07:39 | 26/04/2018

Quyền năng của hoa lan

(LV) - Hoa lan không chỉ làm đẹp không gian sống, mà còn là dược liệu của nhiều bài thuốc trị bệnh. Ngày nay, hoa lan càng được sử dụng rộng rãi trong chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.

 >>> Chữa mụn nhọt sưng tấy bằng hoa cây gạo

Theo Đông y, hoa ngọc lan có tính hơi ấm, vị đắng, cay, có tác dụng trị các chứng ho, tiểu khó, đầy hơi, buồn nôn, sốt, tăng huyết áp… Có thể dùng pha trà để uống với nhiều cách khác nhau và cho nhiều công dụng khác nhau.

Tăng cường hệ miễn dịch: Tăng cường sức khỏe miễn dịch là cần thiết để chống lại bệnh tật và duy trì khả năng đề kháng đối với viêm nhiễm. Đây còn là cách tuyệt vời để tăng cường sức khỏe thể chất và khả năng chịu đựng khi làm việc quá sức hoặc bị căng thẳng. Trường hợp này, hãy chọn dùng hoa lan khô. Bởi vì hoa khô không chỉ đem lại mùi thơm tuyệt vời mà còn giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, có thể sử dụng bằng cách pha chế giống như các loại thảo mộc khác.

Ngừa bệnh ung thư: Ngày nay, với sự bùng nổ nhiều căn bệnh ung thư khác nhau thì việc tiêu thụ nhiều chất kháng ô xy hóa và các chất tự nhiên có thể đẩy lùi căn bệnh nguy hiểm này. Nghiên cứu cho thấy, thường xuyên uống trà thảo dược chế biến từ hoa lan sẽ ngăn ngừa sự phát triển của bệnh ung thư và duy trì một sức khỏe tốt.

 

Lan phi điệp có thể dùng để trị các chứng suy nhược thần kinh, mệt mỏi, đau họng, sốt, bệnh xương khớp và đặc biệt tốt cho nam giới trong việc nâng cao sinh lực.
Lan phi điệp có thể dùng để trị các chứng suy nhược thần kinh, mệt mỏi, đau họng, sốt, bệnh xương khớp và đặc biệt tốt cho nam giới trong việc nâng cao sinh lực.

Giải tỏa căng thẳng: Căng thẳng có thể dẫn đến nhiều căn bệnh khác nhau, làm xáo trộn các chức năng của cơ thể và gây mệt mỏi, suy nhược. Trong khi đó, hoa lan có thể giúp phục hồi tinh thần và đem lại cảm giác thư giãn bằng các hình thức như liệu pháp mùi hương, mát xa thư giãn hay pha trà để uống. Khi được trồng trong nhà, hoa lan còn đem lại cảm giác yên tĩnh, thư giãn và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch cũng như các bệnh lý mạn tính khác.

Cải thiện chất lượng không khí: Tương tự như các loài thực vật khác, hoa lan hấp thu khí các bon đi ô xít từ môi trường sống xung quanh và phóng thích khí ô xy vào trong không khí. Do đó, việc đặt một chậu hoa lan xung quanh nhà có lợi cho hô hấp, giúp bạn ngủ ngon hơn. Để tăng hiệu quả cải thiện chất lượng không khí, có thể đặt hoa lan trên tủ quần áo hay cạnh bàn trong phòng ngủ.

 

Lan gấm, còn gọi là lan kim tuyến có vị ngọt, tính mát, giúp thanh nhiệt, thanh huyết, được dùng trong các bài thuốc trị cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tim mạch, đau bụng, sốt cao, phòng ngừa ung thư…
Lan gấm, còn gọi là lan kim tuyến có vị ngọt, tính mát, giúp thanh nhiệt, thanh huyết, được dùng trong các bài thuốc trị cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tim mạch, đau bụng, sốt cao, phòng ngừa ung thư… .

Chữa bệnh theo mùa: Hoa lan tăng cường độ ẩm trong môi trường sống, làm giảm các bệnh lý theo mùa như đau rát cuống họng, ho hay khô da. Một số nghiên cứu phát hiện, độ ẩm cao còn giảm bớt sự lây lan của bệnh cúm

Cải thiện năng lực tập trung: Nghiên cứu của trường Đại học Michigan cho thấy, hoa lan cải thiện năng lực tập trung và năng suất làm việc, tăng cường khả năng nhớ lên đến 20%. Khi năng lực tập trung và năng suất làm việc được cải thiện sẽ cải thiện chất lượng cuộc sống. Vì thế, bạn đừng quên trang trí hoa lan trong phòng làm việc của mình nhé.

Những bài thuốc hữu ích từ hoa lan

Làm trắng da: Hoa ngọc lan 10g, trà xanh 8g. Bóc từng cánh hoa, rửa sạch với nước muối, để ráo nước. Cho cánh hoa vào chén, rót nước đang sôi vào chén, sau đó thêm trà xanh. Chờ đến khi có mùi hương bay ra là có thể uống.

Trị viêm xoang: Lấy hoa ngọc lan lúc còn xanh, sấy khô giòn, tán nhuyễn và rây thành bột mịn. Cho vào lọ đậy kín. Khi bị chảy nước mũi, mở lọ ra ngửi và hít mạnh để bột thuốc bay vào mũi. Mỗi ngày làm từ 2 đến 3 lần.

Vô sinh: 10g hoa ngọc lan chưa nở sắc uống thay trà, vào buổi sớm. Cứ 30 ngày một liệu trình, có thể cải thiện thống kinh và vô sinh nữ.

Bạch đới, khí hư: Hoa ngọc lan 20g, hạt ý dĩ 30g, đậu ván trắng 30g, hạt mã đề 5g sắc uống trong ngày.

Trị mộng tinh, di tinh, yếu sinh lý ở nam giới: Hoa lan phi điệp kết hợp với sa sâm, mạch môn, liên nhục, khiếm thực, quy bản đem sắc lên cho người bệnh uống trong ngày.

Viêm nha chu viêm: Hoa lan phi điệp, sinh địa, huyền sâm, sa sâm, quy bản, kỷ tử, ngọc trúc, thăng ma mỗi vị 12g; kim ngân hoa 16g; bạch thược 8g. Sắc lấy 200 ml nước đặc, uống một nửa và ngậm một nửa dung dịch. Hoặc hoa lan phi điệp 4g; chè xanh 2g hãm với nước sôi dùng uống hoặc súc ngậm trong ngày có tác dụng bổ âm, làm chắc chân răng.

Chứng kém ăn: Hoa lan gấm 25g, hoài sơn 10g, liên nhục 8g, sơn trà 6g, trần bì 5g, huyền sâm 20g, quyết minh tử 5g. Sắc lấy nước uống, chia làm 3 lần trong ngày (ngày 1 thang), uống từ 5 đến 7 thang liền.

Ho khạc ra máu: Hoa lan gấm 30g, huyền sâm 20g, hoài sơn 20g, ngưu tất 15g, mạch môn 25g, quyết minh tử 15g. Sắc uống 3 lần/ngày liên tục khoảng 5 - 7 thang.

Tiểu đường: Hoa lan gấm tươi 25g hãm lấy nước uống sau bữa ăn 15 phút.

Mất ngủ: Hoa lan gấm tươi 25g, hoài sơn khô 15g, tâm sen 8g hãm lấy nước uống hàng ngày.

Trường Thi

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site