20:04 | 11/01/2017

Những chuyển biến tích cực trong mùa lễ hội 2016

(LV) - Chiều 10/1, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Tổng kết công tác quản lý, tổ chức lễ hội năm 2016 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2017. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tới dự và chủ trì Hội nghị

 >>> Chiêm ngưỡng 18 bảo vật tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia

Báo cáo của Cục Văn hóa cơ sở cho biết, trong mùa lễ hội năm 2016, nhiều hiện tượng như các hành vi phản cảm, bạo lực, vệ sinh môi trường yếu kém, đổi tiền lẻ, đặt tiền lễ, tiền giọt dầu không đúng quy định, mất an ninh trật tự đã giảm. Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với chính quyền các địa phương đã phối hợp để quy hoạch di tích, đầu tư cơ sở hạ tầng, sắp xếp hàng quán dịch vụ, tổ chức thu gom rác thải, giám sát việc niêm yết giá và bán hàng, dịch vụ đúng với giá niêm yết… tại một số nơi như di tích danh thắng Yên Tử, đền Cửa Ông (Quảng Ninh), đền Đô (Bắc Ninh), di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc (Hải Dương).

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị.

Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở cũng chia sẻ, cái khó chính là sự lúng túng, thiếu cơ sở để xử lý sai phạm. Mặc dù các hiện tượng như tổ chức bán vé, xẻ thịt trâu bán với giá trên trời và vô số những hình ảnh phản cảm từ các hội thi này đã tạo nên diện mạo phản cảm, bạo lực và đi ngược truyền thống nhân ái của dân tộc song giải pháp tháo gỡ vẫn đang chỉ dừng ở mức nhắc nhở.

TS. Lê Thị Minh Lý, Ủy viên Hội đồng Di sản Quốc gia cho rằng: “Lễ hội nào mà vai trò của cộng đồng tốt thì lễ hội ấy được tổ chức tốt. Lễ hội nào mà cán bộ quản lý địa phương hiểu biết sâu sắc về văn hóa, kết nối chặt chẽ với cộng đồng thì ở đó, lễ hội được tổ chức tốt”.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại Hội nghị (ảnh: Trần Huấn)
Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại Hội nghị (ảnh: Trần Huấn).

Đánh giá cao các địa phương trong công tác tổ chức lễ hội năm 2016, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện năm 2016 công tác tổ chức, quản lý lễ hội đã đạt được nhiều kết quả, có chuyển biến, xu hướng ngày một tốt lên, công tác tổ, chức quản lý tốt hơn, sự vào cuộc của chính quyền, người dân và sự thay đổi nhận thức của cộng đồng; công tác tổ chức lễ hội dần dần đi vào nề nếp.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo, vấn đề an ninh an toàn rất quan trọng, dù các mùa lễ hội đều chưa xảy ra điều gì nhưng nguy cơ là rất cao. Vì thế các cơ quan quản lý phải luôn ý thức, tìm hiểu, phát hiện và nhanh chóng có biện pháp ứng phó. Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị các địa phương, phải thực hiện tốt mô hình chính quyền phối hợp với cộng đồng để làm cho tốt, bảo đảm an ninh, an toàn, văn minh lễ hội cũng như an toàn cho di tích.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trao bằng khen
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trao bằng khen cho các tập thể, địa phương đạt thành tích xuất sắc.

Cũng tại Hội nghị này, Bộ VHTTDL đã khen thưởng các địa phương thực hiện tốt công tác quản lý, tổ chức lễ hội trong năm 2016. 36 tập thể là các Ban quản lý di tích, Ban tổ chức lễ hội tại các tỉnh, thành trong cả nước có thành tích xuất sắc, góp phần tạo nên chuyển biến tích cực trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2016 đã được tặng Bằng khen tại Hội nghị.

Tố Oanh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site