19:20 | 18/04/2018

 Kinh doanh tâm linh

(LV) - “Tháng Giêng là tháng ăn chơi/ Tháng Hai cờ bạc/ Tháng Ba rượu chè”. Câu ca dao cổ từ ngày xửa ngày xưa đã không còn phù hợp với xã hội ngày nay. Ai cũng biết thế, nhưng suy đi ngẫm lại thấy vẫn còn hơi bị đúng với nhiều người, nhiều vùng.

>>> Sao lại có tháng ăn chơi?

Đã có người nói nước ta hiện nay có 14 triệu “bác thằng bần”, ý nói đến 14 triệu dân cờ bạc, kể cả cờ bạc công nghệ cao trên mạng internet “Cờ bạc là bác thằng bần/ Cửa nhà bán hết cho chân vào cùm”. Thực ra dân nghèo cả nước không “chơi” với các ông bà bác như vậy.

Cũng như những ngôi chùa khác, chùa Bái Đính thường thu hút rất đông du khách vào dịp mùa xuân
Cũng như những ngôi chùa khác, chùa Bái Đính thường thu hút rất đông du khách vào dịp mùa xuân.

Tuy nhiên hai chữ “ăn chơi” hiện nay lại gắn liền với hai chữ “Du lịch”. Nhà nước ta có Tổng cục Du lịch. Nhưng kinh tế nhiều thành phần, du lịch Nhà nước chỉ là một thành phần chủ đạo thôi. Còn du lịch tư nhân và đặc biệt là du lịch cá nhân của các gia đình có xe 4 chỗ, 7 chỗ thì chẳng ai đếm được, họ muốn đi đâu thì đi. Đường xá tốt, danh thắng nào cũng đẹp, món ăn đâu cũng ngon, thỏa chí giang hồ!

Đò chở khách hành hương tấp nập trên dòng suối Yến trong ngày khai mạc Lễ hội chùa hương 2018
Đò chở khách hành hương tấp nập trên dòng suối Yến trong ngày khai mạc Lễ hội chùa hương 2018.

Có một điều đáng nói là hình như không có cơ quan nào có ý kiến về “du lịch tâm linh”. Đồng ý tâm linh là lĩnh vực không nên động đến ở một nước xã hội chủ nghĩa như nước ta. Nhưng còn “vĩ đại hóa” tâm linh cần phải nói cho rõ. Ở những vùng thiên nhiên phù hợp với phát triển du lịch, các “đại gia” (không phải quốc gia) nhưng họ lại là “phú gia địch quốc” đã bỏ ra hàng nghìn tỷ để xây đình, chùa, đặc biệt là các pho tượng Phật ngồi, Phật đứng cao vút tới trời xanh và được xác nhận cao, to nhất Việt Nam, nhất Châu lục, nhất Thế giới (?!). Tất nhiên, khách du lịch muốn đến thăm phải mua vé. Có lẽ chẳng có cơ quan nào quản lý thu nhập của các đại gia du lịch.

Lễ hội đền Sóc 2018
Lễ hội đền Sóc 2018.

Bản thân gia đình chúng tôi cũng thờ Phật, vì một lẽ ông bà, cha mẹ chúng tôi từ xưa vẫn theo đạo Phật - đạo từ bi, hỷ xả, bác ái. Nhưng các đại gia tỉ phú xây chùa, tượng Phật, “hoành - tờ - ráng” chắc họ có tới 99,99% mục đích là kinh doanh tôn giáo. Một khi chính quyền cho phép, cơ quan thuế vụ thu thuế thì còn gì mà nói! Và nhân dịp mùa hội hè năm nay, bên cạnh niềm vui xuân, chúng tôi vẫn canh cánh trong lòng một điều là đến lúc nào Nhà nước ta quản lý có kế hoạch chuyện này. Tâm linh đâu phải là chuyện kinh doanh!

Nhà báo Trần Đức Chính

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site