21:00 | 16/04/2017

Cầu may ở Tết Songkran

(LV) - Tết té nước là một trong những lễ hội truyền thống của các nước theo đạo Phật ở khu vực Đông Nam Á như Lào, Thái Lan, Myanmar và Campuchia. Nhưng sôi động nhất có lẽ phải là Tết Songkran của Thái Lan, diễn ra từ ngày 13 đến 15/4.

>>> Đến Thái Lan xuôi dòng Chao Phraya 

Người Thái quan niệm tết truyền thống Songkran là dịp để mỗi người bày tỏ lòng thành kính với đức Phật. Bởi thế, mọi người đều dọn dẹp và trang trí nhà cửa, lau chùi các bức ảnh tượng Phật, đi chùa, làm việc thiện… Ở xứ sở chùa vàng, dịp Tết Songkran cũng là thời điểm các ngôi chùa được trang hoàng lộng lẫy, Phật tử các nơi đều tới thành tâm lễ Phật. Đây cũng là dịp các thành viên trong gia đình ở xa được đoàn tụ bên gia đình, cùng đón năm mới bên người thân, bạn bè và gia đình.

Một trong những hoạt động chính của Tết Songkran là lễ hội té nước. Dù ở thành phố hay trong những thôn làng, mọi người đều xuống đường để tham gia lễ hội sôi động, vui nhộn và không kém phần bất ngờ. Bạn cứ tưởng tượng khi mình đang lẩm nhẩm câu chúc mừng năm mới bằng tiếng Thái - “Sawasdee Pee Mai” khi đang đi trên đường thì thấy một luồng nước xoẹt qua người. Mọi người đều rất hào hứng khi té nước lên những người xung quanh, bất kể người lớn hay trẻ em, người dân địa phương hay du khách.

Với người địa phương, Tết té nước mang ý nghĩa sẽ cuốn trôi những mệt mỏi, ưu phiền, xấu xa trong năm cũ, mang lại sự sống sinh sôi, đâm chồi nảy lộc, ấm no hạnh phúc cho vạn vật trong năm mới. Những giọt nước trong lành sẽ mang theo những lời chúc phúc, cầu may mắn, tốt lành tới mọi người. Ai té càng nhiều nước thì sẽ được càng nhiều may mắn, bởi vậy nên ai cũng hào hứng và vui vẻ khi tham gia. Ở đâu cũng sẽ thấy những gương mặt luôn mỉm cười thân thiện và say sưa tận hưởng niềm vui mà lễ hội mang lại.

Đến Thái Lan dịp này, du khách đừng quên thưởng thức mâm cơm ngày Tết của người Thái với một số món truyền thống được ưa chuộng như tom yam (canh chua), kang hangle (súp cay), kai yang (gà nướng)… Tại các thành phố, có rất nhiều chương trình biểu diễn văn hóa truyền thống hoặc các hàng bán đồ ăn đường phố đặc trưng thu hút du khách.

Để hành trình luôn thú vị và hào hứng, khi tham gia lễ hội cùng người dân Thái Lan, du khách cũng nên chuẩn bị sẵn cho mình một xô nước hoặc súng nước, dùng túi chống thấm để bảo vệ đồ đạc khỏi ướt. Với những thiết bị điện tử, máy ảnh hoặc đồ đạc quý giá cần giữ cẩn thận, đề phòng có thể bị hỏng hoặc rơi khi đang vui đùa. Nếu ở các trung tâm du lịch, bạn nên dùng các phương tiện công cộng để đến các điểm diễn ra lễ hội vì những ngày này rất dễ tắc đường bởi những cơn mưa nhân tạo chặn mọi lối đi.

Thu Nguyễn

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site