18:23 | 19/06/2017

Món canh “giải nhiệt” gió Lào

(LV) - Cứ đến đầu hè, miền Trung quê tôi “đón” gió Lào bỏng rát cùng với nắng nóng cháy da… Trời thương cho người dân có món ăn dân dã để “hạ nhiệt” với loài rau chua me đất.

>>> Về Tây Ninh thưởng thức thằn lằn núi 

Chua me đất là loài rau mọc hoang nhiều ở góc vườn ẩm ướt hay dưới tán cây cổ thụ. Ngày nắng nóng mẹ tôi thường đi chợ mua cá cơm tươi về nấu canh chua với me đất để bồi dưỡng cho chị em tôi. Đến bây giờ, xa quê đã mấy mươi năm, tôi vẫn nhớ nôn nao vị ngọt thanh của bát canh chua me đất mẹ nấu với cá cơm năm nào. Canh cá cơm ngon nhất vẫn là nấu với chua me đất có hoa tím phớt hồng.

Cách chế biến món canh này cũng rất đơn giản. Để có một tô canh chua me đất nấu cá cơm như ý, cần khoảng 3 lạng cá cơm tươi và một nắm lá chua me đất. Cá cơm được bỏ đầu và ruột, rửa nước muối cho sạch vẩy, vớt ra để ráo rồi ướp khoảng 15 phút trước khi nấu với chút nước mắm ngon cùng hạt tiêu và vài củ hành tím giã nát thêm chút dầu ăn, chút bột ớt.

Chua me đất rửa sạch, ráo nước và cắt khúc ngắn. Nấu nước sôi rồi cho cá đã ướp vào khoảng 2 phút, sau cho tiếp chua me đất. Nấu thêm 2 phút nữa và nêm nếm cho vừa miệng rồi tắt bếp. Múc canh ra tô cho thêm chút hành lá, rau răm, ngò ri thái nhỏ. Canh chua me đất nấu cá cơm có thể ăn kèm với rau sống như xà lách, diếp cá, hoa chuối thái sợi, giá đỗ, rau thơm… thì càng thêm ngon miệng “đúng bài”.

Món canh này có thể dùng với cơm nóng hay với bún đều ngon. Nhìn tô canh rất hấp dẫn với màu trắng của cá cơm, màu xanh của me đất điểm xuyết màu cánh kiến của dầu ăn trông rất bắt mắt. Thưởng thức món canh này, bạn sẽ cảm nhận được hương vị rất riêng không lẫn vào đâu được với vị ngọt béo của cá cơm, vị chua thanh dịu của chua me đất, vị nồng ấm của hạt tiêu, một chút se cay, nhẹ tê đầu lưỡi và hương thơm ngan ngát của hành của rau răm ngò rí…

Chỉ với một chút lá chua me đất, một ít cá cơm tươi nhưng khi được sự kết hợp khéo léo của người nội trợ sẽ mang đến cho gia đình một thức ăn ngon và bổ dưỡng lại rất “sạch”, “giải nhiệt” gió Lào cho mùa hè oi bức ở miền Trung.

Ngọc Hoa



Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site