13:39 | 20/06/2012

Vị thuốc từ mướp

(LV) - Quả mướp nấu món nấu canh, xào… vừa ngon lại mát, còn vỏ, rễ và hạt dùng làm thuốc chữa bệnh. Người Trung Đông dùng xơ mướp để giặt giũ áo quần, người Thổ Nhĩ Kỳ dùng để cọ rửa cơ thể tắm, người vùng Địa Trung Hải không ăn mướp trong khi người Ai Cập ưa chuộng nó.

Tên khoa học của quả mướp là (L.) Roem. Nó còn được gọi là mướp hương, ty qua, thiên ty qua, ty lạp thuộc họ bầu bí. Nó được trồng nhiều tại các nước châu Á, châu Phi và Ả rập. Một số tài liệu cho biết, cây mướp có xuất xứ từ các vùng sa mạc Ả Rập. Mướp trồng lấy quả xanh, dùng như một loại rau. Quả mướp nấu món nấu canh, xào… vừa ngon lại mát, còn vỏ, rễ và hạt dùng làm thuốc chữa bệnh. Người Trung Đông dùng xơ mướp để giặt giũ áo quần, người Thổ Nhĩ Kỳ dùng để cọ rửa cơ thể tắm, người vùng Địa Trung Hải không ăn mướp trong khi người Ai Cập ưa chuộng nó.

Quả xanh bổ dưỡng và làm đẹp

Mướp chứa nhiều dưỡng chất như chất xơ ăn kiêng, vitamin C, riboflavin, đồng, thiamin, sắt và ma nhê. Nó cũng chứa ít calorie, nhiều nước, là lọai quả chứa ít calorie nhất chỉ khỏang 60mg/100g khi đã nấu chín. Nhờ ít chất béo bão hòa và cholesterol lại nhiều chất xơ ăn kiêng nên ăn mướp có lợi cho giảm cân nhanh chóng. Ăn mướp cũng tốt cho dạ dày vì chất cellulose ngừa táo bón và trĩ. Buổi sáng, uống một ly nước ép từ mướp với một số rau củ có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch. Khi tắm, dùng xơ mướp cọ rửa lên người là cách thanh tẩy tế bào chết giúp da mịn màng và trơn láng, giúp kích hoạt làn da thêm khỏe mạnh và săn chắc hơn. Làm đẹp da với xơ mướp còn giúp loại trừ mùi hôi trên da cơ thể và bàn chân.

Thuốc gia truyền từ mướp

Mướp có vị ngọt, tính bình, không độc, bổ tỳ lợi thủy, giải độc sát trùng. Trong dân gian, quả mướp thường được ứng dụng trong các trường hợp như: mướp nấu nước uống giúp lợi sữa cho thai phụ, lưu thông khí huyết hay dùng cho sản phụ mới sinh con.

Lấy 250g mướp xào hoặc nấu chung với 25g gan heo để ăn thường xuyên giúp khỏe tỳ vị, sáng mắt dùng thường trong những trường hợp suy giảm thị lực. Chẳng may bị bệnh đái tháo đường, nên thường xuyên nấu 250g mướp để uống, ngày uống 2 lần hoặc dùng làm thực phẩm để ăn.

Bệnh giun sán có thể chữa bằng cách lấy từ 40 – 50 hạt mướp, trẻ em cần giảm liều, bỏ vỏ để lấy nhân ăn lúc đói hoặc giã nát rồi uống chung với nước, mỗi ngày 1 lần, dùng trong ba ngày liên tục bệnh thuyên giảm.

Nước ép từ hạt mướp của nó là liều thuốc tự nhiên chữa chứng vàng da bằng nghiền nát hạt mướp và lọc lấy nước để thoa lên da. Hạt và vỏ mướp khô cũng có tác dụng tương tự.

Nếu bị chứng nấc kéo dài, lấy 200g thân cây mướp hương giã nát, cho ít nước vào rồi lọc lại để uống, bệnh rất mau khỏi.

Người bị đau khớp có thể lấy 50g xơ mướp, 50g rễ mướp kết hợp với 10g mộc thông và 8g tỳ giải sắc lấy nước uống, mỗi ngày 3 lần.

Ngoài ra, xơ mướp có tác dụng thông kinh, giảm đau… Thuốc sắc hoặc rượu ngâm từ xơ mướp giúp họat huyết thông kinh và giảm đau còn xơ mướp già có tác dụng cầm máu khi bị xuất huyết đường tiêu hóa, xuất huyết tử cung, trĩ chảy máu, kiết lỵ ra máu, mỗi ngày dùng từ 5 – 1g. Rễ mướp còn có tác dụng nhuận tràng, dùng làm thuốc xổ còn lá mướp giã nát giúp chữa bệnh zona (giời leo).

Thùy Như

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site