08:49 | 05/11/2014

Không làm cáp treo Sơn Đoòng nếu UNESCO không đồng ý

(LV) - Đã là Di sản thế giới thì phải tuân theo luật và công ước quốc tế. Không cho phép làm mà cứ làm tức là vi phạm.

>>> Phát tờ rơi cảnh báo an ninh cho du khách: Việc nên làm 

>>> Nhân sự kiện UNESCO công nhận Tràng An là Di sản thế giới 

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình trong buổi họp báo xung quanh Dự án xây dựng cáp treo thuộc khu vực vùng lõi của Di sản Thiên nhiên thế giới, Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng diễn ra chiều ngày 04/11 tại Quảng Bình.

Thông tin phía UBND tỉnh Quảng Bình đưa ra tại cuộc họp báo cho biết, Dự án cáp treo Phong Nha - Kẻ Bàng dài 10km, gồm 2 chặng: Tuyến cáp treo 1 dây nối từ động Phong Nha đến cầu Trạ Ang với chiều dài 6.788m; Tuyến cáp treo 1 dây nối từ cầu Trạ Ang đến cửa sau động Sơn Đoòng với chiều dài 3.872m. Cáp treo dự kiến có 30 trụ, mỗi trụ chỉ chiếm chưa tới 10m2, trên mỗi trụ có gắn camera để theo dõi cháy rừng và công tác bảo vệ rừng. Ga cuối cách cửa động Sơn Đoòng khoảng 300m và không xây dựng trên đỉnh hố sụt nên không ảnh hưởng đến các giá trị địa chất, địa mạo, không gây sụt lún.

Nói rõ hơn về dự án này, ông Đặng Minh Trường, Tổng Giám đốc Sun Group cho rằng, tuyến cáp được thi công bằng công nghệ cáp công vụ, vận chuyển vật liệu đi qua ngọn cây, hoặc theo các lối mòn nên không chặt cây trong quá trình thi công. Chi phí cho chuyến đi thăm hệ thống hang động lớn nhất thế giới dự kiện sẽ rút xuống chỉ còn vài trăm nghìn đồng/người thay vì 3.000-5.000 USD/người như hiện tại.

Bên cạnh đó, đại diện Sun Group còn chỉ ra những rủi ro tiềm ẩn khi tham gia tour du lịch mạo hiểm, như địa hình hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt, côn trùng trong rừng nguyên sinh…

Cùng với việc đưa ra nhiều dự án kiểu mẫu trên thế giới về việc xây dựng cáp treo trong các khu Di sản thế giới, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài cho biết thêm, với kinh nghiệm 10 năm khai thác một số hang động phục vụ du lịch, Quảng Bình ngày càng hoàn chỉnh công nghệ du lịch tại Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, vừa bảo tồn nghiêm ngặt di sản thiên nhiên thế giới, vừa phục vụ dân sinh. Ông Hoài cũng hy vọng, Dự án cáp treo Phong Nha - Kẻ Bàng sẽ tạo động lực, đột phá cho du lịch Quảng Bình, giải quyết việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hàng ngàn lao động địa phương, góp phần đưa Quảng Bình thoát nghèo vươn lên thành một tỉnh giàu.

Trao đổi với phóng viên về việc tỉnh đã xin ý kiến UNESCO hay chưa, nếu họ không chấp thuận thì dự án có tiến hành không? ông Nguyễn Hữu Hoài khẳng định: “Khi cơ bản hoàn thành quá trình lập dự án, chúng tôi sẽ xin ý kiến Bộ VH-TT&DL, Bộ NN&PTNT, UNESCO… Còn nếu xin ý kiến mà UNESCO không đồng ý thì sẽ không làm. Đã là Di sản thế giới thì phải tuân theo luật và công ước quốc tế. Không cho phép làm mà cứ làm tức là vi phạm. Chúng ta phải có trách nhiệm và làm theo luật”.

Song Nguyên

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site