15:03 | 28/08/2020

Ngô xào A Lưới

(LV) - Ẩm thực của người dân ở A Lưới từ nghìn xưa chọn ngô làm nguồn lương thực truyền thống; hiện nay, ở các homestay phụ nữ Tà Ôi, Pa Kô đều biết chế biến các món ăn đặc sắc từ ngô.

Lâu nay cứ nghe “A Lưới” (huyện miền núi của Thừa Thiên- Huế), quê hương của anh hùng Hồ Vai, Kăn Lịch, người ta nghĩ đây là vùng sâu vùng xa, hoang vu. thú vị. Ngày nay QL 49 đã hoàn chỉnh, A Lưới là huyện miền núi chỉ cách thành phố Huế hơn 1 giờ đi ô tô hay xe máy. Huyện miền núi này có 5 dân tộc anh em Tà Ôi, Pa Kô, Cơ Tu, Pa Hy và Kinh. A Lưới hấp dẫn du khách với những đồi núi trùng điệp, rừng già bạt ngàn, suối thác trong ngần. Đặc biệt A Lưới có nền văn hóa bản địa phong phú, đa dạng về lịch sử, phong tục, tập quán, âm nhạc, ẩm thực...

 

Những ngày cuối tuần này, ở thành phố Huế nhiệt độ lên đến 35-38 độ thi A Lưới với độ cao trung bình từ 800-1000m, nhiệt độ trung bình chỉ từ 21- 22C. Du khách thích lên chơi A Lưới vì ở đây thuộc vùng khí hậu á nhiệt đới ẩm trên núi, có mùa hè mát, mùa đông hơi lạnh, quanh năm buổi sáng sớm có sương mù; vì vậy, A Lưới được ví như là "Đà Lạt” của Thừa Thiên-Huế. Khí hậu A Lưới ngày đêm đều rất dễ chịu nếu so với thành phố Huế, bởi vì huyện A Lưới, Thừa Thiên Huế ở độ cao 700m so với mặt biển; thích hợp đối với du khách nước ngoài.

Đến nay A lưới đã hoàn toàn đổi mới, tiến bộ vượt bậc về mọi mặt, kể cả du lịch; ba năm nay ở đây có các sản phẩm du lịch nổi tiếng là vải zèng với sự giúp đỡ của NTK Minh Hạnh. Homestay A Lưới trong tour khám phá vào các ngày cuối tuần đã thu hút rất đông du khách, với cái giá rất "mềm": 830.000đ/người (hai ngày một đêm). Ẩm thực của các dân tộc ít người ở A Lưới từ nghìn xưa đã chọn ngô là nguồn lương thực truyền thống; tương tự như gạo đối với người Kinh hay nếp đối với người Lào. Do đó ở các homestay người phụ nữ dân tộc Pa Kô, Tà Ôi đều biết chế biến các món ăn đặc sắc từ ngô rất hấp dẫn.

Đơn giản nhất là ngô xào ruốc Chọn những bắp ngô ngọt to, chắc và đều hạt, không được non quá vì khi tách hạt dễ làm nát. Nếu bắp quá già ăn sẽ bị cứng và giảm vị ngọt từ bắp. Cho chảo lên bếp, cho 2 muỗng canh dầu ăn vào, cho đầu hành vào phi thơm, sau đó cho ruốc vào xào nhanh tay. Nêm vào đó 1 muỗng canh nước mắm, ½ muỗng hạt nêm và 1 muỗng đường. Cho bắp vào chảo xào chung, xào lửa vừa, đảo đều cho bắp chín, đến khi bắp chín thì cho thêm 1 muỗng bơ vào, đảo đều và cho hành lá vào.

 

Hai là món ngô xào tép hay ngô xào tôm đều giống nhau. Tôm có thể dùng ruốc tôm hoặc loại tôm khô được bán sẵn ngoài chợ đều ngon như nhau. Nếu muốn món ăn thật tươi sống, có thể thay bằng loại tôm nuôi cỡ nhỏ, còn tươi. Nếu dùng tôm khô, có thể rửa sạch rồi đem ngâm nước ấm chừng 10 phút để nó mềm ra và bớt mặn rồi vớt ra, để ráo nước. Còn nếu bạn dùng tôm tươi, đem rửa sạch, ngắt râu, nặn bỏ chất thải, bỏ lên chảo đảo sơ cho chuyển màu hồng gạch thì bắc xuống, lột vỏ, rút chỉ đen trên lưng và đem ướp cùng chút hạt nêm, gia vị. Hành rửa sạch, xắt nhỏ, để riêng phần củ và phần lá. Rót dầu vào chảo, hành trắng hay tím xắt nhỏ vào, phi thơm và cho tôm vào xào chung. Tiếp đó, đổ bắp đã chần qua vào, đến khi thịt tôm săn và bắp gần chín, thì nêm gia vị và cho ít đường, đảo đều tay cho gia vị ngấm đều cả vào tôm và bắp thì trút tiếp phần hành lá vào. Khi ăn nhớ rắc thêm chút hạt tiêu, tương ớt đều thích hợp.

Ngô xào thịt (trâu, bò hay heo) lấy hành, tỏi băm nhỏ; hành lá cũng thái nhỏ, ớt chuông đỏ thái hạt lựu. Đặt chảo lên bếp, đun nóng 1 thìa dầu ăn, phi chút đầu hành trắng cho thơm rồi cho thịt xay vào đảo. Nêm chút muối tiêu cho ngấm. Xào đến khi thịt chín, chuyển màu trắng đục thì cho ớt đỏ và ngô vào. Để lửa to, đảo nhanh tay, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. Xào khoảng 3 phút là ngô chín. Rắc hành xanh rồi tắt bếp.

Thật bất ngờ nếu bạn biết trong ngô chứa một số dưỡng chất hỗ trợ điều trị nhiều bệnh như viêm thận, viêm đường tiết niệu, xơ gan, huyết áp cao, tiểu đường, viêm túi mật…vì vậy, các món ngô ăn vừa ngon, vừa bổ ích.

Vũ Hào

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site