấy khi có sự đồng thuận, cùng đồng lòng nhất trí hướng tới một mục tiêu chung sẽ tạo nên sức mạnh to lớn. Còn khi người dân không có lòng tin, khi những lợi ích của dân bị ảnh hưởng, những hành động phản kháng tất yếu sẽ hình thành và đây chính là mối họa của quốc gia, dân tộc.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Nước lấy dân làm gốc. Gốc có vững, cây mới bền. Xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân”. Người cũng rất tâm đắc với câu nói dân gian: “Dễ mười lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Nhìn vào những vẫn đề xã hội trong những ngày gần đây lại càng thấm thía những lời dạy của Bác.

Nếu một quốc gia mà mọi người dân cùng đồng thuận, đoàn kết; một quốc gia mà người lãnh đạo luôn đặt lợi lích của nhân dân lên trên hết, biết tạo điều kiện để người dân thấu hiểu, đồng thuận, đồng lòng và cùng chung tay xây dựng đất nước thì không gì có thể ngăn trở được sức mạnh xuất phát từ sự đồng lòng đó! Hẳn là vậy!

Gia Thư
Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site