08:19 | 16/02/2016

Xuân khởi sắc với “Ngôi nhà chung”

(LV) - Năm 2015 với mật độ dày đặc, thường xuyên các hoạt động sự kiện, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã có bước chuyển biến quan trọng, góp phần đón chào xuân mới Bính Thân 2016 vững tin với nhiều hy vọng khởi sắc, làm cơ sở cho việc tiếp tục tạo đà, nỗ lực phát huy hơn nữa kết quả hoạt động trong thời gian tới.

>>> Phát huy giá trị văn hoá truyền thống làm tiền đề xây dựng sản phẩm du lịch 

Một năm dày đặc hoạt động

Trong năm 2015, cùng với việc tổ chức các hoạt động sự kiện thường niên, theo dòng thời sự, đời sống chính trị, văn hóa, xã hội của đất nước đã tạo được sức hút du khách đến với “Làng”, thu hút hàng vạn lượt khách tham quan. Tính riêng tháng 11/2015, đã có trên 46 nghìn lượt khách tham quan.

Đặc biệt, trong các hoạt động sự kiện đó, lần đầu tiên, rất nhiều lễ hội độc đáo của các dân tộc thiểu số có số dân dưới 10 nghìn người được tổ chức tại “Ngôi nhà chung”. Các hoạt động thường xuyên sinh hoạt hàng ngày, tái hiện cuộc sống sinh hoạt lao động sản xuất, làm nghề thủ công truyền thống... của đồng bào các dân tộc có bước chuyển biến quan trọng. Nếp nhà sàn liên tục “đỏ lửa”, không gian ngôi làng, ngôi nhà dân tộc được chính đồng bào dân tộc “thổi hồn” một cách tự nhiên gần gũi, thân thiện nhất để “Làng” đón du khách gần xa, góp phần rất lớn trong việc giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa của các dân tộc và để lại nhiều ấn tượng cho đại biểu, nhân dân, du khách.

Hoạt động của đồng bào Cơ Tu (Quảng Nam) tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, tháng 8/2015
Hoạt động của đồng bào Cơ Tu (Quảng Nam) tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, tháng 8/2015. Ảnh: Minh Tiến

Tạo đà phát huy thế mạnh du lịch văn hóa

Không phải đến tháng 11/201 5 vừa rồi, tại Đồng Mô (Sơn Tây, Hà Nội), hoạt động phát triển du lịch mới được đề cập tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào “Làng”, mà trước đó, các đề án liên quan đến khai thác vận hành “Ngôi nhà chung” đã được Ban Quản lý chú trọng. Từ Đề án khai thác cục bộ (2012), Đề án tổ chức các sự kiện thường niên (4/2014), Đề án tổ chức dịch vụ, khai thác kinh doanh (5/2015)... đến các hội nghị, hội thảo: Xúc tiến đầu tư xây dựng sản phẩm văn hóa - du lịch (4/2012), quảng bá, xúc tiến đầu tư (8/2014), xúc tiến đầu tư du lịch (11/2015)… được xây dựng và triển khai, song song với đẩy mạnh hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cảnh quan, nội dung hoạt động, các dịch vụ cơ bản, cần thiết và đẩy mạnh hoạt động quảng bá du lịch. Việc quảng bá du lịch chú trọng nâng cao năng lực tuyên truyền thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua trang mạng xã hội, các ấn phẩm quảng bá tờ rơi, tập gấp… gửi thư mời tham gia các hoạt động ngoại khóa, trò chơi, tham quan du lịch học tập, trải nghiệm...

"Đỏ lửa" trong không gian ngôi nhà sàn của đồng bào H'mông. Ảnh: Minh Tiến

Với nỗ lực phát huy lợi thế, tiềm năng du lịch văn hóa “Làng”, cùng với đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, đã cho thấy hướng đi đúng của “Làng” trong thời gian qua. Với khoảng 20 nghìn lượt khách tham quan “Làng” mỗi tháng, 25 doanh nghiệp du lịch đăng ký thường xuyên gửi khách đến “Làng”, 16 công ty lữ hành đã xây dựng các tour đến với “Làng”, bước đầu là những “tín hiệu” mới, tạo đà cho các hoạt động trong các năm tới.

Sẽ lựa chọn được các nhà đầu tư

Theo phê duyệt của Thủ tướng chính phủ, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam có 07 khu chức năng, với lợi thế đặc thù, là một trong những dự án có môi trường đầu tư hấp dẫn nhất trong cả nước. Trong đó, trừ khu các làng dân tộc, khu quản lý điều hành văn phòng được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước, còn lại là các khu kêu gọi đầu tư, xã hội hóa. Cùng với hạ tầng kỹ thuật, khung pháp lý, các quy trình, thủ tục đầu tư… “Làng” luôn sẵn sàng “đón” các dự án đầu tư vào các khu này.

Thời gian qua, cùng với việc chủ động đề xuất xây dựng điều chỉnh quy hoạch chung của “Làng” theo hướng tăng tính hấp dẫn đầu tư, tái cơ cấu các khu chức năng, Ban Quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam đã phối hợp với Tổng cục Du lịch, Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Ngoại giao để tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư cả trong nước và quốc tế, đặc biệt là các hoạt động xúc tiến đầu tư nước ngoài như ở Nhật Bản, Hàn Quốc và tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư tại Anh, năm 2011, hàng loạt các sự kiện xúc tiến đầu tư tại Pháp với nhiều cuộc gặp mặt, tiếp xúc với hội doanh nhân Pháp - Việt, các nhà đầu tư, doanh nghiệp, Việt kiều Pháp... giới thiệu, quảng bá dự án nhằm tìm kiếm nhà đầu tư nhân dịp Tuần văn hoá Việt Nam ở nước ngoài... 

Miềm vui trong ngày hội
Niềm vui trong ngày hội "Làng". Ảnh: Thanh Hà

Trên thực tế, đã có khá nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp, tập đoàn cả trong và ngoài nước rất quan tâm tới dự án. Về phía “Làng”, vẫn đang trong quá trình lựa chọn những nhà đầu tư có năng lực nhất, có những dự án hiệu quả nhất, phù hợp nhất để thực hiện.

Với dự báo 2016, lượng khách đến với “Làng” sẽ tăng cao do điều kiện kinh tế thế giới, khu vực và Việt Nam phục hồi, với lượng khách nội địa chiếm khoảng 80%, hi vọng, trong năm tới, việc phát huy tiềm năng, lợi thế, cùng với việc đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động quảng bá du lịch, xúc tiến đầu tư, với quan điểm làm du lịch trên nền tảng văn hóa các dân tộc theo phương châm “không để công chúng chỉ đến một lần”, “Làng” sẽ có một diện mạo mới với không khí sắc màu hơn, đón chào du khách trong và ngoài nước đến với “Ngôi nhà chung” trong vòng xòe ấm áp đoàn kết giữa cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Hoàng Huyền

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site