22:40 | 24/10/2017

Khúc thứ ba của phim truyện

(LV) - Trong lĩnh vực Văn hóa - Nghệ thuật tháng 9 vừa qua, chuyện “Hãng phim truyện Việt Nam” lại dấy lên “giai điệu” mới sau khi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phải đến tận trụ sở “bỏ hoang” thị sát. Đây là chuyện quốc gia thuộc ngành Văn hóa từ năm 1959 khi thành lập Xưởng phim Hà nội, năm 2001 đổi thành (nâng cấp) Hãng phim truyện Việt Nam.

Ngược trở lại năm 2016, vào tháng 6, Hãng phim truyện Việt Nam có tổ chức cổ phần hóa sau nhiều năm Hãng không sản xuất được một bộ phim nào. Ông chủ mới sau cổ phần là Tổng Công ty Vận tải thủy (VIVASO) với 65% cổ phiếu. Một ông tàu thủy nắm giữ xưởng phim mà cứu được Hãng phim chắc chắn phải được dựng tượng đồng. Nhưng điều đó không hề có. Ông tàu thủy đã lên bờ buôn bất động sản. Vậy là chủ trương cổ phần hóa coi như “phăng teo”.

Nếu thông minh hơn, lúc cổ phần hóa ngành Điện ảnh và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khuôn lại cho các cổ đông trong ngành điện ảnh cả nước có lẽ các hãng phim khác sẽ vào cuộc. Và thực tế như chúng ta thấy cán bộ, công nhân viên của Hãng phim truyện Việt Nam nhiều năm nay sống “thoi thóp” bằng tiền cho thuê từng phần diện tích hãng để kinh doanh ăn uống.

 

Đất bờ Hồ Tây là đất vàng. Ngồi ăn ở Hồ Tây có giá trị hơn ở bất cứ nơi nào. Mặt hồ mênh mông (hơn 500 ha), quanh bờ hồ 13 làng cổ đầy di tích văn hóa. Đền Quán Thánh, chùa Trấn Quốc, Phủ Tây Hồ… Bánh tôm Hồ Tây khỏi cần ca ngợi. Con đường ven hồ 15 km có lẻ là những con phố mới mang tên các danh sĩ: Nguyễn Đình Thi, Văn Cao, Xuân Diệu, Trịnh Công Sơn… Nhưng xưởng phim đã “rêu phong” từ lâu. Các nghệ sĩ “vang bóng một thời” đã lĩnh sổ hưu từ “mười năm nay” như đạo diễn danh tiếng Đặng Nhật Minh đã nói, còn sức đâu, tiền của đâu mà tiếp tục làm phim truyện!.

Nhìn rộng ra thị trường điện ảnh nước nhà hiện nay chủ yếu sống được chỉ có ngành “chiếu bóng” chuyên chiếu phim ngoại nhập. Còn các Hãng phim truyền hình đủ kiểu chiếu “màn ảnh nhỏ” cũng chẳng dám bì với các kênh điện ảnh Mỹ…

Trong tình trạng này, cần phải nhắc nhở Hãng phim truyện Việt Nam rằng, các bác, các anh, các chị không có quyền bán “đất Hãng”, vì đó là đất Nhà nước giao cho Hãng sử dụng, không bán được. Tóm lại là câu chuyện buồn về phim truyện Việt Nam đang chuyển sang “Khúc thứ ba bi tráng” là một câu chuyện hài!.

Nhà báo Trần Đức Chính

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site