08:19 | 07/07/2015

Để “y phục xứng kỳ đức”

(LV) - Danh hiệu là thứ gắn trước tên người để người ta nhận biết được ai đó có đóng góp như thế nào và bao nhiêu cho xã hội. Ở nhiều nơi trên thế giới này, người ta cũng thích danh hiệu vì đó là sự minh chứng cho những cống hiến cho xã hội. Song người ta khác Việt Nam ở chỗ sử dụng danh hiệu đó rất cẩn trọng, hiệu quả…

>>> Chính sách hỗ trợ nghệ nhân góp phần tri ân “báu vật nhân văn sống”

Cẩn trọng để bảo toàn uy tín cho mình, cho tổ chức cấp danh hiệu. Hiệu quả thì đương nhiên rồi, cứ nhìn vào mỗi giải tượng vàng Oscar là biết. Ai đã đạt được giải thưởng danh giá này thì gạt cũng không hết những lời mời chào, những khoản thu nhập hậu hĩnh. Ở ta, danh hiệu được ví như cái áo khoác. Nhiều người có áo rồi thì chẳng làm nghề nữa, hay có người cả đời chẳng làm nghề nhưng cũng cố “phấn đấu” lấy một cái.

Nhiều người tự hỏi, tại sao những danh hiệu NSND, NSƯT ngày xưa Nhà nước trao cho đúng người, đúng việc thế, quả là “y phục xứng kỳ đức”! Nhắc đến những NSND, NSƯT thời trước, ai cũng thấy xứng đáng. Giờ thì đôi khi đón nhận tin nghệ sĩ nào đã trở thành NSND, NSƯT người ta lại cảm thấy bất ngờ. Người ta thường cảm thấy vậy vì khi so sánh, một là lứa sau không bằng lứa trước, hai là ngay trong những người cùng lứa với nhau đôi khi cũng bị vênh lệch quá nhiều.

Khán giả luôn đặt nhiều kỳ vọng ở những nghệ sĩ mà họ yêu mến
Khán giả luôn đặt nhiều kỳ vọng ở những nghệ sĩ mà họ yêu mến.

Có hay không chuyện “chạy danh hiệu NSƯT, NSND”? Theo quy trình của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì để một cá nhân được xét tặng các danh hiệu tương ứng thì phải qua bốn cấp là đơn vị cơ sở, cấp tỉnh, cấp bộ và cấp nhà nước. Lại phải đáp ứng hai điều kiện sau: điều kiện lượng hóa được là huy chương, giải thưởng, thâm niên công tác; điều kiện không lượng hóa được có tài năng, có cống hiến, được đồng nghiệp và nhân dân mến mộ. Qui trình ấy ai dám nói “chạy danh hiệu” được, mà có chạy thì phải chạy ở khâu nào?

Vậy tại sao người ta cứ phải thắc mắc? Ấy có lẽ bởi khán giả kỳ vọng nhiều hơn ở nghệ sĩ ưu tú, nghệ sĩ nhân dân - những người phục vụ và cũng là những thần tượng của họ. Sẽ không bao giờ dứt chuyện dân gian so sánh người này người kia, bạn nghề so sánh tài năng này, tài năng khác. Bởi đó là quy luật của sự kỳ vọng.

Trộm nghĩ, đã đến lúc cần có sự “phân luồng” cho việc công nhận danh hiệu. Ở các nước khác, thường thì danh hiệu không phải do cơ quan quản lý nhà nước xét tặng mà công việc đó thuộc lĩnh vực các tổ chức, đoàn thể. Những tổ chức, đoàn thể này căn cứ theo tiêu chí của mình đề ra để một hội đồng độc lập tự thẩm định và đề nghị vinh danh cá nhân nào đó. Làm như vậy danh hiệu sẽ sát với thực tế của những tài năng, đúng kỳ vọng của người hâm mộ trong từng lĩnh vực nghệ thuật. Theo quy trình xét tặng danh hiệu NSƯT, NSND như hiện tại mặc dù các cá nhân được đơn vị cơ sở đề nghị lên trên, song, qua đến 4 hội đồng thì dù các chuyên gia thẩm định có sáng suốt đến mấy cũng sẽ vẫn mang tiếng xa thực tế. Những nghệ sĩ mang nặng lòng tự trọng cũng không bị buồn phiền, ám ảnh bởi “cơ chế xin - cho”!

Suy cho cùng, lợi ích mà người có danh hiệu đạt được chính là sự tôn trọng của xã hội đối với cá nhân tài năng đó đã đóng góp cho ngành nghề, lĩnh vực người đó theo đuổi. Danh hiệu nên để chính những người làm nghệ thuật và công chúng nghệ thuật vinh danh bạn nghề, vinh danh thần tượng của mình. Gửi danh hiệu cho tổ chức nghề nghiệp, cho nhân dân thế mới hết chuyện “đến hẹn lại lên” những tin đồn xung quanh chuyện “chạy danh hiệu NSƯT, NSND” nổ ra trước kỳ Nhà nước xét tặng.

Nguyên Phong

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site