08:19 | 09/06/2015

Bài học xây dựng hình ảnh quốc gia

(LV) - Việc xây dựng hình ảnh quốc gia phải bắt nguồn từ gốc rễ là mỗi con người của quốc gia đó. Nếu mỗi người dân Việt Nam đều có ý thức phải xây dựng hình ảnh cho quốc gia, dân tộc mình. Nếu mỗi người đều cố gắng để biến ý thức thành hành động cụ thể và làm được điều đó, thì chính những con người bình thường ấy đã là một “đại sứ hình ảnh” của quốc gia, dân tộc.

>>> Để tự hào là người Việt Nam 

>>> Sức mạnh của sự đồng lòng, đồng thuận 

>>> Hội chứng đám đông và cái tôi của người Việt 

>>> Xây dựng văn hóa, con người Việt Nam: Cần bắt đầu từ những “tế bào” nhỏ 

Nhìn từ ứng xử của người hâm mộ ở SEA Games 28

SEA Games 28 đang diễn ra đầy hào hứng và sôi động tại Singapore. Bên cạnh những trận đấu đầy kịch tính với niềm tự hào và cả nỗi thất vọng sau mỗi vòng thi; bên cạnh giọt mồ hôi, nước mắt và những nụ cười của các vận động viên… vẫn còn những góc khác không kém phần sôi động và mạnh mẽ. Đó chính là sự hiện diện của những cổ động viên, những người không thể thiếu đang làm nên một SEA Games cả ở bên trong và bên ngoài trận đấu.

Ở SEA Games 28, những cổ động viên bóng đá của Việt Nam đã làm được nhiều điều tuyệt vời, đáng khen ngợi trong những trận đấu của đội nhà. Hình ảnh những cổ động viên áo đỏ sao vàng ở lại sân Bishan sau trận đấu để dọn rác khán đài đã để lại ấn tượng đẹp cho không chỉ người dân, truyền thông báo chí Singapore mà cả của các nước trong khu vực, đặc biệt là những người đang có mặt tại SEA Games. Người Singapore gọi các cổ động viên Việt Nam là “những người láng giềng đáng yêu”. Thậm chí, một tình nguyện viên Singapore còn nói rằng: Ở Singapore, người dân chúng tôi luôn tự ý thức dọn rác của mình ở bất kỳ nơi đâu, nếu không sẽ bị phạt. Nhưng trong một trận đấu bóng đá, cổ động viên nước bạn nán lại làm sạch khán đài khiến chúng tôi thật sự ấn tượng!

Còn nhớ cách đây chưa đầy 3 tháng, trong trận đấu giữa đội tuyển U23 Việt Nam và đội tuyển U23 Nhật Bản tại sân Shah Alam, các cổ động viên Việt Nam cũng đã làm được điều tương tự ngay cả khi đội nhà thua trận. Những hành động cụ thể, thể hiện sự văn minh và có ý thức cộng đồng cao của người hâm mộ Việt Nam ở những quốc gia được cho là văn minh nhất trong khu vực và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng họ thực sự là những việc làm thiết thực, xây dựng nên hình ảnh một Việt Nam với những con người văn minh, có văn hóa và thân thiện. Hình ảnh đất nước, con người Việt Nam sẽ hiện lên đẹp đẽ trong mắt bạn bè quốc tế bằng những hành động, việc làm như thế này!

Những việc làm dù rất nhỏ bé, nhưng cũng góp phần xây dựng nên
Những việc làm dù rất nhỏ bé, nhưng cũng góp phần xây dựng nên "thương hiệu quốc gia".

Truyền thông và việc xây dựng hình ảnh quốc gia

Những việc làm khiến bất cứ ai cũng cảm thấy vui vẻ tự hào như hành động của các cổ động viên Việt Nam tại Singapore là điều đáng được khen ngợi, tuyên truyền và nhân rộng thành một lối sống mới, lối cư xử mới, đẹp và văn minh cho tất cả những người Việt Nam noi theo. Để làm được điều này, nhiệm vụ của công tác tuyên truyền là vô cùng quan trọng và là yếu tố quyết định.

Tuy nhiên, một thực tế đáng buồn là việc tuyên truyền cho những hành động đẹp này lại chưa được quan tâm đúng mức của truyền thông và báo giới. Có lẽ, đây chính là một nguyên nhân khiến cho việc xây dựng hình ảnh quốc gia, dân tộc, xây dựng văn hóa con người Việt Nam sau bao năm vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra.

Nếu ở Việt Nam có một vụ hôi của, một vụ chen lấn xô đẩy tranh giành đồ miễn phí… là những việc làm xấu xí thì được truyền thông quá mức đến nỗi người dân từ việc chê bai, khinh bỉ dần dần thành quen và cảm thấy như “chuyện thường ở huyện”. Thậm chí nhạt nhẽo hơn như nếu có một “chân dài” vô tình “lộ hàng” trên bãi biển thì sẽ có hàng trăm trang điện tử, mạng xã hội, diễn đàn đổ xô vào bình phẩm, phân tích mổ xẻ đến từng centimet trên cơ thể.

Vậy mà những hành động đẹp và có ý nghĩa, khiến cho cả dư luận và báo chí nước bạn phải ngợi khen như hành động thu dọn rác sau trận đấu của các cổ động viên áo đỏ đã làm tại SEA Games 28 những ngày qua thì ở trong nước lại chỉ có lèo tèo một vài dòng tin ngắn ngủi. Thật đáng buồn!

Một trong những vai trò của báo chí truyền thông là định hướng dư luận chứ không chỉ thỏa mãn nhu cầu thông tin của xã hội. Bên cạnh đó, báo chí truyền thông còn giúp cho công chúng hướng đến chân, thiện, mỹ, cảm nhận được cái hay, cái đẹp trong cuộc sống, giúp mọi người yêu cuộc sống hơn, cùng nhau chung sức, chung lòng xây dựng xã hội tươi đẹp hơn. Tuy nhiên, chức năng này của báo chí, truyền thông hiện nay dường như đang “lép vế” trước sức ép kinh tế và nhiều mục đích riêng nhằm “câu view”, “tăng like”… mà quên mất những nhiệm vụ chính cao cả của báo chí truyền thông.

Để thực hiện tốt các quan điểm chỉ đạo, nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước theo tinh thần của Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng CSVN, có lẽ cũng cần xem xét lại một cách nghiêm túc chức năng tuyền truyền, định hướng của báo chí hiện nay để độc giả có thể tiếp cận nhiều hơn tới những giá trị chân, thiện, mỹ của người Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước.

Vũ Thanh
Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site