16:57 | 08/02/2017

Bánh xíu páo Thành Nam

(LV) - Trở về Nam Định vào một chiều thu se lạnh, đạp xe một vòng quanh hồ Vị Xuyên rẽ qua phố Hoàng Văn Thụ, Lê Hồng Phong. Mùi thơm quen thuộc khiến tôi nhớ lại hồi đó tôi cùng chúng bạn cứ chiều đến sau buổi tan trường xà vào quán ven đường ăn ngấu nghiến cái bánh xíu páo như bị bỏ đói bao ngày.

>>> Bánh cống Cần Thơ - món ngon nhớ mãi 

Cùng với những món ăn ngon lạ miệng như bánh trôi tàu, tào phớ, lục tàu xá… xíu páo theo chân người Hoa đến phố Khách (nay là phố Hoàng Văn Thụ, Lê Hồng Phong) từ bao giờ cũng không ai biết nữa, chỉ biết rằng giờ đây đã trở thành món ăn sáng, món quà vặt sớm chiều của bao người ở mảnh đất Thành Nam trong đó có cả tôi.

Nhìn bên ngoài xíu páo giống như chiếc bánh bao chiên, vỏ như bánh nướng nhưng mềm và thơm hơn, có thể bóc ra từng lớp mỏng, có chút hơi giống bánh Pía Sóc Trăng.

Nguyên liệu làm bánh gồm: bột mì, thịt thăn, trứng gà, mỡ lợn, hành phi, dầu hào, mật ong, hạt tiêu, gia vị… Để có được chiếc bánh ngon, phải ướp thịt thăn với ngũ vị hương, dầu hào, mật ong rồi đem rán cho đến khi chuyển sang màu cánh gián. Thịt xá xíu cắt hạt lựu trộn với mọc nhĩ, hành khô và miếng trứng gà luộc để làm nhân. Vỏ được làm từ bột mì, khi nướng sẽ quết một lớp dầu và trứng để bánh chín đều và không bị cháy, mang lại màu vàng ươm cho bánh. Khi nặn bánh cũng phải rất cầu kỳ và có kỹ thuật để khi chín, bánh tạo ra từng lớp mỏng xếp chồng lên nhau. Chiếc bánh ngon là chiếc bánh khi ra lò phải có vỏ giòn mà vẫn mềm, không khô cứng.

Bánh sẽ ngon hơn khi thưởng thức còn nóng, bạn sẽ cảm nhận được vị thơm của thịt xá xíu, vị bùi, béo ngậy của thịt mỡ cùng vị cay cay của hạt tiêu xay, chấm thêm chút tương ớt khi ăn ta cảm nhận thấy sự hoàn hảo của chiếc bánh với đầy đủ hương sắc. Sự hoà quyện các loại nhân cùng vỏ bánh thơm giòn tạo nên hương vị đặc trưng nhưng cũng rất thân quen.

Ngon mà rẻ, chỉ 5.000 đồng đến 10.000 đồng là có ngay chiếc bánh thơm ngon giàu dinh dưỡng, bánh cung cấp tinh bột, protein… từ bột mì, thịt và trứng. Có lẽ vì vậy mà từ khi xuất hiện cho đến bây giờ xíu páo được người Nam Định đón nhận như nó vốn dĩ được sinh ra từ mảnh đất Thành Nam vậy. Xíu páo giờ đây trở thành món quà sáng tại cổng trường hay dọc những con phố khi chiều về đám bạn trẻ ghé qua lót dạ trước khi về nhà.

Nhu cầu thị trường mở rộng, những chiếc Xíu páo nhỏ xinh được đóng gói gọn gàng theo chân những chuyến xe khách hàng ngày đến với Thủ đô Hà Nội. Dù ở đâu đi chăng nữa thì mỗi khi nhắc đến Nam Định ngoài kẹo sìu châu, kẹo lạc, bánh gai… thì xíu páo được coi là đặc sản của người Thành Nam.

Lê Thị Mận

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site