22:34 | 05/04/2017

VITM Hà Nội 2017: Nhiều thay đổi mang tính chiến lược

(LV) - Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2017, diễn ra từ ngày 6 đến 9/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm). Có thể nói, những thành công của VITM lần này, không thể không nhắc tới những thay đổi mang tính chiến lược, chứng tỏ sự thay đổi về tư duy của Ban tổ chức.

Đẩy mạnh du lịch ngay từ “trái tim cả nước”

Khác với mọi năm, dù là VITM tổ chức tại Hà Nội nhưng lại ưu tiên quảng bá du lịch các điểm đến ở những vùng miền bạn thì năm nay, Thủ đô chính là “nguồn cảm hứng” cho VITM 2017. Với chủ đề “Hà Nội - Điểm đến của du lịch Việt Nam”, các hình ảnh, tài liệu và các sản phẩm du lịch của Thủ đô được giới thiệu, quảng bá trên các kênh truyền thông trước, trong và sau hội chợ. Hình ảnh Khuê Văn Các nổi bật với không gian được ưu tiên rộng nhất hội chợ tạo ra một hình ảnh du lịch Thủ đô ấn tượng. Các sản phẩm du lịch Hà Nội đến năm 2020, những chương trình nghệ thuật đặc sắc của “vùng đất nghìn năm” cũng được giới thiệu đến du khách nhiều hơn, tần suất dày hơn hẳn các hội chợ trước. Hàng loạt sản phẩm mới ấn tượng như: Không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, không gian áo dài Việt, Festival áo dài Hà Nội, Liên hoan Du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội - Việt Nam 2016; tour Cảm xúc Hà Nội, tour Khám phá phố cổ Hà Nội miễn phí;... được nhiều du khách yêu thích. Theo ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, “đất diễn rộng” tạo điều kiện để giới thiệu đầy đủ, sâu sắc hơn về du lịch Thủ đô.

Được biết, VITM 2017 chọn điểm nhấn là Hà Nội sở dĩ vì Hà Nội không chỉ là trung tâm du lịch của cả nước, là điểm đến hàng đầu trong khu vực mà còn là một điểm sáng của du lịch Việt Nam trong năm 2016. Thời gian qua, du lịch Hà Nội đã có những bước chuyển mạnh mẽ. So với cả nước, du lịch Hà Nội đạt kết quả ấn tượng cả về lượt khách và doanh thu trong năm 2016. Cụ thể, năm qua, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt 4 triệu lượt, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm trước. Tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 21,8 triệu lượt, tăng 10,7%; tổng thu từ khách du lịch đạt 62.329 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2015. Những con số này cho thấy, chúng ta hoàn toàn có thể tạo đột phá về lượng khách ngay tại trung tâm du lịch lớn của cả nước.

Theo nhìn nhận của ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, “VITM Hà Nội 2017 tập trung ưu tiên quảng bá cho du lịch Thủ đô chính là tạo cơ hội để du lịch Hà Nội “khoe” những sản phẩm du lịch tốt nhất, dịch vụ hoàn hảo nhất của mình với bạn bè quốc tế”.

Hội chợ có nhiều điểm mới

Một trong những ấn tượng của VITM 2017 là Liên hoan Ẩm thực đường phố với sự góp mặt của hàng chục đầu bếp quốc tế nổi tiếng đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Phillippines, Lào, Campuchia, Myanmar, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Đài Loan... Người đến hội chợ không chỉ để tham khảo những tour dài, tour ngắn, trong nước hay quốc tế xa xôi nữa, họ được thưởng thức, được đi du lịch ngay tại Hội chợ. Thưởng thức những món ăn đường phố ngon lành, đậm đà phong vị vốn là một đặc trưng củaThủ đô ngàn năm. Món ăn Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng trên các con ngõ nhỏ, phố nhỏ vốn đã được bạn bè khắp năm châu truyền tụng. Việt Nam, Hà Nội vốn đã được vinh danh là một trong những quốc gia có ẩm thực đường phố nổi tiếng thế giới. Tại Hội chợ, phong cách đường phố của Việt Nam, nhờ sự góp mặt của các đầu bếp quốc tế, tạo ra nét phong phú, hấp dẫn hơn.

Đứng về phương diện người tổ chức, ông Vũ Thế Bình chia sẻ, “Liên hoan Ẩm thực đường phố còn là cơ hội để Việt Nam học hỏi kinh nghiệm nấu ăn, kinh nghiệm tổ chức của bạn bè quốc tế; tiếp tục quảng bá các món ăn đường phố từng được vinh danh trên báo chí quốc tế. Tuy nhiên, để hoạt động diễn ra thành công và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, Ban tổ chức không tổ chức tràn lan lấy được mà hạn chế khoảng 50 gian hàng tham gia Liên hoan”.

VITM Hà Nội 2017 thúc đẩy cả ba loại hình inbound, outbound và nội địa, bao gồm các hoạt động trưng bày và bán hàng trực tiếp; Giới thiệu sản phẩm và xúc tiến điểm đến; Diễn đàn du lịch; Hoạt động đào tạo và cơ hội việc làm... Tuy nhiên, điểm mới đáng chú ý nữa của hội chợ chính là việc ban tổ chức đã mời đoàn khách từ Mỹ tới tham dự hội chợ. Đây là những “buyer” (người mua) với khoảng 45 hãng lữ hành lớn đang quan tâm tới thị trường Việt Nam. Họ đến Hội chợ với tư cách “mua sỉ”, làm việc với các doanh nghiệp Việt Nam để kết nối tour, tuyến, tạo mối liên kết với doanh nghiệp Việt. Điểm khác biệt này tạo ra sự thay đổi về chất cho hội chợ và thị trường Mỹ, Nhật, Tây Âu đều là những thị trường lớn, trọng điểm của du lịch Việt.

Cùng với đó, các chương trình khuyến mại, vé máy bay giá rẻ... đã trở thành “đặc sản”, tạo nên nét hấp dẫn, thu hút người dân đến VITM. Ông Vũ Thế Bình cho rằng, chính sự hấp dẫn này cũng là một điểm tạo nên sự thay đổi trong nhận thức của những người tổ chức hội chợ VITM. Theo đó, trước kia, khi quyết định tổ chức hội chợ du lịch quốc tế, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng như các cơ quan chức năng chỉ nhằm mục đích chính là để quảng bá điểm đến, thành tựu... của du lịch Việt Nam. Nhưng sau 5 năm tổ chức thì bất ngờ vì người dân đến ủng hộ rất nhiều. Chính vì thế, Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội ngày càng hướng tới cộng đồng dân cư. Đây là động thái cho thấy sự thay đổi nhận thức quan trọng vì thực sự du lịch chính là ngành phục vụ cộng đồng, phục vụ người dân chứ không chỉ là du lịch sang trọng, xa rời số đông người dân lao động. Chính từ những thay đổi này của VITM mà các hội chợ du lịch khác cũng đang dần thay đổi.

Linh Lan

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site