10:29 | 31/07/2014

Ăn nhãn tốt cho sức khỏe

(LV) - Trái nhãn rất thơm, ngon, ngoài dùng làm thực phẩm, nhãn còn có tác dụng chữa bệnh và nhiều công dụng làm đẹp khác.

Giảm mất ngủ

Đối với những người hay gặp tình trạng khó ngủ hoặc thường xuyên mất ngủ, khi sử dụng long nhãn sấy một cách đều đặn thì sẽ cải thiện đáng kể. Nguyên nhân là khi nhãn đi vào cơ thể nó giúp cơ thể tăng cường hấp thu các chất sắt.

Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Theo thuyết y học cổ truyền Trung Hoa thì long nhãn phơi khô hoặc sấy có tác dụng chống căng thẳng, lo lắng, mệt mỏi, và ngăn cản sự mất trí nhớ.

Trị suy nhược thần kinh

Cho long nhãn sấy vào xoong, cho thêm nước vào sắc, để nguội uống sẽ có tác dụng chống suy nhược thần kinh (một loại rối loạn thần kinh, do mệt mỏi, ốm yếu, đau nhức và kiệt sức).

Trị chứng đau dạ dày

Có thể ăn trực tiếp cùi nhãn hoặc ép cùi nhãn lấy nước để uống dần, chứng đau dạ dày sẽ giảm đi trông thấy.

Tiêu chảy

Nếu nguyên nhân dẫn tới tiêu chảy là do tỳ hư, bạn nên dùng long nhãn khô nấu với gừng sống thành nước uống mỗi ngày cho đến khi bệnh khỏi hẳn.

Tốt cho tim và lá lách

Ăn nhãn giúp kích thích lá lách và tim khỏe mạnh hơn. Do quả nhản giúp lưu thông tuần hoàn máu tốt và tạo cảm giác êm dịu đối với hệ thần kinh gần lách và tim.

Khử mùi hôi nách

Lấy bột hạt nhãn trộn đều với dấm chua, bôi lên vùng nách. Chỉ vài lần mà mùi hôi đã đỡ rồi hết hẳn, cho bạn cơ thể thơm tho.

Trị rắn cắn

Hạt quả long nhãn có tác dụng chữa trị rắn cắn. Một số người thường lấy mắt hạt nhãn ấn vào chỗ rắn cắn, một số chất trong hạt nhãn sẽ hấp thụ nọc độc của rắn, do đó mà vết cắn được chữa trị.

Tốt cho tuyến tụy

Các chất bổ dưỡng trong nhãn có tác dụng bảo vệ và tăng cường hoạt động của tuyến tụy. Đồng thời có lợi cho cơ quan sinh sản của nữ giới.

Ức chế quá trình lão hóa, tăng tuổi thọ

Các chất chống oxy hóa có trong nhãn giúp ức chế quá trình lão hóa của cơ thể, làm giảm nguy cơ mắc ung thư và nâng cao tuổi thọ.

Chống đau dạ dày

Nước ép từ quả nhãn có tác dụng trong điều trị đau dạ dày, chứng mất trí nhớ. Bạn có thể bóc lấy cùi nhãn, ép lấy nước uống hoặc ngâm cùi nhãn với một ít đường trong vài tuần, sau đó lấy nước cốt hòa với nước lọc và uống dần.

Tăng tuổi thọ

Nhãn cũng được biết đến là loại quả có tác dụng làm vết thương nhanh lành và tăng cường tuổi thọ. Long nhãn có khả năng chống lại các phân tử gốc tự do trong cơ thể và bảo vệ các tế bào không bị tổn thương. Mặt khác, chúng cũng giúp giảm bớt nguy cơ một số bệnh ung thư và tăng lượng tế bào sinh sản ở phụ nữ.

Giúp cầm máu

Nếu bạn bị chảy máu, bạn lấy hạt nhãn giã nhỏ và đắp lên vết thương mỗi ngày một lần. Vết thương sẽ nhanh chóng liền sẹo.

Giúp giảm nếp nhăn và sáng da

Chất chống oxy hóa và các loại vitamin trong nhãn giúp trẻ hóa làn da, giảm hình thành nếp nhăn, da sẽ sáng lên trông thấy. Có thể ăn nhãn hàng ngày hoặc cho cùi nhãn và sữa tươi nấu thành dung dịch đặc sánh để massage hoặc đắp mặt nạ cho da. Như vậy, da của bạn sẽ mịn màng và trắng sáng từng ngày.

Làm đẹp tóc

Hạt của nhãn có chứa hợp chất saponin rất tốt cho tóc. Vì vậy, ta có thể sử dụng hạt nhãn thay nước gội đầu.

Kim Nương (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site