15:39 | 04/06/2018

Xông hơi giảm nguy cơ đột quỵ

(LV) - Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng xông hơi 4 - 7 lần/tuần làm giảm nguy cơ mắc đột quỵ hơn 61% so với những người chỉ thực hiện xông hơi 1 lần/tuần.

Đó là nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc các trường Đại học Universities of Eastern Finland, Bristol, Leicester, Atlanta, Cambridge và Innsbruck đã tiến hành nghiên cứu trong vòng 15 năm.,

Nghiên cứu thực hiện trên 1.628 đàn ông và phụ nữ trong độ tuổi từ 53 đến 74 sống ở phía đông của Phần Lan. Dựa trên tần suất sử dụng phòng tắm hơi truyền thống của Phần Lan (độ ẩm tương đối 10-20%), những người tham gia nghiên cứu được chia thành ba nhóm: nhóm những người xông hơi 1 lần/tuần, nhóm 2 - 3 lần/tuần và nhóm 4 - 7 lần/tuần.

 

Kết quả nghiên cứu cho thấy, càng xông hơi thường xuyên thì tỷ lệ mắc đột quỵ càng giảm. Nhóm xông hơi 4-7 lần/tuần giảm 61% nguy cơ đột quỵ, nhóm xông hơi 2-3 lần/tuần giảm 14% nguy cơ đột quỵ nếu so sánh với những người xông hơi 1 lần/tuần. Mức độ giảm đột quỵ là tương đương ở nam và nữ. Nghiên cứu này đã tính đến các yếu tố rủi ro đột quỵ thông thường như tuổi tác, giới tính, tiểu đường, chỉ số khối cơ thể, lipit máu, mức tiêu thụ rượu, hoạt động thể chất và tình trạng kinh tế xã hội.

Xông hơi có tác dụng cấp tính trên độ cứng của thành động mạch, do đó ảnh hưởng đến huyết áp và các thông số chức năng tim. Ảnh: Minh họa

Theo các nhà nghiên cứu, các cơ chế thúc đẩy sự mối liên quan giữa xông hơi với giảm nguy cơ đột quỵ bao gồm giảm huyết áp, kích thích hệ thống miễn dịch, tác động tích cực đến hệ thần kinh tự trị và chức năng tim mạch được cải thiện. Trong một nghiên cứu thực nghiệm gần đây, các nhà khoa học cũng cho thấy xông hơi có tác dụng cấp tính trên độ cứng của thành động mạch, do đó ảnh hưởng đến huyết áp và các thông số chức năng tim.

Đột quỵ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các khuyết tật trên toàn thế giới và gây ra những gánh nặng về kinh tế và sức khoẻ con người.

Tuy nhiên vẫn khuyến cáo, một số người không nên xông hơi,

Nhưng có những người không được phép đi xông hơi, cụ thể:

- Người đã uống rượu bia đi xông hơi rất nguy hiểm, vì các mạch giãn căng có thế gây tụt huyết áp, phải đi cấp cứu.

- Người sốt cao lâu ngày, ăn uống kém, suy nhược, âm chất kém… không nên xông hơi.

- Người có bệnh lý tim mạch (tăng huyết áp, thiểu năng động mạch vành tim, rối loạn nhịp tim, tiền sử đã mắc đột quỵ não hoặc nhồi máu cơ tim…), người đang bị sốt cao hay đang mắc các bệnh da liễu, phụ nữ đang mang thai và đang hành kinh, người có thể chất quá suy nhược và già yếu, say rượu, ăn quá no hoặc đang quá đói…

- Người bị bệnh về tim mạch, da liễu không được vào phòng xông hơi.

- Người cơ thể mỏi mệt, vừa tập thể dục, vận động nhiều thì nên nghỉ ngơi, không nên vào phòng xông hơi ngay.

- Nếu đang mang thai, bị bệnh huyết áp, tim mạch và hen suyễn thì chớ xông hơi.


Minh Quế


Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site