08:19 | 22/12/2015

Tâm thế mới cho hội nhập

(LV) - Việc bảo tồn và phát huy văn hóa đa sắc tộc (54 dân tộc) của Việt Nam rõ ràng là thế mạnh và rất có thể là mũi nhọn của hội nhập để ta hòa vào cộng đồng, hỗ trợ tích cực cho các hội nhập về chính trị - an ninh - kinh tế.

>>> Tương lai đang hiện rõ 

>>> Du lịch và bảo tồn văn hóa 

Cái rét đầu đông từ phương Bắc tràn xuống, xua tan mùi hoa sữa nặng nề, tháng 12 đã dễ thở hơn vì sắp được nghỉ Tết dương lịch, được thưởng và toàn dân đang chờ Ngày Cộng đồng ASEAN chính thức hoạt động. Khi đã vào một khối, dân 10 nước với tổng số 625 triệu người ngoài chuyện làm ăn kinh tế, các hoạt động văn hóa, nhất là du lịch sẽ phát triển mạnh, có thể nói sẽ chưa bao giờ mạnh như thế.

Thực tình mà nói xưa nay dân các nước “Đông Dương Việt - Miên - Lào” do người Pháp lập ra vẫn có quan hệ mật thiết, còn khi người Pháp rút, quan hệ 3 nước vẫn mật thiết nhưng đã rạch ròi cương vực, luật pháp, nay vào cộng đồng chắc phải có thời gian để lập ra một cơ chế hoạt động mới. Mũi nhọn đầu tiên mang tính toàn dân là du lịch và giao lưu văn hóa. Chưa nói đến phương tiện và giao thông, chỉ nói tới chuyện dân ta đi du lịch nước ngoài vẫn có thói quen nặng nề về mua sắm. Hình ảnh tay xách nách mang của các đoàn khách Việt Nam ở các nước mà chúng tôi được chứng kiến cũng mang dấu ấn của thị trường hơn văn hóa.

Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á (ATF) 2015 với chủ đề “Du lịch ASEAN hướng tới hòa bình, thịnh vượng và hợp tác” tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Myanmar 2, thủ đô Nay Pyi Taw (Myanmar), tháng 1/2015
Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á (ATF) 2015 với chủ đề “Du lịch ASEAN hướng tới hòa bình, thịnh vượng và hợp tác” tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Myanmar 2, Thủ đô Nay Pyi Taw (Myanmar), tháng 1/2015.

Tôi là người đầu tiên được Bộ Ngoại giao Nam Phi mời trong đoàn nhà báo sang thăm để giới thiệu về đất nước nằm giữa hai đại dương. Khi đến thăm thành phố du lịch Sun City mỗi khách được bạn đưa một số hộp xốp bữa trưa, dừng chân trong sa mạc, ăn xong đào cát chôn rác sạch sẽ rồi tiến vào thành phố Casino, thành phố tiêu tiền triệu đô la cho một ngày cũng là chuyện bình thường. Hồi đó Nam Phi chưa có Việt kiều. Vài năm sau người Việt đã nhan nhản và sừng tê giác Nam Phi đã kìn kìn chuyển về Việt Nam và từ đó chuyển đi các thị trường khác. Đã có những con tê giác nhồi bông xuất hiện trong phòng khách của đại gia Việt. Du lịch theo hướng “buôn lậu” đã làm xấu quan hệ hữu nghị. Liệu câu chuyện đáng buồn trên có tiếp tục trở thành điệp khúc cho các quan hệ giao du của Việt Nam ta với cộng đồng ASEAN?

Du lịch trước tiên là hoạt động giao lưu văn hóa. Có lẽ hơn ai hết ngành du lịch Việt Nam cần lưu ý đến ý nghĩa văn hóa của du lịch vào và ra cộng đồng ASEAN để giữ phần đẹp, sang trọng nhất trong mối quan hệ, không nghiêng về kinh tế kiểu làm ăn thị trường. Có người nói mở cửa thì thoáng, gió mát, nhưng ruồi muỗi cũng bay vào nhà. Việc các “nữ du khách” Việt bị Singapore kiểm soát gắt gao vì lý do không cần che đậy là chị em sang đó hoạt động mại dâm đang làm tổn thương quan hệ hai nước. Nay vào cộng đồng chúng ta cần lưu ý đến cả quan hệ hai chiều ta “du lịch” bạn và bạn “du lịch” ta. Cẩn thận từ đầu vẫn hơn.

Dân ca xứ Nghệ tại không gian di sản văn hoá Việt Nam - ASEAN
Dân ca xứ Nghệ tại không gian di sản văn hoá Việt Nam - ASEAN.

Không có sức mạnh văn hóa nào hơn là sức mạnh truyền thống. Chúng ta mang truyền thống văn hóa bản sắc dân tộc Việt đi ASEAN và đón các bản sắc của bạn bè. Tuy chưa có nhiều nghiên cứu về ASEAN nhưng việc bảo tồn và phát huy văn hóa đa sắc tộc (54 dân tộc) của Việt Nam rõ ràng là thế mạnh và rất có thể là mũi nhọn của hội nhập để ta hòa vào cộng đồng, hỗ trợ tích cực cho các hội nhập về chính trị - an ninh - kinh tế. Thời gian đi vùn vụt, ngay từ hôm nay cần khẩn trương xây dựng chương trình và quan trọng hơn là xây dựng một tâm thế cho hội nhập khu vực, làm cơ sở cho hội nhập xuyên Thái Bình Dương (TPP) sắp tới.

Trần Đức Chính
Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site